Cách phản ứng trước stress mỗi người mỗi khác. Chỉ khi nào hiểu rõ được thuộc tính đặc trưng của phản ứng cá nhân đó, bạn mới có thể chiến thắng stress của chính bạn hay của người khác.
Ảnh minh họa
Các công ty có thể giống nhau về lĩnh vực hoạt động nhưng lại có thái độ với stress rất khác nhau: một số chỉ ngồi nhìn nhân viên tự nỗ lực đối phó; một số khác quan tâm giúp đỡ nhân viên giải quyết.
Công ty giúp nhân viên giải quyết stress như thế nào?
Hiểu rõ công việc
Ghi chép lại những hành vi và thái độ công tác của nhân viên; đánh giá các biện pháp có liên quan đến stress của công ty. Nếu chính bản thân công việc đã tạo stress thì việc thay đổi nội quy công tác không hiệu quả bằng việc điều chỉnh stress phát triển theo hướng tích cực. Đã dấn thân vào một công việc thì không thể tránh được stress phát sinh từ công việc đó, như làm việc ở công ty khai thác dầu mỏ, nhân viên phải sống xa nhà; làm việc ở công ty tư vấn, nhân viên phải làm thêm giờ. Do đó, việc xác định mức độ chịu đựng stress tối đa là một năng lực rất quan trọng. Che giấu stress chỉ gây ra một hiệu ứng phản tác dụng kéo dài, và cũng khiến cho việc chiến thắng stress thêm khó khăn.
Thừa nhận stress
Rất nhiều người có chức vụ trong công ty phải đảm đương một khối lượng công việc quá lớn. Họ thường khoe trọng trách, mượn nó để che giấu stress cùng nỗi sợ hãi thất bại.
Ví dụ dưới đây phản ánh vấn đề phổ biến này:
Một vị uỷ viên hội đồng quản trị một công ty thương mại lớn khoe rằng bản thân mình dùng phần lớn thì giờ để di chuyển lo việc mua bán chứ không ngồi làm tại bàn giấy.
hợp nhịp nhàng với các bộ môn công tác khác, bay đi bay lại thu lượm tin tức, thiết lập các mối quan hệ để bảo đảm cho sự thành công. Như vậy giờ nghỉ ngơi của ông bị rút lại rất ngắn, sinh hoạt gia đình bị tổn hại, bản thân mệt mỏi kéo dài, chán ăn, mất ngủ… Ông biết rõ trong công ty ít ai không biết công việc ông làm, nên kiên trì bám việc. Và rồi ông bị đau bụng dữ dội, xét nghiệm mới biết bị loét dạ dày.
Công ty thừa nhận bệnh của ông là do stress, do gánh vác công việc quá nặng gây nên. Theo lời khuyên của bác sĩ, ông phải nghỉ ngơi một thời gian dài. Thế là sau đó công ty buộc phải mời chuyên gia tư vấn về stress giúp để tránh trường hợp trên xảy ra lần nữa.
Sửa đổi thái độ
Nếu công ty của bạn chẳng chú ý đến những nhân viên stress (“thấy hoài quen mắt”) thì phải tận lực thuyết phục những người lãnh đạo công ty nhận thức được những vấn đề tương quan đến stress nhằm thay đổi thái độ chỉ chạy theo lợi nhuận. Chẳng hạn, bạn chỉ ra stress đã gây nên tình trạng nhân viên bỏ việc khiến công ty thiệt hại ra sao, đồng thời giải thích thêm nếu công ty khéo xử lý vấn đề stress sẽ tránh được tổn thất lớn lao. Rất nhiều công ty Mỹ tuyên bố, nhờ tổ chức tư vấn stress cho nhân viên, nên tỷ lệ bỏ việc đã giảm 60%, hơn nữa khi nhân viên vui vẻ làm việc năng suất lao động chắc chắn sẽ tăng cao.
Một công ty quan tâm giảm thiểu stress cho nhân viên
Dự toán ngân sách dành một khoản kinh phí cho việc huấn luyện và phát triển nhân viên.
Xem trọng năng suất lao động, khen thưởng các nhân viên mẫu mực bằng tiền bạc hoặc những hình thức khác, thậm chí cả thăng chức.
Quá trình tuyển chọn càng cứu xét cẩn thận, hoặc đối chiếu tham khảo càng tỉ mỉ, càng chứng tỏ sự quan tâm của công ty đối với nhân viên.
Lập quỹ trợ cấp cho nhân viên, thường xuyên quan tâm đến công tác phúc lợi, bao gồm cả việc cải thiện điều kiện làm việc.