Áp dụng “best practice” để thành công

Chính nhờ áp dụng những “thông lệ tốt nhất” (best practice) mà các doanh nghiệp (DN) đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Đây là điều ông Chad Ovel, Phó tổng giám đốc Mekong Capital đúc kết sau gần 20 năm giữ vị trí điều hành một DN tại Việt Nam.
Doanh nhân Việt Nam là những người hiểu biết, tuy nhiên, một trong những hạn chế lớn nhất của họ là thiếu cơ hội tiếp cận những “thông lệ tốt nhất”.

Hiện nay, các doanh nhân cũng đã khắc phục bằng nhiều giải pháp như đọc thêm sách báo, học tập những bí quyết kinh doanh, tham gia các khóa đào tạo, các hội thảo, hội nghị hay đăng ký theo học các lớp đào tạo ngắn hạn, thậm chí tham gia các khóa học lấy bằng MBA ở các trường đại học hàng đầu thế giới.
Nhưng tôi cho rằng, những cách này vẫn chưa đủ để người đứng đầu DN có cơ hội tiếp cận các phương thức kinh doanh tốt nhất trên thế giới và vận dụng chúng vào những ngành nghề cụ thể mà họ đang hoạt động.
Để khắc phục nhược điểm, các doanh nhân cần tìm đến những tổ chức chuyên nghiệp để tham vấn. Chẳng hạn như Mekong Capital đã làm cầu nối đưa những “thông lệ tốt nhất thế giới” vào Việt Nam, giúp DN thuộc danh mục đầu tư tiếp cận chứ không phải chỉ là học hỏi để hiểu biết, từ đó có thể áp dụng những tập quán kinh doanh tốt nhất vào việc kinh doanh.
Có nhiều cách để chúng tôi triển khai vai trò cầu nối này. Đầu tiên, nhờ là một tổ chức đầu tư uy tín, chuyên đầu tư vào khu vực DN tư nhân nên chúng tôi có mạng lưới quan hệ sâu rộng với nhiều nhà đầu tư, quỹ đầu tư và các công ty trên phạm vi toàn cầu.
Thông qua các mối quan hệ này, chúng tôi có thể trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để biết những gì là tốt và phù hợp, có thể áp dụng cho từng DN cụ thể để đưa đến khả năng thành công cao nhất. Cũng dựa vào các mối quan hệ, chúng tôi sẽ tìm hiểu, tìm kiếm những nhà tư vấn, chuyên gia xuất sắc trên thế giới để giới thiệu với các công ty chúng tôi đầu tư.
Một số người cho rằng, những phương cách kinh doanh hay của thế giới đem áp dụng vào Việt Nam đôi khi lại thất bại do những đặc thù mang tính địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi tin những “thông lệ tốt nhất” có thể được áp dụng trong tất cả các ngành, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng.
Mekong Capital đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực hàng tiêu dùng. Đây là lĩnh vực thiết yếu, phục vụ những nhu cầu cơ bản của con người nên các mong muốn, đòi hỏi từ khách hàng đều giống nhau. Dù ở bất kỳ nơi nào trên thế giới thì những vấn đề cơ bản, cốt lõi đặt ra cho phát triển ngành này đều giống nhau.
Vì thế, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng, Việt Nam có thể áp dụng những “thông lệ tốt nhất” của thế giới mà không sợ bị mâu thuẫn. Trong nhu cầu tiêu dùng, sự khác nhau mang tính địa phương nếu có chỉ là vấn đề khẩu vị, kích cỡ, thương hiệu. Còn những yếu tố bí quyết, cách thức quản lý, vận hành giúp DN tạo ra lợi nhuận thì không có gì khác biệt.
Sẽ có rất nhiều vấn đề để DN “đụng tới” nếu muốn ứng dụng các “thông lệ tốt nhất”. Nhưng điều đầu tiên và quan trọng nhất để có sự hợp tác đôi bên là DN phải có tầm nhìn xa, xa hơn những gì mà trước đó DN đặt ra.
Ví dụ, nếu như mức tăng trưởng bình quân của ngành là 10% thì công ty mà chúng tôi đầu tư phải có những mục tiêu, kỳ vọng tăng trưởng cao gấp nhiều lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân ấy.
Chúng tôi quan niệm, nếu công ty chỉ đặt mục tiêu bằng với tốc độ trung bình ngành thì đó là mục tiêu đương nhiên, không cần phải nỗ lực, cố gắng làm gì. Nhưng nếu DN muốn phát triển nhanh hơn so với mức tăng trưởng bình quân của ngành, vấn đề cốt lõi chính là sự tiếp cận các “thông lệ tốt nhất” và áp dụng chúng để có thể làm tốt hơn so với các đối thủ.
Việc làm gì trước hay sau không quan trọng, điều quan trọng là DN phải đồng thuận về một số tiêu chí quan trọng đưa đến thành công vào thời điểm nhất định. Ví dụ, các tiêu chí đó có thể là chỉ số hài lòng của khách hàng, hoặc số lượng căn hộ bán được, hay số lượng điểm bán lẻ mới mở. Làm được như vậy thì DN sẽ có cơ hội đạt đến thành công cao nhất trên thị trường.

Theo DNSG