“Quản” nhân viên thế nào?

Là lãnh đạo, bạn luôn mong muốn nhân viên của mình làm việc chăm chỉ, đúng giờ và hiệu quả cao. Nhưng không phải nhân viên nào cũng có được tinh thần làm việc đó. Bạn quản lý họ theo kiểu gì? 

Ảnh minh họa


Quản lý theo kiểu “điểm danh” 
Đừng lầm tưởng rằng tất cả những nhân viên mà bạn giữ rịt ở cơ quan từ sáng đến tối đều tận dụng hết khoảng thời gian đó để cống hiến cho công ty của bạn. Có thể họ đang dùng điện thoại của họ để gọi cho người thân, dùng máy của bạn để chat với đám bạn và chơi điện tử. Cho nên, việc bạn ngồi chồm chỗm ở cửa cơ quan để “soi” xem ai đi muộn về sớm là vô tác dụng. 
Đừng tưởng rằng những người luôn về muộn hơn người khác đã là làm nhiều hơn. Có thể họ đang cố làm bù vào khoảng thời gian lúc sáng mải làm việc riêng đấy. Chỉ cần nhìn vào hiệu quả công việc là biết ngay họ làm việc thế nào mà. 

“Quản” bằng lòng tin 
Lòng tin là chìa khoá của bất kỳ mối quan hệ nào, đặc biệt là trong công việc. Lòng tin lại càng trở nên quan trọng khi bạn đang quản lý những nhân viên mà bạn không thường xuyên gặp mặt (nhân viên đi công tác xa hay làm việc tại nhà, hoặc những khi bạn đi vắng). 
Khi được tin tưởng giao việc, phần lớn các nhân viên đều cố hết sức để hoàn thành vì họ không nỡ phụ lòng tin của lãnh đạo. 
Bạn nên tin họ để khôi phục tính tự giác và trách nhiệm của họ. 

Duy trì sự trao đổi 
Thường xuyên trao đổi để củng cố những phần có vẻ “lỏng lẻo”. Chẳng hạn dạo này bạn thấy họ có vẻ chểnh mảng công việc, hãy trao đổi để tìm hiểu nguyên nhân và giúp họ khắc phục nếu họ có khó khăn riêng. 
Bạn cũng có thể “khoán” cho nhân viên một thời hạn hoàn thành công việc nhất định: “Báo cáo này mình sắp phải chuyển cho đối tác, cuối tuần cậu đưa lại cho mình nhé”. Như thế nhân viên sẽ tiện hơn trong việc sắp xếp công việc. 
Bạn có thể dành cho các nhân viên của mình 5 – 10 phút vào buổi sáng để nói: “Tôi đang nghĩ đến cậu với hàng loạt số liệu trong tay, hãy cố gắng tổng hợp tốt nhé, chúng ta sắp phải nộp cho cơ quan bảo hiểm rồi”. Hay bạn có thể nhắn tin cho họ: “Công việc hơi nặng đấy, hãy cố gắng nhé”. 
Những trao đổi thân tình và đầy tính công việc đó là cách nhắc khéo họ hãy làm việc đúng theo nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.