Bước đầu trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên mơ ước của bạn là tìm được đúng người. Tuy nhiên, bước thứ hai cũng không kém phần quan trọng là đào tạo họ. Sau đó họ lại băn khoăn là tại sao nhân viên không đạt được yêu cầu mà họ mong đợi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong khi nhiều công ty nhỏ cố gắng tìm kiếm và tuyển dụng những nhân viên giỏi, thì rất ít công ty đầu tư đáng kể vào việc đào tạo các nhân viên đó. Sau đó họ lại băn khoăn là tại sao nhân viên không đạt được yêu cầu mà họ mong đợi.
Công việc này cũng giống như việc bỏ thời gian, công sức để chọn và trồng một bụi hoa hồng thật đẹp, sau đó đặt chúng nơi thiếu nước và thiếu ánh sáng, không chăm bón để rồi cuối cùng bạn nhận được nhiều gai nhọn hơn là những bông hồng đẹp.
Đào tạo là một quá trình liên tục. Cũng giống như hoa hồng cần được chăm sóc thường xuyên, nhân viên của bạn sẽ làm việc tốt hơn và có năng suất hơn nếu như họ thường xuyên được chú ý tới, được đánh giá và đào tạo.
Bất cứ một chương trình đào tạo nào cũng cần có sự định hướng rõ ràng về những gì bạn hy vọng các nhân viên của mình sẽ học được. Đó là chương trình nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, học thêm các kỹ thuật mới, hay chỉ để họ trở nên năng động hơn? Hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể cho hoạt động đào tạo của bạn.
Các chương trình đào tạo bậc sơ cấp không tốn kém nhiều tiền, nhưng nó đòi hỏi sự tiếp cận mang tính sáng tạo. Hãy nghĩ đến các chương trình đào tạo sau:
Các nhân viên khác. Vừa học vừa làm là phương pháp phổ biến nhất. Những thầy giáo tốt nhất có thể nằm trong số những nhân viên hiện nay của công ty.
Đào tạo các khoá ngắn hạn ở các công ty : Đây là một cách đào tạo được nhiều công ty lựa chọn vì chi phí ít mà hiệu quả cao. Nhân viên có thể học và áp dụng ngay vào công việc.
Sách vở, băng đĩa và các tạp chí chuyên ngành. Hãy bắt đầu bằng việc đào tạo thông qua thư viện và khuyến khích nhân viên đến đó tự đọc và tìm hiểu hoặc giao cho họ những nhiệm vụ có sử dụng các tài liệu trong thư viện. Bạn có thể tạo một mẫu kiểm tra đơn giản xem họ đã học được những gì.
Xem xét để tổ chức các nhóm thảo luận hàng tuần nhằm trao đổi thông tin. Ngay cả những người không đọc sách hoặc xem băng cũng sẽ có lợi vì được chia sẻ thông tin và các ý tưởng với những người khác.
Các buổi hội thảo. Rất nhiều công ty chuyên làm hội thảo theo những chủ đề nhất định với mức phí và chất lượng khác nhau. Những điều cần nhớ ở đây là: phải đảm bảo rằng nhân viên của bạn có thể chia sẻ sự hiểu biết những ý tưởng mới. Lên thời gian biểu cho những buổi “ học tâp nhỏ” trong thời giờ ăn trưa hay vào đầu hoặc cuối giờ làm việc trong ngày.
Các hội thảo có thể khuyến khích lòng nhiệt tình và hăng hái, song nếu những đề xuất mới vấp phải sự kỳ thị hay thái độ tiêu cực thì sẽ có hại nhiều hơn là có lợi.