Siêu thị đẩy mạnh bán hàng qua điện thoại

Gần đây, nhiều siêu thị trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh dịch vụ bán hàng qua điện thoại với nhiều hình thức khác nhau. Mới đây, khi đi siêu thị Big C Gò Vấp (quận Gò Vấp, TPHCM), chị Lan (ngụ tại quận 12) được nhân viên phát cho một tờ rơi giới thiệu về dịch vụ bán hàng qua điện thoại đang áp dụng tại đây.

Theo đó, chị Lan có thể mua hàng với một cú điện thoại mà không cần tốn thời gian đến siêu thị như bình thường.
Cụ thể, nếu mua hàng dưới 5 chủng loại, chị Lan có thể được giao ngay sau 5 phút sau khi đặt. Siêu thị gọi đây là dịch vụ “mua nhanh bán nhanh”.
Còn nếu muốn có hàng sẵn theo dạng “đặt hàng, hẹn giờ đến lấy”, chị Lan có thể ghé siêu thị lấy hàng, trả tiền trong vòng 1 tiếng sau khi gọi điện. Tuy nhiên, đơn hàng không được bao gồm các mặt hàng bảo quản trong điều kiện bảo quản đặc biệt như thủy sản đông lạnh, kem…
Một dạng khác, chị Lan có thể gọi điện đặt hàng (không giới hạn chủng loại, số lượng) với hóa đơn tổng trên 500.000 đồng để được giao miễn phí trong vòng 3 giờ, trong phạm vi bán kính 6km.
Theo chị Lan, đây là các dịch vụ mới mà lần đầu tiên chị biết đến ở siêu thị này và sẽ cân nhắc việc sử dụng.
Big C Gò Vấp không phải là siêu thị duy nhất ở TPHCM đang đẩy mạnh các hoạt động bán hàng qua điện thoại dưới nhiều hình thức ở thời điểm này.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện Big C Việt Nam cho biết, chương trình bán hàng qua điện thoại (đặt hàng trên 500.000 đồng, giao hàng trong vòng 3 giờ) hiện đang được áp dụng ở nhiều siêu thị Big C nhằm đem đến những tiện ích cho khách hàng.
Riêng Big C Gò Vấp áp dụng thêm chương trình “mua nhanh, bán nhanh” và “đặt hàng, hẹn giờ đến lấy” như đã nói ở trên nhằm khắc phục nhược điểm về diện tích hạn chế, giúp tiết kiệm thời gian cho khách đi siêu thị khi không phải chờ đến lượt gửi xe, tính tiền.
Cũng theo đại diện Big C, chương trình được bắt đầu đẩy mạnh thông tin đến khách hàng trong thời gian gần đây. Nhờ vậy, số lượng khách sử dụng dịch vụ đã tăng đáng kể.
Tại hệ thống siêu thị Co.op, theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc, dịch vụ bán hàng qua điện thoại cũng đã được đẩy mạnh trong thời gian này dù đã triển khai từ lâu.
Sở dĩ như vậy là để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí của người tiêu dùng khi thời tiết nắng nóng, xăng tăng giá… “Chúng tôi áp dụng các dịch vụ này từ lâu nhưng trong từng giai đoạn cụ thể sẽ tăng cường để đáp ứng nhu cầu khách hàng”, bà Thu nói.
Cũng theo bà Thu, doanh thu hàng bán qua điện thoại chiếm bình quân 10% trên tổng doanh thu. Trong đó, có nhiều thời điểm, lên tới 20 – 30%.
Cách làm phổ biến hiện nay của các siêu thị Co.op là khách hàng liên hệ với số điện thoại của từng siêu thị hoặc của nhân viên để đặt hàng. Hàng sẽ được giao sau đó đến tận nhà và khách hàng trả tiền ngay.
Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ở thời điểm hiện tại, các hệ thống siêu thị áp dụng dịch vụ hàng qua điện thoại ở hình thức đơn giản nhất, tức việc thanh toán được thực hiện ngay khi hàng giao đến, trực tiếp giữa người mua và người bán, không qua các loại thẻ thanh toán hay tài khoản ngân hàng theo kiểu thanh toán trước, giao hàng sau như nhiều giao dịch thương mại điện tử thường thấy.
Bên cạnh đó, dịch vụ còn phát triển tùy theo từng siêu thị, từng điểm bán khi mỗi nơi có một số điện thoại đặt hàng riêng, thậm chí là số liên lạc của nhân viên bán hàng.
Trong khi đó, thông tin hàng hóa thì được cập nhật khá thường xuyên và đầy đủ trên website của các siêu thị hoặc được phát đến tận nhà khách hàng.
Những dịch vụ này, trong bối cảnh sức mua có dấu hiệu chững lại, thời tiết nắng nóng hay giá xăng cao.. đã đem lại những hiệu quả nhất định cho nhà bán lẻ trong việc giữ chân và thu hút khách hàng mua sắm.

Theo marketingchienluoc.com