Ngoài công việc, doanh số và thủ tục, các nhà lãnh đạo tài ba luôn tập trung dành một phần thời gian của mình để phát triển đội ngũ nhân viên, giúp họ đạt năng suất cao nhất.
Ảnh minh họa
Những người lãnh đạo tài ba không để dành những “thủ thuật” đó cho những dịp đặc biệt. Họ luôn tâm niệm rằng, tạo dựng không khí làm việc vui vẻ và hiệu quả cho nhân viên là điều quan trọng.
Sự tôn trọng. Các thành viên trong đội ngũ cần được thấy rằng những hiểu biết và kỹ năng nghề nghiệp của họ được tôn trọng. Nếu bạn đối xử với họ như những đứa trẻ, họ cũng sẽ phản ứng như những đứa trẻ, thậm chí tệ hơn.
Những người lãnh đạo tài ba luôn dành sự tôn trọng đối với đội ngũ nhân viên của mình bằng những lời nói, cử chỉ và hành động. Tất cả mọi người, từ những người dọn dẹp cho tới những nhân viên cấp cao, đều xứng đáng được đón nhận những giao tiếp xã giao bình thường.
Sự trung thực. Không ai cảm thấy bằng lòng khi bị đối xử bằng cách im lặng hoặc những lời nói dối trắng trợn. Đôi khi sẽ rất khó để đối diện với sự thật, nhất là khi bạn đã bỏ rất nhiều công sức cho một dự án không thành công. Tuy nhiên, những người lãnh đạo tài ba luôn biết cách mang đến tin xấu bằng sự thẳng thắn, giúp nhân viên của họ vượt qua và tiến lên phía trước.
Bạn có thể thẳng thắn mà không tạo cảm giác nhỏ nhen hay khắc nghiệt. Hơn nữa, những thiệt hại có thể xảy ra từ việc im lặng hoặc cố tình đơn giản hóa mọi chuyện sẽ nặng nề hơn rất nhiều so với việc thẳng thắn nhìn nhận sai sót và học hỏi từ nó.
Lời động viên. Mất phương hướng hoặc không còn sự lựa chọn thay thế là một trong số những điều tồi tệ có thể vắt kiệt sức lực của bất kỳ ai. Khi nhân viên cảm thấy kiệt sức hoặc mất phương hướng, những nhà lãnh đạo giỏi sẽ để tâm và giúp họ lấy lại thăng bằng.
Bạn có thể cho họ biết về những điều bạn thích, hoặc khâm phục về họ. Nhắc lại nơi thế mạnh và năng lực họ mang lại cho công ty. Nếu những lời động viên là chưa đủ, hãy bắt tay vào nghiên cứu, giải quyết vấn đề cùng với họ.
Cám ơn. Tất cả mọi người đều có mong muốn được ghi nhận. Một lời nói “cám ơn anh/chị” khi có người giữ cửa cho bạn sẽ giúp lan tỏa không khí thân thiện và tích cực. Và nếu như bạn chính là người giữ cửa, nhân viên sẽ có cảm giác được trân trọng.
Những người lãnh đạo giỏi luôn ghi nhận những nỗ lực của nhân viên. Hãy chú ý tới cơ hội để làm những điều nhỏ nhưng ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn của bạn dành cho những cố gắng của họ.
Theo INC/DNSG