Kiến thức quản trị 8 chiêu để chinh phục các khách hàng khó tính

8 chiêu để chinh phục các khách hàng khó tính

14
Giao dịch với các khách hàng khó chịu quả là thách thức không nhỏ với các doanh nhân bởi chỉ cần một phút mất bình tĩnh hay lỡ lời khi nóng giận, bạn sẽ đánh mất tất cả: khách hàng, lợi nhuận, danh tiếng, thậm chí là cả sự nghiệp. Nhưng những kinh nghiệm có được khi giao dịch với những khách hàng khó chịu nhất này sẽ khiến bạn trở thành “nhà vô địch” với tất cả các khách hàng khác.
Ảnh minh họa

1. Chuẩn bị trước
Bất kể bạn giỏi đến đâu và đã giành được bao nhiêu giải thưởng, bạn cũng không thể thỏa mãn tất cả mọi người vào mọi lúc. Điều quan trọng là người chủ doanh nghiệp tạo được doanh tiếng tốt trong lĩnh vực chuyên môn của họ để giảm nhẹ những rắc rối trong việc giao dịch với các khách hàng khó chịu.
Hãy lập ra một danh sách những thành tựu và giải thưởng của công ty bạn trong chiến dịch quảng cáo. Xây dựng một nền tảng mạnh về sự hài lòng khách hàng. Điều đó sẽ tạo lợi thế cho bạn khi đương đầu với khách hàng không hài lòng.
2. Đưa mọi thứ vào văn bản
Đôi lúc, chính các khách hàng trung thành của bạn mới là các khách hàng khó chiều nhất. Điều quan trọng là bạn đưa mọi thứ vào văn bản khi làm việc với họ. Những hiểu lầm sẽ xảy ra, những kỳ vọng không phải lúc nào cũng được đáp ứng. Khi làm việc với bất cứ ai, hãy đưa mọi thứ vào văn bản để tránh mất tiền và đau đầu sau này.
3. Luôn chân thành
Mọi người có thể nhận ra khi nào thì ai đó thực sự thành thật và quan tâm. Quan trọng là bạn chân thành, quan tâm và thành thật với tất cả các khách hàng của bạn. Một số doanh nhân chỉ hành xử đẹp và chuyên nghiệp khi ra công chúng. Vì bạn không bao giờ biết được ai đang nhìn mình, nên đừng bao giờ làm những việc bạn không muốn bị đưa ra trước công chúng.
Hãy thành thật và chân thành mọi lúc, chứ không chỉ khi mọi người đang nhìn bạn. Nếu có các vấn đề nảy sinh, mọi người sẽ luôn đứng về phía người chân thành và thành thật.
4. Lắng nghe các khách hàng của bạn
Hãy lắng nghe các khách hàng và nhìn nhận dịch vụ khách hàng của bạn qua con mắt của họ. Bạn có thể ngạc nhiên về những điều bạn học được. Đừng cho rằng bạn biết khách hàng của mình muốn gì và luôn lắng nghe sự thật trong từng hoàn cảnh nhất định. Đừng bao giờ tranh luận với các khách hàng, hãy luôn lịch sự và chuyên nghiệp. Trước tiên hãy nghe hết những lời phàn nàn của khách hàng, rồi sau đó đưa ra những lời gợi ý hữu ích. 

5. Cởi mở với những khả năng mới
Đừng đi theo lối mòn trong việc thực hiện các dịch vụ kinh doanh của bạn. Khách hàng có thể đưa ra những lời khuyên quý giá về cách kinh doanh của bạn và quan trọng là bạn phải đủ linh hoạt để cân nhắc những lời gợi ý đó. Nếu một khách hàng kể với bạn rằng một công ty tương tự ở thành phố khác đang thực hiện chiến dịch marketing khác hoàn toàn với cách làm của công ty bạn, thì đừng thất vọng và bực mình. Hãy lắng nghe những gì khách hàng đang nói với bạn. Hãy sẵn lòng cải tiến và thay đổi nếu cần thiết. Đừng cho rằng bạn có tất cả các câu trả lời và luôn cam kết làm mọi việc một cách hiệu quả hơn.
6. Tìm sự giúp đỡ từ các nhân viên
Tranh thủ sự phục vụ của nhân viên – những người có thể hỗ trợ bạn làm việc với các khách hàng khó nhằn. Thêm nữa, bạn có thể tuyển chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Một số nhân viên của bạn có thể có kinh nghiệm và các kỹ năng đương đầu với những người khó chịu. Nếu bạn cảm thấy người nào đó khó làm việc cùng, hãy nhờ ai đó giúp.
7. Duy trì sự tích cực trong cộng đồng
Một công ty tích cực trong cộng đồng sẽ củng cố thêm danh tiếng với công chúng. Hãy tham gia một số chương trình của giới trẻ hoặc tổ chức một sự kiện từ thiện. Mọi người sẽ thấy rằng công ty bạn quan tâm tới cộng đồng địa phương. Đó là cách hay để cải thiện hình ảnh của bạn với công chúng và giảm những xung đột tiềm tàng.
8. Chuẩn bị cho những bất ngờ ngoài mong đợi
Hãy linh hoạt. Khi những điều không mong đợi xảy ra, hãy xử lý ngay lập tức. Nếu nhân viên của bạn gọi điện xin nghỉ ốm vào một trong những ngày bạn bận rộn nhất, đừng bị stress vì việc đó. Hãy giao lại một số việc cho những người khác hoặc tự mình giải quyết các vấn đề với khách hàng trong ngày hôm đó. Hãy học cách tìm ra giải pháp thay vì cứ để vấn đề tồn tại mãi.

Theo Entrepreneur/hoclamgiau