Quản trị khách hàng 100% DN sử dụng chữ ký số thực hiện VNACCS/VCIS tại Hải...

100% DN sử dụng chữ ký số thực hiện VNACCS/VCIS tại Hải Phòng

35
Sau hơn 1 tháng triển khai chính thức Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tất cả DN làm thủ tục hải quan tại Hải quan Hải Phòng đều đã sử dụng chữ kí số khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên Hệ thống.

Công chức Hải quan Hải Phòng trao đổi cách xử lí tờ khai trên Hệ thống VNACCS/VCIS. Ảnh: T.Bình.
Trong giai đoạn đầu triển khai chính thức VNACCS/VCIS (từ ngày 1-4-2014) một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất ở Hải quan Hải Phòng chính là lượng DN sử dụng chữ kí số còn hạn chế gây ảnh hướng đến việc khai báo thủ tục trên Hệ thống VNACCS/VCIS.
Theo đại diện của Cục Hải quan Hải Phòng, trong hơn 1 tháng qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan Hải quan trong công tác vận động, tuyên truyền, hiện nay, tất cả DN làm thủ tục tại đơn vị đều sử dụng chữ kí số để thực hiện VNACCS/VCIS.
Ngày 5-5, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Trần Đình Đức- Trưởng phòng Quản lí rủi ro, kiêm Tổ trưởng Tổ hỗ trợ triển khai VNACCS/VCIS của Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, hiện nay Hệ thống vận hành tại Cục tương đối thông suốt, với lượng tờ khai thực hiện trung bình từ 2.800 tờ đến 3.000 tờ/ngày, chưa kể một ngày có thêm khoảng 1.000 tờ khai thuộc loại hình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan cũng được thực hiện trên VNACCS/VCIS.
Tuy nhiên, tại Hải quan Hải Phòng còn 3 vướng mắc chính liên quan đến thực hiện VNACCS/VCIS bao gồm: Việc DN in tờ khai (đối với tờ khai luồng Xanh) để cơ quan Hải quan xác nhận, điều này gây khó cho Hải quan vì số lượng tờ khai phải đối chiếu để xác nhận lớn; vướng mắc liên quan đến quản lí đối với loại hình kho ngoai quan; khó khăn trong khâu giám sát hải quan (tại khu vực cổng cảng và kho bãi).
Hải quan Hải Phòng đang khẩn trương tổng hợp vướng mắc để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.
 

Với trường hợp các đơn vị hải quan địa phương mới thực hiện và sắp thực hiện chính thức VNACCS/VCIS vẫn có thể xảy ra tình trạng có DN chưa có chữ kí số để thực hiện VNACCS/VCIS. Theo kinh nghiệm tại Hải quan Hải Phòng và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, trường hợp DN chưa có chữ kí số nhưng có nhu cầu khai báo thủ tục hải quan ngay trên VNACCS/VCIS có thể thực hiện theo 2 cách sau:
Cách 1: sử dụng chữ kí số tạm, theo đó, DN liên hệ chi cục hải quan, đề nghị được sử dụng chữ kí số tạm (thực hiện theo quy định tại công văn số 3608/TCHQ-VNACCS ngày 4-4-2014 của Tổng cục Hải quan).
Cách 2: DN sử dụng dịch vụ khai thuê (hải quan) tại các đại lí Hải quan, sử dụng chữ kí số, tài khoản của đại lí hải quan để khai.
Tuy nhiên, theo cơ quan Hải quan, giải pháp trên vẫn mang tính tình thế và để tham gia VNACCS/VCIS lâu dài, ổn định, DN vẫn cần phải đăng kí sử dụng chữ kí số với cơ quan Hải quan.

Theo Báo Hải Quan