5 sai lầm trong kết nối kinh doanh

Chữ ký email kỳ cục hoặc tên email thiếu chuyên nghiệp có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc kết nối của của bạn với đối tác hoặc nhà tuyển dụng không đạt kết quả như mong muốn. Đây chỉ là một trong những lỗi đơn giản nhất trong quá trình tương tác của bạn trên môi trường internet. Những nguyên nhân sau cũng góp phần không nhỏ làm hỏng các kế hoạch, dự định của bạn với các kết nối trên không gian mạng.

(Ảnh minh họa)
Với việc kết nối trực tiếp, các nguyên tắc này khá thông thường. Nếu bạn bốc mùi, ăn mặc cẩu thả, hơi thở không thơm tho, bạn sẽ không thể làm tốt tại các sự kiện kết nối. May mắn thay, có hàng tấn thông tin, từ những quyển sách cho tới những khóa học toàn thời gian về cách trở thành một người kết nối tốt, vì vậy thực sự chẳng có cớ gì bạn lại mắc lỗi và trở thành một người kết nối tồi.
Mặt khác, không có nhiều người đề cập tới các tiêu chuẩn cá nhân quan trọng và hiển nhiên khi xuất hiện trực tuyến. Thật là tốt khi nghĩ rằng mọi người sẽ không “đánh giá một quyển sách qua trang bìa”, nhưng điều này thật ngây thơ. Khi bạn cố gắng kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng hoặc tìm kiếm các đối tác chiến lược, bạn cần biết rằng bạn đang được đánh giá về mọi mặt.
Và cũng giống như vẻ bề ngoài nhếch nhác sẽ khiến mọi người coi thường bạn, có những lý do khiến mọi người không tạo ra sự kết nối trực tuyến liên quan đến kinh doanh với bạn. Dưới đây là 5 lý do trong số đó:
1. Địa chỉ email thiếu chuyên nghiệp
Tôi không ám chỉ bất kỳ ai ở đây, nhưng nếu bạn vẫn sử dụng một địa chỉ email AOL, thì bạn nên nghiêm túc xem xét lại. Nếu không, bạn sẽ bị coi là thiếu chuyên nghiệp. Nói thẳng ra là, email đó cũng giống như một bộ quần áo may bằng vải polyeste.
Tương tự như vậy, mặc dù Gmail, cũng giống như bất cứ dịch vụ email miễn phí khác, được coi là hợp pháp hiện nay, nhưng nó không thích hợp với doanh nghiệp. Nếu bạn đang sử dụng Hotmail hay Yahoo! để giao dịch làm ăn qua thư, thì đã đến lúc thay đổi. Nếu bạn có một trang web (bạn có, đúng không?), thì bạn sẽ dễ dàng tạo ra một địa chỉ email với tên miền đó, và làm như vậy sẽ giúp tăng mức độ tin cậy của doanh nghiệp lên rất nhiều.
2. Chữ ký email kỳ cục
Có rất nhiều công cụ đầy sức mạnh để tạo ra các chữ ký email chuyên nghiệp, và giống như bất cứ thứ gì nhiều sức mạnh khác, chúng có thể được sử dụng vì mục đích tốt hoặc xấu. Thật là một ý hay nếu bạn nêu tên, chức danh và thông tin liên hệ trong phần chữ ký email. Ngoài ra nếu được sử dụng thích hợp thì có thêm logo công ty cũng rất ổn. Sẽ không hay nếu bạn sử dụng chữ in đậm với kích cỡ 16, một thông điệp chào hàng , một logo cỡ khủng và một biểu tượng cảm xúc thể hiện tâm trạng hiện nay của bạn trong phần chữ ký của bạn. Tôi không nói rằng bạn phải cổ lỗ, nhưng nếu bạn muốn tạo được ấn tượng tốt, hãy trình bày thật chuyên nghiệp.
3. Trang web không ra đâu vào đâu
Vậy là bạn vừa đổi mới hệ thống thư điện tử của công ty, và giờ nó sẽ theo tên miền của công ty. Tốt lắm! Bạn có thể đánh cược với bất cứ ai mà bạn muốn làm ăn cùng khi nhấp chuột vào trang web rằng những gì họ thấy sẽ phản ánh trung thực về công ty bạn. Tin tốt là việc này không quá khó như nhiều người nghĩ. Với phần mềm WordPress và hàng ngàn phần mềm định dạng chất lượng có sẵn khác với chi phí thấp hoặc miễn phí, thì không có lý do gì mà bạn lại có một trang web dở. Và rất nhiều người sẽ do dự khi kết nối với những công ty không làm được điều đó.
4. Chưa có tiếng tăm trên mạng
Thường là những đối tác tiềm năng sẽ hỏi những người quen về bạn để có khái niệm về phong cách kinh doanh và tiếng tăm của công ty bạn. Giờ mọi người sẽ tìm kiếm thông tin về bạn trên Google, và họ có thể có được nhiều thông tin hơn nhiều. Nếu bạn tiếp cận với ai đó qua mạng LinkedIn, qua email hoặc một hình thức kết nối nào đó, bạn cần biết rằng họ sẽ tìm kiếm thông tin về bạn. Và nếu những thông tin mà họ thấy không cho họ một ấn tượng đúng, bạn sẽ không thể có được sự kết nối mà mình muốn. 
Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm tên bạn và đào sâu các kết quả tìm kiếm. Sau đó hãy cân nhắc sử dụng các trang như BrandYourself.com để giúp bạn đẩy các kết quả tìm kiếm tích cực lên phía trên và ẩn sâu các kết quả tiêu cực. Nếu bạn thực sự có một vài tiếng xấu, thì rất đáng chi tiền thuê một hãng quản lý danh tiếng giúp bạn xóa sạch các thông tin này. Việc này sẽ mất thời gian và không hề rẻ, nhưng rất đáng làm. 
5. Xuất hiện không ấn tượng trên các phương tiện truyền thông xã hội
Trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin về bạn, các mối liên hệ tiềm năng sẽ tình cờ bắt gặp các trang truyền thông xã hội của bạn ở top đầu trong phần tìm kiếm tên (nếu bạn có). Kết quả tên bạn càng tích cực càng tốt. Như vậy, điều trước tiên là bạn phải có tài khoản trên các trang mạng xã hội.
LinkedIn là trang mạng xã hội chuyên về kinh doanh hàng đầu, nhưng một sơ yếu hoàn chỉnh (và tích cực) trên mạng Facebook và LinkedIn là điều tối thiểu phải có. (Điều hay ở mạng Facebook là bạn có thể chọn hiển thị các thông tin mà bạn muốn mọi người thấy và ẩn đi các thông tin bạn không muốn họ thấy. Vì vậy, nếu không muốn các mối liên hệ công việc thấy những bức hình chụp trong lễ Giáng Sinh năm ngoái, bạn có thể dễ dàng ẩn chúng đi). Dùng mạng Twitter và Google Plus có thể giúp củng cố sự hình ảnh của bạn trên các mạng xã hội và cho thấy rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc kết nối quan mạng xã hội.
Bất kỳ lỗi nào trong 5 lỗi trên (ngoài tiếng xấu ra) có thể không đủ để nhấn chìm hoàn toàn ai đó. Nhưng để tối đa hóa ấn tượng của mình trong việc kết nối trực tuyến, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra tất cả các lỗi này. Nếu mọi người vẫn không thích bạn, thì đó là chủ đề cần nói tới vào dịp khác.

Theo Entrepreneur