Hãy quên các banner và cửa sổ quảng cáo (pop-up) đi. Thay vào đó, hãy kết nối với các khách hàng thông qua các blog, các đoạn băng hình, giấy trắng và nhiều thứ khác.
Những ngày này, gần như tất cả mọi người đều biết cách nhấp chuột vào các đoạn quảng cáo chạy qua, các cột quảng cáo và các cửa sổ quảng cáo. Trong khi đó, người tiêu dùng lại đang dành nhiều thời gian hơn để online, nhất là online trên các trang truyền thông xã hội. Hai xu hướng này đang trở thành một cách marketing mới dựa trên việc kết nối với mọi người thông qua các nội dung trực tuyến.
Vậy nội dung đó là gì? Nó có thể gần như là bất cứ thứ gì: các bài viết trên blogs, giấy trắng, hội thảo, các podcast (các chương trình cung cấp các file tiếng (thường là mp3) có sẵn trên mạng internet), các slide trình chiếu, các đoạn băng hình. Mấu chôt là nó gắn kết các khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ nó với những người khác. Ví dụ, hãy xem các đoạn video thể thao hành động do công ty sản xuất mũ bảo hiểm GoPro sản xuất hoặc blog về làm đẹp và phong cách sống trên Birchbox. Nội dung có thể hấp dẫn thuyết phục trong bối cảnh của một công ty B2B (giao dịch trực tiếp giữa hai công ty): Trang web của HubSpot, nhà sản xuất các phần mềm marketing, các nghiên cứu tính năng, các đoạn băng hình, các podcast về các xu hướng marketing.
Mặc dù vậy, tạo ra nội dung cho trang web của riêng bạn chỉ là một phần của cuộc chơi về nội dung. Hàng triệu người dùng mỗi trang trong nhóm tám ông lớn truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Tumblr, Pinterest, Instagram, LinkedIn, Google+ và YouTube đã giới thiệu vô số cơ hội giành được và gắn kết các khán giả. Nhưng bạn không thể làm được điều này thông các banner, coupons và các hình thức quảng cáo truyền thống khác. Thay vào đó, các chuyên gia tiếp thị đang hướng tới một hình thức quảng cáo mới có tên gọi là quảng cáo tự nhiên, một thuật ngữ bạn sẽ còn nghe nhiều trong năm nay.
Quảng cáo tự nhiên là một hình thức quảng cáo đơn giản theo định dạng, phong cách và giọng điệu của mọi cổng thông tin mà nó xuất hiện trên đó. Mục tiêu là để ai đó ghé qua một trang web sẽ thấy quảng cáo là một cái gì đó không thể tách rời được chứ không phải là một sự xâm phạm bừa bãi ảnh hưởng tới trải nghiệm chung của anh/chị ấy về trang web. Điều này có vẻ phát huhy tác dụng: Ví dụ, theo TBG Digital, tỷ lệ click chuột trung bình vào mục quảng cáo hiển thị khác. “câu chuyện được tài trợ” trên trang Facebook vào quý thứ 2 của năm 2012 là 53%, lớn hơn tỷ lệ nhấp nhập vào các mục quảng cáo hiển thị khác. Và các nhà xuất bản trực tuyến như The Atlantic và Gawker Media đang tạo ra nhiều cơ hội hơn để các bài đăng được tài trợ và các đoạn băng hình phù hợp hơn với lợi ích của độc giả.
Tạo bước chuyển biến về nội dung sẽ không dễ dàng. Không giống các phương thức marketing cũ, theo đó các thương hiệu có thể kéo dài các chiến dịch quảng cáo tới hàng tháng một lúc, truyền thông xã hội hiện nay luôn đòi hỏi sự làm mới liên tục. Theo ông James Gross, chủ tịch của Percolate, một công ty phần mềm quảng cáo tại New York City thì “Bạn không thể để lại một thông điệp trên thị trường trong suốt 9 phút chứ đừng nói là 9 tháng”. Rất nhiều công ty đang tập trung vào các cơ hội kinh doanh tại đây, cung cấp các công cụ và dịch vụ trực tuyến để giúp sắp xếp hợp lý hóa cả việc sáng tạo nội dung (như công ty Contently và Percolate) và vị trí quảng cáo tự nhiên (Sharethrough).
May mắn thay, ví dụ một chiến dịch marketing trên Instagram có thể chỉ cần một người quản lý có điện thoại thông minh là đủ. Hoặc bạn có thể thuê đối tác bên ngoài làm việc này cho khách hàng – đây là dịch vụ mà Jay Peak, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tại phía bắc Vermont đã làm như vậy để duy trì lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng. Khu nghỉ dưỡng yêu cầu những người trượt tuyết tag các lời bình của Instagram mà họ tin tưởng là minh họa cho những điểm mà họ thích về vùng núi với một mà họ thích với một tag gọi là “Raised Jay”. Steve Wright, giám đốc tiếp thị cho biết: “Cuối cùng sẽ là khởi đầu cho một cuộc hội thoại, một cơ hội để mở ra các kênh thông tin và có chỗ đứng trong giới doanh nghiệp”.
Còn một điều mới về tiếp thị nội dung là: Các nội dung dưới dạng câu hỏi không cần phải bóng bẩy thì mới hiệu quả. Và theo Gross: “Đây là một lợi thế khác dành cho các công ty nhỏ. Nhiều lúc, các công ty lớn hơn có thể quá coi trọng chất lượng nên họ sẽ làm những điều táo bạo. Một doanh nghiệp nhỏ hơn có thể sẽ nhanh hơn trong việc gạt sang một bên vấn đề chất lượng và tập trung vào những yếu tố thực sự phát huy hiệu quả về nội dung”.
Theo doanhnhan360.com