Kiến thức quản trị “Made in…” ở đâu cho đúng?

“Made in…” ở đâu cho đúng?

18
Việc ghi nhãn xuất xứ hàng hóa XK theo yêu cầu hợp đồng mua bán giữa người XK và người NK sẽ mang lại lợi ích cho DN, nhưng có thể không đúng với xuất xứ thực tế của hàng hóa XK, không đúng thông tin xuất xứ hàng hóa trên hồ sơ hải quan. Vấn đề này đang gây “đau đầu” cho cơ quan Hải quan.
Ảnh minh họa

Vướng mắc trên liên quan đến các DN sản xuất sản phẩm may gia công XK, túi ba lô, túi xách XK và linh kiện để sản xuất, lắp ráp đồng hồ.
DN đề nghị gắn nhãn xuất xứ hàng hóa “Made in China” vào sản phẩm may gia công XK, túi ba lô, túi xách XK sang thị trường Hoa Kỳ (DN nhập vải chính 100% từ Trung Quốc và một số phụ liệu mua tại Việt Nam). Theo trình bày của DN thì việc gắn nhãn xuất xứ hàng hóa như trên đã được hai bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán XK và phù hợp với quy định về quy tắc xuất xứ của Hoa Kỳ. Nếu ghi “Made in Việt Nam” thì sản phẩm không đủ kiều kiện để NK vào Hoa Kỳ.
Tình huống trên cũng xảy ra tương tự với DN sản xuất, lắp ráp đồng hồ. Đối tác nước ngoài yêu cầu DN sản xuất gia công “vỏ mặt sau đồng hồ” và khắc dòng chữ “Made in Japan” hoặc “Made in Thailand” lên thành phẩm khi XK. DN cho rằng, việc ghi nước sản xuất như vậy là do, đây là nước sử dụng linh kiện “vỏ mặt sau đồng hồ” NK từ Việt Nam kết hợp với phụ kiện khác để lắp ráp hoàn thiện sản phẩm “đồng hồ”. Nếu ghi nước sản xuất là Việt Nam trên “vỏ mặt sau đồng hồ” là không phù hợp.
Theo Tổng cục Hải quan, việc DN đề nghị ghi nhãn xuất xứ nước ngoài trên sản phẩm gia công để XK là phù hợp với quy định và DN được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán giữa người XK và người NK, với điều kiện những yêu cầu này không làm sai lệch bản chất của hàng hóa, không vi phạm pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước NK.
Tuy nhiên, việc ghi “Made in China” trên sản phẩm may gia công, túi ba lô, túi xách XK sang thị trường Hoa Kỳ và ghi “Made in Japan” và “Made in Thailand” trên vỏ mặt sau đồng hồ XK có thể không đúng với xuất xứ thực tế của hàng hóa XK (sau khi đã sản xuất gia công tại Việt Nam), không đúng thông tin xuất xứ hàng hóa trên hồ sơ hải quan.
Để đảm bảo thống nhất thực hiện đúng Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động XK, Tổng cục Hải quan đang đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công Thương có hướng dẫn cụ thể về các trường hợp trên.
Theo quan điểm của Tổng cục Hải quan, trong trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài NK hàng hóa của DN có yêu cầu riêng về ghi nhãn hàng hóa trong hợp đồng mua bán và theo quy định về quy tắc xuất xứ của nước ngoài, cơ quan Hải quan chấp nhận cho DN ghi nhãn theo yêu cầu của đối tác NK.

Theo báo Hải quan