Kiến thức quản trị Gián điệp từ … chính các thiết bị chống trộm

Gián điệp từ … chính các thiết bị chống trộm

9
Gián điệp công ty chẳng còn là điều gì mới mẻ. Phương thức vốn hay được dùng trong thời kỳ chiến tranh này nay được phát hiện khá nhiều trong các cuộc chiến kinh doanh.

Vào tháng 3/2003, các công tố viên Hoa Kỳ đã phỏng vấn 12 công dân Trung Quốc trong một vụ do thám công nghệ, liên quan điến sự kiện 3 công dân Trung Quốc bị buộc tội ăn trộm các bí mật thương mại từ hãng sản xuất thiết bị viễn thông Hoa Kỳ Lucent Technologies. Cả 12 người này đều là nhân viên của hãng chế tạo thiết bị viễn thông Trung Quốc Datang. Cũng trong vụ này, công ty Lucent còn buộc tội hai nhà khoa học trước đây làm việc cho hãng là có âm mưu ăn cắp công nghệ máy tính để bán ở Trung Quốc. Bị cáo thứ ba bị buộc tội giúp thành lập ComTriad, một công ty Mỹ, làm trung gian chuyển các bí mật thương mại từ Mỹ tới Datang.

Tháng 5/2003, ba người Thuỵ Điển bị buộc tội chuyển giao hàng trăm tài liệu bí mật từ công ty viễn thông khổng lồ Ericssons sang Nga.

Tháng 6/2003, Verizon Wireless, công ty điện thoại di động lớn nhất của Mỹ, buộc tội công ty cạnh tranh Nextel là do thám công nghệ, và khẳng định rằng Nextel đã ăn cắp các nguyên mẫu để sản xuất một loại điện thoại mới.

Tháng 7/2003, Boeing thừa nhận rằng một số nhân viên của mình đã sử dụng 25000 trang tài liệu bị mất trộm của công ty cạnh tranh Lockheed Martin.

Tháng 7/2003, Samsung cấm dùng điện thoại camera tại một số xí nghiệp vì sợ rằng thiết bị này được dùng để do thám công nghệ.

Vậy làm thế nào để phát hiện ra gián điệp hay các đồ dùng để do thám?

Các chuyên gia khuyên rằng hãy cảnh giác với các đồ vật trông có vẻ như vô hại. Vì các thiết bị điện tử nói chung ngày càng trở nên tinh vi và phổ biến, nên các vật dụng hàng ngày như điện thoại ghi hình và các ổ cứng loại nhỏ có thể trở thành vũ khí hữu hiệu của những kẻ âm mưu nhòm ngó bí mật của công ty.

Các ổ cứng xách tay, đầu ghi CD cắm ngoài, thanh nhớ và các thiết bị flash-memory được cắm qua cổng USB. Thiết bị Memory Stick Pro (giá khoảng $399) của Sony có thể chứa tới 1GB thông tin – tương đương với khoảng 2 chiếc CD-ROM.

Các thiết bị số cá nhân, camera số, điện thoại camera và các thiết bị nghe nhạc MP3 xách tay trông thì vô hại, nhưng chúng có thể được sử dụng để ghi rất nhiều thông tin một cách nhanh chóng. Chẳng hạn như một chiếc XDA II PDA của 02 (giá khoảng $949) được trang bị các khả năng của Wi-Fi và mạng cá nhân ảo, tức là được cấu hình để có thể truy cập hệ thống mạng của công ty.

Bút nhớ, chẳng hạn như bút Logitech io (giá khoảng $150) trông giống như một chíêc bút máy bình thường, song thực ra nó có thể sao chép và lưu lại tất cả những điều nó đã viết hoặc vẽ ra. Các file ghi được sau đó có thể được lưu vào một máy tính cá nhân hoặc một thiết bị số nào đó.

Các chương trình phần mềm như Ghost Key Logger Lite (giá khoảng $25) có thể ghi lại tất cả chữ đã được đánh máy trên bàn phím. Phần cứng Key Ghost (giá $140) trông giống như một cáp nối tiêu chuẩn cũng có chức năng tương tự như Ghost Key Logger Lite.

Theo Feer.com