8 lời khuyên dành cho các giám đốc

Không phải cải thiện môi trường làm việc mới đạt hiệu quả về năng suất, chính niềm hạnh phúc của nhân viên khi làm việc mới làm thay đổi mọi chuyện

Ảnh minh họa

Theo kinh nghiệm thu thập được qua cuộc khảo cứu tại nhiều công ty lớn tại Mỹ, các chuyên viên đề ra 8 lời khuyên căn bản sau đây dành cho các giám đốc:
1. Hãy có mặt trên trận tiền:
Nếu bạn là một ông chủ mà cứ vắng mặt thường xuyên tại nơi làm việc thì nhân viên se õnghĩ sao về bạn? Họ sẽ thắc mắc, trong lúc mọi người đang làm việc thì bạn đang làm gì và ở đâu?
2. Hãy giữ đúng lời hứa:
Bạn đã hứa cái gì thì phải cẩn thận với cái đó. Không phải thời buổi khó khăn là bạn có quyền tước đoạt hạnh phúc của thuộc cấp. Hãy tính toán thêm bớt theo kiểu “cò kè bớt một thêm hai” một kỳ nghỉ hằøng năm đã dự trù cho nhân viên, nhưng đừng hủy bỏ nó. Một công ty mà giữ lại được nhân viên trong giai đoạn kinh tế xuống dốc là một công ty biết giữ các lời hứa đã hứa.
3. Hãy xem xét từng cá nhân một:
Hãy quên ý niệm về nhân viên gương mẫu đi, thay vì vậy, hãy vạch cho rõ mục tiêu mà bạn muốn cho từng cá nhân và ủng hộ từng cá nhân đạt mục tiêu. Sau đó hãy nhớ, bạn là huấn luyện viên một đội bóng, nhưng chính nhân viên mới là cầu thủ trên sân cỏ đó!
4. Đừng “ngậm hột thị” quá :
Bạn chỉ nói chuyện với nhân viên khi họ có lỗi là bạn… trật lất. Chuyện này sẽ làm họ xa lánh bạn một cách chắc chắn. Đa số các nhân viên thờ ơ trong công việc đều nói họ thấy “ông chủ đã tản lờ họ một cách thái quá”.
5. Hãy để cho nhân viên có bạn thân trong công việc:
Có thể họ “chát” với nhau một chút khi làm việc, không sao đâu, vì khi nhân viên có bạn bè nơi chỗ làm, họ mới thấy gắn bó trong công việc và làm việc có hiệu quả hơn .
6. Đừng cắt đứt với thế giới bên ngoài:
Bạn hãy thăm hỏi gia đình nhân viên. Khi bạn quan tâm đến con cái của nhân viên một cách thật lòng thì người ta mới thấy bạn xem nhân viên như những con người, chứ không phải là các robot chỉ biết cắm đầu làm việc.
7. Hãy tự nhiên và thành thật:
Bạn thử nói chuyện tầm phào không đầu không đuôi nhưng thành thật với nhân viên, bạn sẽ thấy còn hiệu quả hơn các lời “hiệu triệu” nẩy lửa nữa đấy.
8. Hãy tôn trọng từng người:
Nhân viên nào cũng muốn thấy công việc họ làm là có ích cho guồng máy chung, quan trọng đối với đồng nghiệp, đối với khách hàng… Bạn hãy cho họ thấy công việc của họ làm quan trọng ra sao đối với bạn, họ sẽ rất hãnh diện