Lắng nghe nhân viên

Ngoài thu nhập, những doanh nghiệp có chính sách khác biệt trong chiến lược giữ và phát huy nguồn nhân lực sẽ hút lao động. “Người lao động (NLĐ) làm việc vì lương, song để giữ người tài, doanh nghiệp (DN) cần đa dạng hóa các nguồn thu nhập. Hiện thị trường lao động đang có sự dịch chuyển từ “yếu tố hấp dẫn tức thì” (lương, thưởng) sang “yếu tố giúp gắn kết lâu dài” (tốc độ tăng lương, công việc ổn định hoặc thu nhập tương lai). Hơn nữa, NLĐ hay có thói quen so sánh lương nên DN sẽ gặp rắc rối khi bước vào giai đoạn khó khăn” – bà Nguyễn Thị Việt Thanh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Anphabe, trao đổi như trên tại lễ vinh danh 100 DN được 9.000 người đi làm bình chọn là nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam do Công ty TNHH Anphabe phối hợp với Công ty TNHH Nielsen tổ chức vào sáng 14-2.

Ảnh minh họa


Đa dạng nguồn thu nhập
Không chỉ giữ uy tín với đối tác nhờ phong cách làm việc “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam còn áp dụng phương châm này để quản lý nhân viên. Bà Bùi Thị Thanh Thúy, giám đốc nhân sự của công ty, chia sẻ: Bên cạnh việc tiếp nhận phản hồi của nhân viên để điều chỉnh mức lương, phúc lợi phù hợp, bộ phận nhân sự còn tiếp thu ý kiến của NLĐ trong lĩnh vực đào tạo. Công ty hỗ trợ các cấp quản lý học các khóa bồi dưỡng nâng cao và cổ vũ, tạo điều kiện để đội ngũ này truyền đạt lại kiến thức cho cấp dưới.
Ở FPT Software, ngoài các chế độ dành cho nhân viên, lãnh đạo còn thường xuyên thăm hỏi gia đình nhân viên; xây dựng khu vui chơi, giải trí ngay trong khuôn viên công ty để tạo môi trường sống, làm việc lành mạnh. “Nhân viên trẻ của FPT có thu nhập 15 triệu đồng/tháng là bình thường. Cuối năm, những nhân viên làm việc hiệu quả sẽ được thưởng từ 5-6 tháng lương thực lĩnh” – bà Tạ Thị Kim Ngân, Trưởng Phòng Nhân sự FPT Software TP HCM, cho biết.

Tin tưởng vào đội ngũ trẻ
Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Tập đoàn Microsoft Việt Nam, cho biết đặc thù việc làm trong môi trường công nghệ là thay đổi không ngừng, chỉ những nhân viên có tinh thần học hỏi, sáng tạo mới trụ vững được. Tại Tập đoàn Microsoft, đội ngũ lãnh đạo chính là người truyền cảm hứng, góp phần thúc đẩy năng lực của nhân viên. Bộ phận quản lý luôn chủ động tiếp cận, kêu gọi nhân viên giúp lãnh đạo vượt qua thử thách. Vì thế, nhân viên luôn có niềm tự hào về công sức của mình đã đóng góp cho tập đoàn. “Ngoài thu nhập, niềm tự hào cũng là yếu tố quan trọng để gắn kết NLĐ với DN” – ông Trí khẳng định.
Từ nhiều năm nay, Tập đoàn Samsung Vina luôn nằm trong tốp đầu các DN được NLĐ “đầu quân”. Ông Lê Hồng Phúc, giám đốc nhân sự của tập đoàn tại Việt Nam, chia sẻ: Cách mà lãnh đạo sử dụng để phát huy nguồn lực là tích cực trao quyền cho nhân viên, cho phép nhân viên tự xử lý nhiều tình huống phức tạp (nhân viên sẽ phải xin ý kiến cấp trên nếu ở DN khác). “NLĐ sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của mình trong DN khi được trao quyền” – ông Phúc nói.
Trước tâm lý muốn tự khẳng định của số đông bạn trẻ hiện nay, bà Lê Thị Thùy Trang, Phó Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, cũng khuyên các DN nên tin tưởng, giao cho nhân viên trẻ những nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là cách thức khai thác và phát huy nội lực của DN.

Doanh nghiệp danh tiếng chiếm lợi thế
Khảo sát của Công ty TNHH Anphabe chỉ rõ 100 DN được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất trong 25 ngành nghề, trong đó dẫn đầu là Unilever, P&G, Vinamilk, Nestle, IBM, Abbott, HSBC, Vietcombank, Microsoft, Coca-Cola. Các DN có danh tiếng nhận được nhiều sự quan tâm của ứng viên.