Hàng điện máy cuối năm: Xem nhiều, mua ít

Chờ đợi mãi, cuối cùng khách hàng cũng chịu mở hầu bao để mua sắm nhưng không như mong đợi từ phía nhà bán lẻ. Lượng khách có tăng mạnh nhưng doanh thu không tương xứng.

Ông Đặng Văn Dũng (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết cần mua một chiếc tivi 32 inch từ lâu nhưng phải chờ đến cuối năm mới mua. “Nghe nói có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên tôi dạo quanh một vòng để coi thử”, ông Dũng nói. Vị khách hàng này đã dạo một vòng các siêu thị lớn khu vực Gò Vấp như Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Dienmay.com và cả các trung tâm nhỏ… Nhưng cuối cùng vẫn chưa mua vì còn phải cân nhắc và chờ đợi có giảm giá nữa hay không.
Khi Nguyễn Kim mở chương trình bán hàng cuối năm Big Bang, nhiều khách hàng xếp hàng để nhận quà tặng dù mua hay không. Khác với nhiều đêm trước đó, đã hơn 21 giờ mà gian hàng lộ thiên của Nguyễn Kim trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) vẫn còn sáng đèn để khách xem hàng. Trong hệ thống siêu thị của Nguyễn Kim, nhộn nhịp nhất vẫn là Nguyễn Kim quận 1, nhất là vào ban đêm… Theo ước tính của Nguyễn Kim, lượng khách đến trong những ngày cuối năm 2013 tăng bình quân khoảng bốn lần tính trên toàn hệ thống.
Siêu thị điện máy Chợ Lớn ở quận 5 (TP.HCM) vào ngày cuối tuần đông khách đến xem hàng. Nếu so với những năm trước, lượng khách vào Chợ Lớn không hề thua kém. Gian hàng nào cũng đông khách nhưng đông nhất là gian hàng tivi và điện thoại di động. Siêu thị Dienmay.com trên đường Quang Trung (Gò Vấp) vào những ngày này cũng đông khách hơn những ngày trước đó. Nhiều khách hàng tỏ ra tiếc khi được biết chương trình bán tivi giá rẻ đã kết thúc.
Dù lượng khách xem hàng có đông hơn, nhưng ông Đinh Anh Huân, tổng giám đốc Dienmay.com vẫn rầu vì “sức mua trong tháng 12 chỉ tăng khoảng 30% so với tháng 11”. Còn giám đốc kinh doanh của một hệ thống bán lẻ tiết lộ, dù nhiều mặt hàng đã giảm giá sâu, lên tới 49% nhưng sức mua kém nên lượng hàng tồn còn khá nhiều trong kho các nhà bán lẻ và nhà phân phối.
“Những năm trước, những mặt hàng giảm giá được bán hết trong một tuần đầu của chương trình bán hàng cuối năm. Nhưng năm nay, vào thời điểm này mà nhiều mặt hàng còn ứ ự trong kho”, vị giám đốc này tiết lộ.
Chí có vài nhà bán lẻ lớn cho biết “đạt kế hoạch”. Dù không có con số về sức mua trong tháng 12 nhưng theo ông Phan Linh Phương, phó giám đốc tiếp thị của Nguyễn Kim, doanh số của chương trình Big Bang đạt kế hoạch đề ra vì có mức giảm giá mạnh, nhiều trung tâm mua sắm mới và nhiều ngành hàng mới xuất hiện như mỹ phẩm, nhóm hàng trẻ em. Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của Chợ Lớn cũng cho rằng, vì lượng khách đến đông nên doanh thu tăng, đạt mục tiêu đề ra trong mùa kinh doanh cuối năm.
Trong khi đó, những hệ thống bán lẻ khác như Phan Khang, Pico Sài Gòn… khó mà đạt được doanh thu khi chương trình khuyến mãi không hấp dẫn, lượng khách ít. Một chuyên gia thị trường chia sẻ, năm nay lượng khách mua sắm có hạn nên họ sẽ tập trung vào những hệ thống lớn có nhiều ưu đãi, có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, còn những hệ thống bán lẻ nhỏ mức độ hấp dẫn thấp hơn tất yếu sẽ vắng khách.

Theo Sài Gòn tiếp thị