Vì sao thạc sỹ MIT lại chấp nhận làm chân bồi bàn, rửa chén, phụ vặt, giao bánh trong vòng 18 tháng tại 20 hiệu Pizza khác nhau?
Nội dung nổi bật:
– Amici là nhà hàng pizza cao cấp mang phong cách bờ Đông Hoa Kỳ đặt tại khu vực bờ vịnh San Francisco (nằm ở bờ Tây) do Peter Cooperstein sáng lập vào năm 1987. Ý tưởng về nhà hàng nảy sinh khi pizza đế mỏng hảo hạng – món khoái khẩu của Peter Cooperstein – không hề có mặt tại Bắc California, nơi ông đang sinh sống.
– Thách thức: Tốt nghiệp cử nhân và MBA tại Viện công nghệ Massachusetts danh tiếng thì đã từng, nhưng Peter Cooperstein chẳng biết gì về pizza.
– Giải pháp: Thạc sỹ MIT chấp nhận làm chân bồi bàn, rửa chén, phụ vặt, giao bánh trong vòng 18 tháng tại 20 hiệu Pizza khác nhau để tìm cách cho ‘ra lò’ chuỗi cửa hiệu pizza hảo hạng.
– Kết quả: Amici là chuỗi cửa hiệu pizza độc lập có doanh thu lớn nhất nước Mỹ kể từ năm 2001.
Nhóm tác giả gồm các giảng viên ngành kinh doanh cùng một cây bút đến từ Trường kinh doanh Haas thuộc Đại học California, Berkeley.
Giữa những năm 80, Peter Cooperstein chuyển tới sinh sống tại Bắc California. Ông khá thất vọng vì nơi đây không hề có món pizza đế mỏng hảo hạng mà ông từng ăn như khi còn nhỏ ở miền đông Hoa Kỳ, đến nỗi ông bỏ luôn pizza – món ăn yêu thích của mình.
Nhưng sau đấy, Cooperstein bèn nảy ra ý tưởng xây dựng một nhà hàng pizza hảo hạng đậm chất miền đông, cho rằng ít nhất mình sẽ bán được cho những người “ghiền” pizza đế mỏng di cư từ miền đông sang.
Thách thức: Không có kinh nghiệm, khả thi hay không?
Thừa hưởng những kiến thức kinh doanh từ cha – ông chủ một chuỗi nhà hàng take-away nhỏ tại Boston, đồng thời sở hữu hai tấm bằng cử nhân kinh tế và MBA từ Trường Quản lý Sloan thuộc Viện công nghệ Massachusetts, Cooperstein thấy việc cần làm là phải phân tích tiềm năng của nhà hàng trước đã.
Thế nhưng, ông lại thiếu những kinh nghiệm bài bản trong kinh doanh nhà hàng. Vậy phải xem xét liệu một nhà hàng pizza mang chất miền đông có hợp gu với dân miền bắc California hay không. Và nếu quyết định tiến hành, phải làm sao để đưa lý thuyết vào thực tiễn?
Chiến lược: Đánh giá chi tiết, đích thân trải nghiệm.
Để đánh giá cơ hội kinh doanh, Cooperstein đã cân nhắc những vấn đề lớn: Liệu cái nhu cầu chưa được đáp ứng kia có đủ mạnh? Thị trường có đủ lớn? Có thể định vị nhà hàng một cách khác biệt trong lâu dài? Mô hình kinh doanh này có mở rộng được không? Mình có gì đặc biệt không? Và tại sao lại là lúc này, hay nói cách khác, thời cơ bắt đầu là khi nào?
· Nhu cầu chưa được đáp ứng: Ý tưởng về nhà hàng Amici đã vượt qua được bài thử thách này vì bánh pizza đế mỏng vốn rất hiếm ở miền tây. Vùng này xưa nay cũng thiếu các nhà hàng pizza hạng sang.
· Kích thước thị trường: Cooperstein không chắc thị trường lớn đến đâu. Nhưng thấy chuỗi cửa hàng California Pizza Kitchen đã thành công trước đó vài năm nên ông nghĩ thị trường hẳn sẽ không hề nhỏ.
· Định vị và quy mô: Cooperstein cho rằng nhờ chất lượng và dịch vụ, Amici có thể trở nên đặc biệt. Mô hình kinh doanh có thể mở rộng được, miễn là doanh nghiệp phát triển chậm và chắc, đảm bảo chất lượng để từ đó tạo nên sự khác biệt.
· Nhân lực: Vì thiếu kinh nghiệm nên Cooperstein đã dành 18 tháng để nghiên cứu. Vị doanh nhân ghiền pizza này từng làm việc tại khoảng 20 nhà hàng rải khắp vùng vịnh San Francisco, từ rửa chén, hầu bàn phụ, nhân viên chuẩn bị bánh, đầu bếp làm bánh cho tới giao pizza. Ông phát hiện ra bí quyết làm nên những chiếc pizza khoái khẩu của mình chính là loại lò gạch Ý truyền thống nướng ở nhiệt độ 370 độ C sẽ cho ra đời những chiếc đế bánh vừa giòn, vừa xốp lại có độ dai hoàn hảo.
Cooperstein luôn kiếm tìm một nhà quản lý tài ba vì phần lớn những người ông gặp đều yếu kém và tầm thường. Ngay khi tìm ra Mike Forter, ông liền thuê ngay nhà quản lý giàu kinh nghiệm đồng quan điểm về chất lượng và dịch vụ này vì cho rằng cơ hội thành công ắt sẽ nhiều lên.
· Thời cơ: Có vẻ đây là thời cơ hoàn hảo để bắt tay vào kinh doanh, nhất là khi California Pizza Kitchen chưa kịp gây ảnh hưởng đáng kể trong thị trường pizza cao cấp.
Kết quả
Cooperstein và Forter trở thành cộng sự và cùng khai trương Amici vào tháng 12 năm 1987. Nhà hàng thành công rực rỡ và rồi phát triển thành một chuỗi cửa hàng quy mô khá lớn với 13 điểm tại vịnh Sanfrancisco cùng một chi nhánh ở Nam California. Đến năm 2011, công ty có hơn 300 nhân viên, đạt doanh thu 32 triệu USD. 25 năm vừa qua, doanh thu trên mỗi nhà hàng luôn tăng vững chắc.
Bài học
Trước khi cho ra đời chuỗi cửa hàng pizza hạng sang, Cooperstein đã biết nhận diện nhu cầu, tạo ra sản phẩm độc đáo, cũng như tìm ra đội ngũ phù hợp. Biết mình thiếu kinh nghiệm thực tế, ông dành hẳn một năm rưỡi làm những việc tầm thường như chạy bàn, giao bánh để học hỏi kinh nghiệm.
Theo Trí Thức Trẻ