Thế giới sẽ đáp lại những ai đòi hỏi nó. Martin Luther King Jr. có một giấc mơ về quyền bình đẳng cho tất cả mọi người. Ông đã yêu cầu và làm thay đổi cả lịch sử. Bạn cũng có thể thúc đẩy công việc kinh doanh, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp đơn giản bằng cách đưa ra yêu cầu.
Ảnh minh họa
Làm thế nào để đưa ra những lời yêu cầu mà không bị chối từ? Dưới đây là 5 cách để chắc chắn bạn sẽ nhận được những gì bạn yêu cầu.
1. Yêu cầu rõ ràng
Hãy hỏi thật chính xác. Hãy nghĩ thật rõ ràng về yêu cầu của mình. Hãy dành thời gian để chuẩn bị. Sử dụng giấy nhớ để chuẩn bị sao cho câu chữ của bạn có tác động mạnh nhất. Điều này cực kỳ quan trọng. Lời nói có sức mạnh rất lớn nên hãy lựa chọn thật cẩn thận. Sự mạch lạc cũng rất quan trọng. Hãy gặp những người có kỹ năng hỏi tốt và nhờ họ giúp đỡ.
2. Yêu cầu với thái độ tự tin
Những người đặt câu hỏi với thái độ tự tin sẽ có được nhiều thông tin hơn những người lưỡng lự và không chắc chắn. Bạn đã mường tượng ra những thứ mình muốn hỏi, hãy hỏi với thái độ chắc chắn và tự tin. Điều này không có nghĩa là kiêu ngạo. Tự tin có thể là một sức mạnh ẩn giấu, nhưng đối với những người bạn đang hỏi, nó phải thật rõ ràng. Điều tiêu cực duy nhất có thể xảy ra là yêu cầu của bạn bị từ chối. Và nếu như thế thì bạn bị mất chức không? Tất nhiên là không. Nó chỉ có nghĩa con đường để đạt được kết quả này đã đi vào ngõ cụt. Vậy thì, hãy tìm ra một đường đi mới.
3. Kiên nhẫn yêu cầu
Một vài người có thói quen từ bỏ mục tiêu quá sớm. Nếu bạn muốn có một cuộc sống đầy đủ, bạn phải hỏi thật nhiều. Hãy coi việc hỏi như bạn đang chơi một trò chơi mới, hãy hỏi cho đến khi nào bạn đi đến đích. Hãy hỏi thật kiên nhẫn. Trong bán hàng, bạn thường nhận được khoảng bốn đến năm câu trả lời “không” trước khi nhận được câu trả lời “có”. Những nhà sản xuất hàng đầu hiểu rất rõ điều này. Nó rất bình thường. Và khi bạn tìm được cách hỏi phù hợp và phát huy tác dụng, hãy tiếp tục như thế.
4. Hãy yêu cầu theo cách thật sáng tạo
Trong thời đại cạnh tranh toàn cầu hiện nay, những câu hỏi của bạn có thể sẽ không được chú ý. Có cách để giải quyết vấn đề này. Trong cuốn sách “Don’t worry, Make money” (Đừng lo lắng, hãy kiếm tiền), tác giả mô tả kỹ thuật “bông tuyết màu tía”. Đây là chiến lược giúp bạn nổi bật giữa đám đông.
Có một ví dụ rất hay trong “The Best of Bits and Pieces”: Công ty A cần tiếp cận với khách hàng quan trọng của mình nhưng ông ta là người rất khó tiếp cận. Hầu như không một người bán hàng nào có thể đến văn phòng của ông. Một nữ nhân viên bán hàng cuối cùng cũng phá vỡ được lớp hàng rào bảo vệ. Cô gửi cho vị khách hàng một chú bồ câu xinh đẹp với một tấm thiệp buộc ở chân. Trên tấm thiệp có viết: “Nếu ông muốn biết thêm về sản phẩm của chúng tôi, hãy thả đại diện xinh xắn này của tôi qua cửa sổ”.
Đây chính là một ví dụ rất hay về “bông tuyết màu tía”. Bạn có thể làm gì để tạo ấn tượng mạnh nhất với vị khách hàng quan trọng nhất của bạn. Lên kế hoạch “bông tuyết màu tía” cho mỗi tháng và đừng ngạc nhiên khi những cánh cửa tưởng như không thể xuyên thủng nhưng lại mở ra trước mắt bạn và mời bạn đi qua.
5. Chân thành yêu cầu
Khi bạn thật sự cần giúp đỡ, mọi người sẽ đáp lại. Yêu cầu chân thành có nghĩa là bạn sẵn sàng bỏ lớp mặt nạ mạnh mẽ và để lộ sự yếu đuối của mình. Hãy nói đúng sự thật. Đừng lo lắng về việc bạn đã trình bày không hoàn hảo. Luôn mỉm cười và mọi người sẽ mở lòng với bạn.
Những yêu cầu của bạn cũng sẽ được chấp nhận nhiều hơn nếu bạn cho mọi người thấy sự cố gắng của bạn. Khi bạn đã cố gắng hết sức để đạt được những gì bạn muốn, mọi người sẽ giúp đỡ bạn khi bạn đề nghị. Ngược lại, những người lúc nào cũng đòi hỏi sự giúp đỡ sẽ hiếm khi thành công.
Thói quen yêu cầu đã làm thay đổi cả thế giới. Có rất nhiều tấm gương về các nhà lãnh đạo có kỹ năng yêu cầu và họ làm điều đó với những cam kết và niềm đam mê. Martin Luther King Jr. có một giấc mơ về quyền bình đẳng cho tất cả mọi người. Ông đã yêu cầu và làm thay đổi cả lịch sử. Mẹ Teresa đã yêu cầu sự giúp đỡ cho người nghèo và hàng nghìn người đã ủng hộ.
Mỗi ngày qua đi là vô số những cơ hội để hỏi những gì bạn muốn. Hãy trân trọng những giây phút đó. Hãy bước từng bước về phía trước và để mọi người thấy những đòi hỏi của bạn. Đó chính là những hạt giống của một tương lai thành công. Hãy trồng chúng ngay bây giờ để mai sau thu hoạch.
Theo “Sức mạnh của tập trung”