Trong giới kinh doanh, từ các tập đoàn đa quốc gia cho tới các doanh nghiệp nhỏ, việc tăng hiệu suất đang trở thành ưu tiên hàng đầu. Bạn phải làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn, duy trì sự tăng trưởng và đánh bại các kỷ lục. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn phát triển doanh nghiệp mà không cần tốn thêm chi phí.
Ảnh minh họa
1. Các công việc tự động với phần mềm. Hiện nay luôn có sẵn các công cụ cho phép tự động hóa các công việc chân tay. Ví dụ các công cụ quản lý truyền thông xã hội như Buffer hoặc HootSuite sẽ cho phép bạn xếp hàng các nội dung và đăng chúng tự động. Chúng cũng giúp bạn quản lý truyền thông xã hội theo nhóm thay vì từng cá nhân đơn lẻ. Hầu hết các phần mềm viết blog cũng có các chức năng tương tự. Sắp xếp nội dung để đăng trước sẽ giúp bạn rảnh hơn để tập trung vào việc sản xuất các nội dung mới.
Email marketing cũng có thể dễ dàng được tự động hóa. Các phần mềm giá rẻ từ các nhà cung cấp như Hubspot và Marketo cho phép các công ty tự động xây dựng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng nhằm cạnh trạnh với những gì Amazon đã làm một cách tinh tế trong nhiều năm.
Hãy cân nhắc những công việc bạn có thể tự động hóa như thanh toán hay kế toán. Ngay cả đội ngũ PR cũng có thể hàng ngày tìm kiếm những bài báo phù hợp dựa trên những từ khóa thay vì đọc lần lượt từng tiêu đề một.
2. Chú trọng các kênh có khả năng mở rộng và bỏ qua các kênh còn lại. Email vẫn là kênh dễ mở rộng và hiệu quả về mặt chi phí nhất. Mọi tổ chức cần có một chiến lược email. Thậm chí cả nhà bán lẻ nhỏ nhất cũng có thể sử dụng một cách hiệu quả email để có thêm lượng truy cập hoặc bán hàng trực tuyến. Quảng cáo số và truyền thông xã hội cũng có khả năng mở rộng và cả hai đều cần rất ít tiền để bắt đầu. Mặc dù đúng là cần thời gian và công sức để tạo ra được sự theo dõi trên truyền thông xã hội, nhưng một khi bạn thực hiện đúng, nó sẽ rất có sức mạnh và hiệu quả.
Bán hàng tận cửa, gọi điện chào hàng và các phương tiện bán hàng truyền thống khác không có khả năng phát tán. Thay vì tăng số lượng nhân viên bán hàng, hãy tập trung hướng dẫn các nhân viên bán hàng thật nhiệt tình để họ làm theo. Hãy khiến đội ngũ bán hàng trở nên hiệu quả hơn thay vì tăng về số lượng.
3. Xây dựng công ty thông qua những lời giới thiệu. Những lời giới thiệu là cách đơn giản để phát triển doanh nghiệp. Đề nghị khách hàng giới thiệu trực tiếp là cách dễ dàng nhất mà ai cũng có thể làm được. Nhưng sao bạn phải dừng ở đó? Thật đơn giản để xây dựng một hệ thống thưởng để khuyến khích các khách hàng giới thiệu thêm khách hàng. Đây là một thủ thuật phổ biến với nhiều nhà bán lẻ và các thương hiệu tiêu dùng. Nhưng các công ty bán hàng trực tiếp cho các công ty cũng có thể áp dụng cách này bằng việc cung cấp các khoản ưu đãi hoặc thưởng cho các khách hàng giới thiệu thêm khách hàng hoặc khách hàng trung thành.
Mặc dù vậy, cách tốt nhất để thực hiện việc này là kết hợp việc chia sẻ sản phẩm của bạn. Cách làm này đã được nhiều công ty ở thung lũng Silicon như Facebook, Dropbox, AirBnB hayYelp khai thác liên tục. Các sản phẩm của họ đòi hỏi họ phải chia sẻ để có thể sử dụng một cách hiệu quả.
4. Hãy là một nhà lãnh đạo và quản lý dự án hiệu quả. Việc quản lý hiệu quả thời gian là một lĩnh vực quan trọng khác giúp bạn cải thiện hiệu quả chung của doanh nghiệp. Hãy chú trọng việc truyền thông doanh nghiệp hiệu quả bằng cách huấn luyện mọi người liên lạc với bạn bằng email thay vì điện thoại. Vì sao vậy? Email dễ tìm kiếm, lan tỏa, lưu trữ tài liệu và luôn có sẵn 24/7 trên các phần mềm điện toán đám mây.
Hãy trở thành một người lập kế hoạch xuất sắc và lên kế hoạch trước cho cả tuần. Để có thể làm việc này một cách hiệu quả, lịch của bạn phải bất khả xâm phạm. Nếu cuộc gặp không có trong lịch của bạn thì nó không được phép diễn ra. Để thực hiện được như vậy bạn cần có kỷ luật. Hãy lịch sự nhưng cứng rắn với mọi người và họ sẽ tôn trọng lịch làm việc của bạn và quen với điều đó. Một bí quyết tuyệt vời nữa là tận dụng các công cụ đám mây như Dropbox, Google Docs, Asana, Basecamp và Box. Những công cụ đó sẽ cho phép bạn dễ dàng chia sẻ các tài liệu quan trọng với mọi người và làm việc một cách hợp tác. Khi đó, bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào thậm chí cả khi không có bàn làm việc.
5. Đừng nhắm tới sự hoàn hảo. Hãy thông minh khi thực hiện bất cứ ý tưởng nào trong những ý tưởng này. Hãy tìm những cơ hội nhỏ để thử nghiệm và học hỏi khi bạn thực hiện. Một số ý tưởng sẽ cần phải đầu tư nhiều trước khi có được các kết quả có thể cân đong đo đếm được, chẳng hạn như truyền thông xã hội. Điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ, trái lại bạn nên đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau cùng một lúc. Hãy mở rộng những lĩnh vực cho thấy kết quả và chăm lo các lĩnh vực khác.
Hãy nhắm tới việc cải thiện chất lượng lâu dài bằng cách mỗi lần làm tốt hơn một chút. Đừng lo lắng về việc làm đúng ngay từ lần thử đầu tiên vì bạn sẽ không thể làm được như vậy. Một điều thường được nhắc lại trong văn phòng tôi là chiếc iPhone đầu tiên vẫn được chuyển đi mà không có chức năng sao chép/dán, và điều đó không ngăn Apple ra mắt sản phẩm này. Khi vẫn còn nghi ngờ, hãy nhớ một câu nói nổi tiếng được khắc trên sảnh ở trụ sở công ty Facebook “Hoàn thành còn tốt hơn sự hoàn hảo”.
Theo Entrepreneur/hoclamgiau