Thương mại điện tử ngày càng trở thành một cách mua sắm hoàn hảo khi mọi thứ bạn cần, từ sách vở cho tới xe hơi, đều có sẵn trên mạng. 70% người mua hàng được khảo sát cho biết họ thích mua hàng online của các công ty bán lẻ mà họ yêu thích. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng, chỉ cần tạo ra một website thương mại điện tử bắt mắt, đầy đủ tính năng, tiện ích là có thể ngồi đó ung dung kiếm những khoản tiền kếch xù thì bạn đã nhầm.
Ảnh minh họa
Dưới đây là những sai lầm bạn cần tránh khi điều hành một trang thương mại điện tử:
1. Đặt các tính năng lên trên chiến lược. Thật dễ để tạo ấn tượng với trang web riêng của bạn, nhưng có trang thương mại điện tử tuyệt nhất, mượt nhất hoặc hút mắt nhất không phải là một chiến lược. Hãy để những việc chi tiết đó cho nhóm sản phẩm và tập trung vào bức tranh lớn: Bạn cần đáp ứng nhu cầu nào trên thị trường, đâu là khoảng trắng cơ hội, cái nào thực sự sáng tạo?
Hãy thiết lập tư duy mục tiêu 12 tuần, trong đó bạn đặt ra các mục tiêu hàng đầu ngay từ đầu quý và có trách nhiệm hoàn thành nó vào cuối quý. Nếu một tuần trôi qua và bạn vẫn dành quá nhiều thời gian cập nhật những yếu tố thiết kế nhỏ hoặc các tính năng không đáng kể, thì bạn đã bị mắc kẹt trong một cái vòng luẩn quẩn. Hãy đảm bảo chú trọng những sáng kiến quan trọng có thể đem lại những thay đổi to lớn.
2. Quản lý không hiệu quả danh sách email. Hãy tăng danh sách email của bạn nhanh và sớm. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để mọi người ghé thăm trang web của bạn sau này. Thêm danh sách email là chỉ số đánh giá thực hiện công việc khi bạn đánh giá thành công (không chỉ là việc bán hàng hoặc lượt truy cập trang). Nếu không làm như vậy, bạn sẽ thấy mình tham gia thị trường với một trang web hay nhưng không có cách nào tới được (miễn phí) với mọi người. Bạn sẽ tròn mắt khi phải chi tiền thông qua quảng cáo, nội dung tài trợ và các cửa hàng trả tiền khác.
3. Đánh giá thành công không chính xác. Hãy so sánh theo từng năm thay vì từng quý vì thương mại điện tử là ngành có tính thời vụ cao. So sánh lượng truy cập trang web của bạn trong tháng Sáu với tháng Năm không phải là một cách đánh giá hiệu quả vì các tháng mùa hè thường là chậm hơn. Hãy so sánh tháng 6 năm này với tháng 6 năm khác và tháng 5 năm này với tháng 5 năm khác, giống như các nhà bán lẻ truyền thống hay làm.
4. Không thiết lập chiến lược khuyến mãi từ trước. Hãy thận trọng với các chương trình khuyến mãi của bạn. Bạn sẽ dễ bị cám dỗ với việc chạy một chương trình bán hàng khi bạn muốn có được doanh thu nhanh chóng, nhưng bạn dễ bị hỏng việc hoặc làm một việc gì đó không phù hợp với mục đích thương hiệu của bạn. Hãy quyết định trước nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu hàng đầu không bao giờ có chiết khấu, một thương hiệu luôn có các khoản chiết khấu hoặc vị trí ở giữa hai khái niệm đó.
5. Chọn các đối tác quảng cáo tồi. Với các đối tác quảng cáo, bạn hãy yêu cầu nhiều lượng dữ liệu đạt được, tỷ lệ mở, CTR, và tần suất tài trợ của nhà quảng cáo cùng với các số liệu khác. Chúng tôi đã quảng cáo trên một trang web cưới nổi bật khi khai trương dịch vụ đăng ký cưới vì đó là tên tuổi xuất bản lớn nhất ngành. Hóa ra họ đã gửi các email tài trợ nhiều ngày trong tuần và các cô dâu đã bị ngợp với thông tin. Khỏi cần nói việc quảng cáo của chúng tôi đã không hiệu quả thế nào. Nó hấp dẫn nhưng không hiệu quả.
6. Giữ đường dây liên lạc khi đàm phán các hợp đồng. Các hợp đồng chỉ xác đáng khi mọi thứ đều suôn sẻ. Bạn rất dễ ký một hợp đồng và cho rằng sẽ không có bất cứ vấn đề nào, 50 lần thì có tới 49 lần sẽ không như vậy. Nhưng chỉ cần một lần thì nó sẽ có tác động lớn. Hãy đọc, đàm phán và cứng rắn khi tham gia hợp đồng. Hãy nghĩ tới nhiều năm thay vì vài tháng phía trước.
7. Không hiểu sự cân bằng giữa nguồn cung và cầu của bạn. Hơn cả việc quản lý hàng, việc hiểu bức tranh lớn theo đó cung cầu của bạn có liên quan với nhau thế nào. Tại một thời điểm nhất định, bạn có quá nhiều sản phẩm và nó không đem lại nhiều doanh số bán hàng hơn – nó chỉ đem lại trải nghiệm mua sắm mạnh. Hãy hiểu có bao nhiêu sản phẩm mà ai đó có thể bị thu hút trên trang của bạn. Các cửa hàng truyền thống bị giới hạn bởi những bức tường và mặt sàn nhưng các trang thương mại điện tử thì không có giới hạn. Điều đó không có nghĩa mọi trang thương mại điện tử đều cần long tail (long tail là hình thức kinh doanh tập trung vào những sản phẩm không thuộc sản phẩm hit hoặc không còn là sản phẩm hit nữa).
Theo Entrepreneur/DNSG