Cha mất khi đang chuẩn bị thi đại học. Một năm sau, người mẹ của anh cũng theo cha vì căn bệnh ung thư. Để trang trải cuộc sống hàng ngày, anh đã vay mượn một số tiền, hùn vốn với bạn bè mở tiệm kinh doanh Internet. Chính quyết định này đã cho anh những bài học đầu tiên về khởi nghiệp.
ảnh minh họa
6 năm cho quá trình khởi nghiệp
Anh Nguyên Huy (một trong những người sáng lập Công ty Sapa Consumer, quản lý thương hiệu “Một ly mỗi ngày”) đã chia sẻ với chúng tôi về quá trình khởi nghiệp của mình. Anh nhấn mạnh: “Muốn khởi nghiệp ổn định và bền vững, trước hết phải có đam mê. Vì thiếu nó, bạn sẽ không thể vượt qua những khó khăn trong 2 năm đầu. Kế tiếp, bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức về chuyên môn, quản lý và pháp luật. Nhưng trên hết, bạn cần phải tìm cho mình một người dẫn đường, cố vấn.”
Anh chia sẻ thêm: “Vì vậy, quá trình khởi nghiệp của mình kéo dài hơn 6 năm. Sau khi hoàn tất văn bằng 1 thiên về chế biến thực phẩm, mình tiếp tục học tiếp văn bằng 2 về kinh tế nhằm có được kiến thức về quản lý, vận hành, marketing… Tiếp theo, để xây dựng mối quan hệ với những người giỏi chuyên môn, mình đã đăng ký học thạc sĩ để có thể gặp được những thầy cô giỏi”.
Riêng kiến thức về pháp luật anh thừa nhận: “Do quỹ thời gian có hạn, mình chỉ tập trung xây dựng mối quan hệ trong ngành. Điều này không có nghĩa là kiến thức pháp luật không quan trọng. Ngược lại, trong tương lai không cần biết quy mô công ty như thế nào, mình cũng phải thành lập bộ phận pháp lý để đảm bảo mọi hoạt động của công ty đúng pháp luật ngay từ đầu.”
Ý tưởng kinh doanh xuất phát từ hoàn cảnh bản thân
“Hơn 5 năm sống cùng mẹ trong các bệnh viện từ Nguyễn Trãi, Ung Bướu cho đến Phú Thọ và 7 năm làm việc trong ngành dược, mình chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh thương tâm do bệnh tật gây ra. Vì vậy, ngay từ ban đầu nảy ý định kinh doanh, mình đã khẳng định: đó phải là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe. Và hơn cả đam mê khởi nghiệp, mình xem đó như là một sứ mệnh, đó là khuyến khích mọi người nâng cao ý thức về Sức khỏe.”
Tháng 8/2014, anh cùng với vài người bạn khai trương mô hình kinh doanh thức uống tốt cho sức khỏe “Một ly mỗi ngày”. Đây là mô hình giao sinh tố tận nơi với đặc điểm khác biệt là mỗi ngày công ty chỉ chế biến một loại trái cây. Mục đích của “Trái cây khác nhau mỗi ngày”, theo anh Huy là để khuyến khích mọi người đa dạng hóa nguồn dinh dưỡng thay vì chỉ lựa chọn một vài loại trái cây ưa thích.
Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến tại Mỹ, xuất phát từ xu hướng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích: đa dạng hóa nguồn dinh dưỡng từ thực vật, nhằm cân bằng với những bữa ăn hiện đại giàu động vật.
Mặc dù chỉ mới triển khai thử tại một số khu vực, nhưng theo anh chia sẻ, kết quả phản hồi khá tích cực từ khách hàng. Vì vậy, kế hoạch sắp tới công ty sẽ triển khai rộng hơn ở các quận nội thành trong thành phố.
Dành cho các bạn trẻ có mong muốn cập nhật kiến thức kinh tế
Bản thân mồ côi khi còn khá trẻ nên mình phải tìm cách tự học hỏi và tự hoàn thiện bản thân. Một trong những cách để cập nhật kiến thức đó là thường xuyên đọc các tạp chí, sách báo nước ngoài. Vì vậy, hiện nay, mình có rất nhiều sách mà nổi bật là tạp chí kinh tế Harvard Business Review. Những bạn nào muốn có bộ sách này, hãy gửi mail về địa chỉ của mình: [email protected]
Theo doanhnhan