Tin tức - Sự kiện Cảnh báo khi trẻ em gái bước vào tuổi dậy thì

Cảnh báo khi trẻ em gái bước vào tuổi dậy thì

17

Cảnh báo này có trong Báo cáo Tình trạng Dân số thế giới năm 2016 do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) công bố ngày 21/10, tại Hà Nội.


Trẻ gái bước vào tuổi dậy thì được xem như món hàng có thể mua bán Bà Ritsu Nacken
 – Quyền trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại Lễ công bố

Báo cáo của UNFPA cho thấy, hiện có tới hơn một nửa trong tổng số 60 triệu trẻ em gái 10 tuổi trên thế giới, sinh sống ở 48 quốc gia đang phải đối mặt với vấn đề bất bình đẳng giới vô cùng nghiêm trọng như: Không được đến trường, phải kết hôn sớm, lao động trẻ em, các hủ tục lạc hậu…  So với các bé trai, các bé gái ít có cơ hội hoàn thành chương trình học tập và có nhiều khả năng phải đối mặt với tình trạng kết hôn sớm, lao động trẻ em và nhiều hủ tục khác. 21 tỷ đô la dư lợi hàng năm là con số mà các nước đang phát triển có thể thu được nếu tất cả các bé gái 10 tuổi được hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2016 cho thấy ở những nơi khác, một trẻ em gái bước vào tuổi dậy thì bỗng nhiên được xem như một món hàng có thể mua bán, trao đổi. Bé gái có thể bị cưỡng ép kết hôn phải bỏ học, phải sinh con và bắt đầu cuộc đời phục vụ chồng con.

Những hủ tục gây tổn hại đến trẻ em gái và vi phạm quyền của trẻ em gái – kể từ khi các em bắt đầu bước vào tuổi lên 10 đã tạo ra những cản trở khiến các em không thể phát triển hết tiềm năng của mình khi trưởng thành, cũng như cản trở những đóng góp của các em vào sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng và đất nước. Báo cáo cho rằng việc xóa bỏ các rào cản đối với trẻ em gái 10 tuổi ngày hôm nay sẽ tạo ra nhiều cơ hội thành công cho Chương trình Nghị sự Phát triển của Thế giới trong tương lai.

10 tuổi là độ tuổi quan trọng đối với trẻ em gái ở tất cả mọi nơi vì các em bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Ở một số nơi trên thế giới, khi bắt đầu độ tuổi vị thành niên, bé gái 10 tuổi đã nhận ra nhiều triển vọng phía trước và bắt đầu có những lựa chọn liên quan đến học tập, công việc và cuộc sống của em sau này. 

Phát biểu tại Lễ công bố báo cáo, bà  Ritsu Nacken – Quyền trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho rằng, trẻ em gái 10 tuổi của ngày hôm nay sẽ trở thành cô gái 24 tuổi vào năm 2030. Đây chính là thời điểm mà chúng ta phải đạt được Các mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình Nghị sự Phát triển của Liên Hợp Quốc. Chương trình Nghị sự hướng tới xây dựng một thế giới mà mỗi người đều có cơ hội được phát huy hết tiềm năng của mình – một thế giới không một ai bị bỏ lại phía sau. Với sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, quốc gia, cùng với khả năng nhận thức đầy đủ các quyền của mình, một bé gái 10 tuổi có thể phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng tương lai mà chúng ta mong muốn. 

“Nếu các bé gái được hỗ trợ và đầu tư để có thể trở thành người lớn trưởng thành có học vấn, có sức khỏe, được thực hiện các quyền của mình thì khi lớn lên các em sẽ có thu nhập cao gấp 3 lần so với các bé gái không có điều kiện nền tảng để có cuộc sống thành công. Nhiều nghiên cứu cho thấy ưu tiên cho sức khỏe và phát triển của trẻ em gái là sự đầu tư thông minh”, bà Ritsu Nacken khẳng định.

Theo Thanh tra