Nhượng quyền thương mại – giảm thiểu rủi ro cho DN

Tại triển lãm quốc tế nhượng quyền thương hiệu và bán lẻ 2013 khai mạc tại TP.HCM ngày 31-10, hàng chục thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam và các nước tìm đối tác nhượng quyền thương mại và mở rộng thị phần tại Việt Nam. 
>> Số vụ nhượng quyền thương mại giảm 30%
>> Xu hướng phát triển mới của nhượng quyền thương mại

Các ngành thực phẩm của nước ngoài thành công trong nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Ảnh: T.H.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, phương thức nhượng quyền thương mại là mô hình tiến bộ, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro… đã phát triển mạnh ở các nước công nghiệp phát triển.
Ở Việt Nam, sau khi Quốc hội thông qua Luật Thương mại năm 2005 và Chính phủ ban hành Nghị định 35/2006/NĐ-CP về hoạt động nhượng quyền và nhiều văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện đã tạo cơ sở pháp lí tương đối hoàn chỉnh, đảm bảo cho sự quản lí và phát triển một cách lành mạnh hoạt động nhượng quyền thương mại, trong đó có hoạt động nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam.
Tính đến nay đã có 105 công ty nước ngoài thực hiện đăng kí nhượng quyền vào Việt Nam, trong đó nhiều nhất là nhượng quyền trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng (thức ăn, đồ uống), chiếm 36 công ty; 18 cửa hàng thời trang; giáo dục đào tạo 13 thương hiệu.
Đáng chú ý, lĩnh vực thành công nhất trong nhượng quyền thương hiệu là lĩnh vực thức ăn nhanh, rất nhiều thương hiệu vừa thực hiện nhượng quyền vừa đầu tư trực tiếp mở cửa hàng ở Việt Nam, như: KFC, Lotteria; Jollibee Pizza, BBQ Chicken, McDonald’s…
Nhận định về hiệu quả của nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phương thức kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, từ đó đóng góp nhất định trong việc tạo công ăn, việc làm, thu nhập và phát triển kinh tế của Việt Nam.
Đặc biệt, sự phát triển của hoạt động nhượng quyền trong lĩnh vực thức ăn nhanh đã thúc đẩy phát triển các loại hình kinh doanh ăn uống hiện đại, phù hợp với thị hiếu, xu hướng tiêu dùng…
Một số chuyên gia trong lĩnh vực Nhượng quyền Thương hiệu và thị trường bán lẻ nhìn nhận rằng VIETRF 2013 sẽ mang đến kỳ tích cho các doanh nghiệp lội ngược dòng trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế những năm vừa qua. 
Với sự tham gia của các đơn vị nổi bật trong ngành nhượng quyền trong nước, như: Tous les Jours, Dart Chocolate, Curves, GNC, Uncle Bill, SuperBrain và các đơn vị tư vấn luật nhượng quyền, sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong loại hình kinh doanh hấp dẫn này.
Đáng chú ý, 14 thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng của Hàn Quốc có mặt tại triển lãm để tìm đối tác đầu tư mua nhượng quyền tại Việt Nam. Các thương hiệu nhượng quyền chuyên về lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, như: bánh ngọt Delice, nhà hàng gà Kuldak, nhà hàng Lunch Box

Theo BHQ