Không khó để bắt đầu một công việc kinh doanh nho nhỏ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, nhưng để biến nó thành một doanh nghiệp thực thụ, tạo ra doanh thu hàng triệu đô lại là một thử thách lớn với rất nhiều sức ép. Dưới đây là 5 bài học quan trọng có thể giúp mọi công ty non trẻ cất cánh từ những người sáng lập nên hai công ty ModCloth và Insomnia Cookies.
Ảnh minh họa
1. Đưa ra những quyết định cứng rắn (nhưng có tính chiến lược)
Năm 2002, Susan Gregg Koger cùng người bạn trai và giờ là chồng Eric Koger bắt đầu mở một cửa hàng bán quần áo thời trang theo phong cách cổ điển ngoài ký túc xá trường đại học, khi đó cô mới là sinh viên năm thứ nhất của trường đại học Carnegie Mellon.
Mùa hè trước năm cuối ở trường đại học, Koger đã nhận ra rằng nếu cô tiếp tục duy trì ModCloth sau khi tốt nghiệp, cô sẽ cần phải mở rộng nó. Cô cho biết: “Khi ngồi lại và bắt đầu tính toán các con số, chúng tôi đã thấy rõ ràng không thể cứ bán mãi một kiểu trang phục cổ điển”.
Lượng truy cập vào ModCloth đang tăng, nhưng Susan và Eric cần tạo ra một sự chuyển đổi quan trọng nếu họ muốn mở rộng một cách đáng kể công việc kinh doanh của họ. Họ đã tiến hành khảo sát các khách hàng để đánh giá xem liệu họ thích mua các trang phục theo phong cách cổ điển và bắt đầu tìm những nhà thiết kế độc lập. Koger chia sẻ: “Tôi rất say mê công việc mà chúng tôi đang làm. Nhưng điều thực sự quan trọng là nó đang tiếp tục hỗ trợ tôi”.
Ngày nay, ModCloth đã có tới 504 nhân viên và mặc dù họ không tiết lộ bất cứ số liệu tài chính nào của năm ngoái nhưng trong năm 2012, doanh số của họ đã đạt được hơn 12 triệu đô la.
2. Chuẩn bị để vừa làm vừa học hỏi
Seth Berkowitz mở công ty Insomnia Cookies trong những năm đầu theo học tại trường đại học Pennsylvania từ năm 2002. Sự tăng trưởng bất ngờ của công ty đã khiến anh ngạc nhiên. Sau khi một tờ báo địa phương đăng một câu chuyện về công ty giao bánh quy của anh, chỉ trong một đêm anh đã nhận được tới 30 đơn hàng. Anh đã vừa nướng bánh, vừa nhận đơn hàng và tự mình giao bánh cho khách cho đến khi nhận ra rằng anh cần được giúp đỡ để mở rộng công việc kinh doanh.
Vào mùa hè trước khi tốt nghiệp, Berkowitz đã mở ba cửa hàng trên khắp đất nước. Nhưng phải mất khá nhiều thời gian anh mới đi đến quyết định về mô hình kinh doanh tốt nhất. Trước tiên, anh thử theo mô hình chỉ giao hàng. Sau đó anh thử bán hàng trên những chiếc ô tô tải. Và sau cùng anh đã quyết định mở những cửa hàng thực sự.
Hiện nay, Insomnia Cookies đã có 46 địa điểm dọc khắp nước Mỹ, trung bình mỗi tháng mở thêm cửa hàng tại 2 địa điểm mới. Công ty đã có 25 nhân viên làm việc tại trụ sở công ty và hơn 800 người làm việc trong các cửa hàng bán lẻ. Nhưng thành công đó không tới dễ dàng sau một đêm. Berkowitz chia sẻ: “Phải mất một vài năm tôi mới tìm ra cách tốt nhất để mở rộng nó. Tôi không có nhiều kinh nghiệm về những việc mình đang làm. Đó là quá trình vừa làm vừa học kéo dài trong vài năm”.
3. Hãy coi trọng việc tuyển dụng ngay từ đầu
Tạo dựng một tập thể mạnh ngay từ đầu là một trong những cách quan trọng nhất để biến một công ty khởi sự trong trường đại học thành một doanh nghiệp thành công. Theo Berkowitz. “Bạn cần những người tài vây quanh mình. Quan trọng là bạn cần cởi mở để mọi người đến và giúp bạn”.
Trong trường hợp của Koger, một trong những người cô tuyển đầu tiên là một nhân viên thiết kế đồ họa đảm nhiệm việc thiết kế đồ họa thay cô để cô có thể tập trung vào các lĩnh vực khác của công ty. Cô chia sẻ: “Hãy thực sự chú ý tới nhóm của mình và những bộ kỹ năng mà bạn còn thiếu”.
4. Đừng vội gây vốn
Mãi tới năm 2008, nhà Kogers mới huy động vốn cho công ty của họ với những khoản giúp đỡ đầu tư nhỏ từ bạn bè và gia đình. Họ tránh việc huy động vốn chừng nào còn chưa có được những con số vững chắc để trình các nhà đầu tư khi huy động vốn. Theo Koger: “Việc chào hàng ra bên ngoài một doanh nghiệp cụ thể sẽ hiệu quả hơn là một ý tưởng kinh doanh. Chúng tôi đã cố gắng tự lực càng nhiều càng tốt trước khi huy động vốn của các tổ chức cá nhân bên ngoài”.
5. Chuẩn bị trước cú sốc tốt nghiệp cho bản thân
Những thăng trầm trong việc điều hành một doanh nghiệp có thể khiến bạn choáng ngợp, nhất là khi bạn đã quen với cơ cấu của trường đại học – các đánh giá, thời hạn chót và khen thưởng ngay lập tức đối với những công việc được thực hiện tốt. Koger cho biết: “Là một doanh nhân, chẳng có ai bên cạnh để nói rằng bạn đang làm việc tốt lắm. Những thành công trong kinh doanh có thể khiến bạn cảm thấy thực sự tuyệt vời, nhưng những thất bại cũng đè nặng lên đôi vai bạn”.
Cần khá nhiều thời gian bạn mới có thể điều chỉnh bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh mới. Nhưng Berkowitz cho rằng đó là lẽ tự nhiên trong quá trình trở thành doanh nhân. Là một sinh viên đại học, bạn có thể lý tưởng hóa mọi việc. Bạn không biết để vận hành một doanh nghiệp thì cần những gì. Bạn cần thực hiện và tìm hiểu ý nghĩa của nó”.
Theo Inc