Sau khi than khó và được giãn thuế, Ô tô Trường Hải bất ngờ với việc trả cổ tức rồi báo lãi đậm 2 quý liên tiếp.
Doanh nghiệp hàng đầu ngành sản xuất, kinh doanh ô tô là Ô tô Trường Hải (TruongHaiAuto) vừa công bố tình hình kinh doanh hết sức bất ngờ cho độc giả.
Ngành Ô tô tăng trưởng mạnh
Số liệu thống kê doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy:
-Trong tháng 07/2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.360 xe, giảm 3% so với tháng 06/2013 và tăng 26% so với tháng 07/2012.
-Trong tháng 08/2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 7.902 xe, giảm 16% so với tháng 07/2013 và tăng 12% so với tháng 08/2012.
-Trong tháng 09/2013 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 9.785 xe, tăng 24% so với tháng 08/2013 và tăng 28% so với tháng 09/2012.
Những con số trên cho thấy, so với cùng kỳ năm 2012 thì những tháng thuộc quý 3 năm nay, ngành ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi quý 2, 3 đột biến
Hồi quý 2/2013, TruongHaiAuto công bố báo cáo tài chính với mức lãi sau thuế 267 tỷ đồng cho quý tức cao hơn cả lợi nhuận đạt được năm 2012 đã gây bất ngờ cho nhà đầu tư. Lãi quý 2 đến từ thuận lợi trong ngành hàng kinh doanh chính.
Sang quý 3, lợi thế này vẫn còn khi trong kỳ công ty đạt 3.1418 tỷ đồng doanh thu bán hàng và lãi gộp lên 625 tỷ đồng. Mức lãi gộp này thấp hơn một chút so với quý 2 nhưng bù lại khoản chi phí tài chính đã giảm mạnh hơn 50 tỷ đồng giúp kéo lãi sau thuế của Thaco quý 3 lên 276 tỷ đồng trong đó phần lãi thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 283 tỷ đồng, tăng 6% so với quý 2 và khẳng định mức tăng trưởng tốt đến từ hoạt động kinh doanh chính.
Doanh số 9 tháng đầu năm đạt hơn 8.830 tỷ đồng tức không quá đột biến so với cùng kỳ nhưng Thaco hưởng lợi lớn khi giá vốn hàng bán thấp hơn cùng kỳ. Nếu như năm 2012 công ty chỉ đạt mức lãi gộp 16% thì 9 tháng năm nay biên lãi gộp đã đạt 19% trong đó 2 quý gần đây nhất đạt lãi biên 20%.
Nhớ lại hồi giữa tháng 6, TruongHaiAuto tốn giấy mực truyền thông bởi đơn xin giãn 1.200 tỷ đồng thuế. Lý do được Trường Hải đưa ra là vì tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động theo chiều hướng suy giảm nghiêm trọng dẫn tới thị trường xe ô tô các loại trong nước bị sụt giảm mạnh về doanh số. Đơn xin giãn thuế cưa Trường Hải cuối cùng cũng nhận được sự đồng ý của Chính phủ theo đề xuất của UBND tỉnh và DN cũng như tờ trình của Bộ Tài chính.
Báo cáo tài chính quý 3 cho thấy, số dư nợ phải trả của Trường Hải đạt gần 8.400 tỷ đồng trong đó vay nợ ngắn hạn 3.380 tỷ đồng và vay nợ dài hạn đạt 1.530 tỷ đồng. Công ty nhận được tín dụng của người bán 2.630 tỷ đồng. Riêng nợ thuế và các khoản phải trả nhà nước cuối quý 3 là gần 300 tỷ đồng.
Nguồn vốn chủ sở hữu của công ty hiện đạt gần 4.750 tỷ đồng và như vậy là đòn bẩy nợ đạt gần 64% (nợ chiếm 64% tổng tài sản).
Theo Trí Thức Trẻ/UBCKN