Từ bà nội trợ trở thành chủ tịch tập đoàn

Dưới sự điều hành của một người chưa từng học qua các khóa đào tạo về quản trị kinh doanh, Yazuya đã phát triển thành một tập đoàn gồm 11 công ty thành viên. Hơn 10 năm trước, không ai nghĩ khi chồng qua đời, bà quả phụ Yazu Miyoko sẽ bước qua nỗi đau để tiếp quản công ty và đưa nó trở thành một tập đoàn hùng mạnh.

Từ bà nội trợ trở thành chủ tịch tập đoàn
Yazuya là một công ty gia đình tại Fukuoka, Kuysu một tỉnh phía Tây Nam Nhật. Công ty ra đời năm 1976, vốn chỉ bán những sản phẩm thực phẩm bổ sung do công ty khác sản xuất. Đến năm 1995, ông Yazu Nobuo mới quyết định tự nghiên cứu để cho ra những sản phẩm mang thương hiệu Yazuya. Sau 3 năm nghiên cứu, năm 1998 giấm hương ra đời và ngay lập tức tạo bước đột phá trên thị trường thực phẩm bổ sung khi được bán ra. 6 tháng sau đó, ông Yazu Nobuo đột ngột qua đời.
Nhớ lại quãng thời gian đau buồn nhất trong cuộc đời, bà Yazu Miyoko, Chủ tịch Tập đoàn Yazuya, chia sẻ: “Chồng mất cũng có nghĩa là công ty mất đi người điều hành. Tôi đứng trước 3 lựa chọn: một là giải thể công ty; hai là bán nó cho người khác; ba là tiếp quản và thực hiện tiếp ước mơ của chồng. Tôi đã chọn cách thứ ba”.
Để làm được điều này, Miyoko đã đề ra 3 mục tiêu: Đưa sản phẩm giấm hương đứng đầu Nhật về doanh số; Đào tạo người kế tục để có thể tiếp quản công việc tốt nhất; Đưa công ty trở thành doanh nghiệp vững mạnh với doanh thu 10 tỉ yen vào năm 2004. Kiên định với mục tiêu ấy, chỉ đến năm 2001, Công ty đã đạt được con số 10 tỉ yen. Đến nay con số này đã tăng gấp 5 lần. Từ một sản phẩm duy nhất là giấm hương, hiện nay số lượng sản phẩm của Yazuya đã là hơn 20.
27 năm qua, Công ty trung thành với một phương pháp bán hàng duy nhất là trực tuyến, trước đây là qua điện thoại, sau này là internet. Đến giờ, Yazuya vẫn không chọn kênh bán hàng khác vì đây cũng là một cách để họ lưu giữ hình ảnh khác biệt mà quen thuộc với nhiều thế hệ khách hàng. Có nhiều khách đã sử dụng sản phẩm của Yazuya từ 10 năm nay và cứ định kỳ, hàng sẽ được chuyển tới, sau đó họ mới thanh toán.
Dưới sự điều hành của một người chưa từng học qua các khóa đào tạo về quản trị kinh doanh, Yazuya đã phát triển thành một tập đoàn gồm 11 công ty thành viên với các nhà máy sản xuất đặt tại Nhật và một số quốc gia châu Á. Từ một người kế nhiệm bất đắc dĩ, bà mẹ của 3 đứa con, Yazu Miyoko đã không chỉ biến ước mơ của chồng thành sự thật mà còn viết nên một câu chuyện cổ tích hiện đại. Ngoài giải thưởng “nhà quản lý giỏi” của Kyusu nhiều năm liền, bà còn được báo giới trong nước và nước ngoài đặt cho biệt danh: “Người đàn bà đại diện cho nước Nhật”. Năm 2007, bà đã đoạt giải thưởng “Nữ doanh nhân hàng đầu Thế giới”.

Chia sẻ ước mơ
14 năm kế nhiệm là chừng ấy năm Yazu Miyoko làm việc không kể ngày đêm. “Hai vợ chồng nhiều khi còn tiếc thời gian ban đêm để cùng nhau trò chuyện. Cứ như vậy, chúng tôi ngày càng tìm thấy niềm vui khi cả 2 cùng vẽ nên ước mơ chung là từng bước đưa Công ty phát triển”, bà Yazu Miyoko hồi tưởng.
Ước mơ ấy đã được bà viết tiếp và sẻ chia với nhân viên. Vì chung một ước mơ nên họ cùng đồng lòng hào hứng với công việc và đưa Yazuya phát triển lớn mạnh như ngày nay.
“Người lãnh đạo một công ty kinh doanh quan trọng là sự chân thành, biết lắng nghe ý kiến của nhân viên; Biết sử dụng tiền đúng cách; Hướng nhân viên có chung cùng ước mơ với mình”, bí quyết này được ông Yazu Nobuo để lại và bà đã coi đó như kim chỉ nam trong việc điều hành Tập đoàn.
Có lẽ vì biết cách chia sẻ ước mơ và thực hiện ước mơ với một ý chí quyết tâm cao giúp Miyoko thuyết phục được hầu hết nhân viên ở lại, cùng bà gầy dựng nên vị trí tập đoàn thực phẩm hàng đầu Nhật cho Yazuya.
Cách quản lý của Miyoko là quyết đoán khi cần ra quyết định những cũng biết mềm mỏng vì là phụ nữ. Có lẽ hiếm công ty nào ở nước Nhật mà mỗi khi tuyển nhân sự lại có nhiều đơn xin việc như Yazuya, có lúc chỉ chọn 15 người mà có tới 4.000 đơn. Khi trở thành nhân viên của Yazuya, họ được hưởng rất nhiều phúc lợi tương đương với kết quả cống hiến của mình. Đơn cử như nhân viên nữ khi sinh con sẽ được nghỉ 1 năm có lương; sau khi đi làm lại họ có thể đi trễ về sớm trong 1 năm tiếp theo; có nhà trẻ trong công ty để nhân viên nữ yên tâm gửi con làm việc.
“Tôi trao quyền cho cấp dưới, công khai doanh thu và lợi nhuận để họ có được cảm giác kinh doanh. Ngoài ra, Yazuya còn thường xuyên tổ chức đào tạo nhân viên ngay trong công ty dưới hình thức như một trường đại học xã hội để họ trở thành những con người có tri thức, trí tuệ tự tin và tầm nhìn xa trông rộng”, bà cho biết.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường Nhật, bà đã cất công đi tới nhiều vùng có nguyên liệu để ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nông dân và cũng có lúc bị đói hàng. Nếu phát triển quá mạnh ra nước ngoài thì nguy cơ đứt nguyên liệu sẽ rất lớn. 
Có năm tỏi mất mùa, bà đã chỉ đạo bộ phận marketing của Tập đoàn chỉ chạy duy nhất 1 đoạn video clip cáo lỗi trên trang web và truyền hình với nội dung: “Thành thực xin lỗi quý vị vì năm nay chúng tôi không thể cung cấp sản phẩm tỏi trứng theo yêu cầu vì nông dân bị mất mùa do thiên tai. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực cùng họ khôi phục lại sản xuất trong vụ mùa trồng tỏi tới, để tiếp tục mang đến cho quý vị những sản phẩm tỏi trứng đích thực”.
Đoạn quảng cáo này tiêu tốn của Tập đoàn 1 triệu USD nhưng bù lại đã để lại hình ảnh đẹp đối với người tiêu dùng nước Nhật và giúp cho các sản phẩm khác bán chạy. Dù sau này, nhiều đối thủ khác cho rằng đấy là một chiêu tiếp thị của Yazu Miyoko nhưng không thể không tính tới khả năng bà không muốn lừa dối khách hàng bằng những sản phẩm kém chất lượng.
“Những thứ mà người ra đi để lại đều đáng quý: tài sản, sự nghiệp, con người. Nhưng trên hết, để lại tình cảm mới là mức độ đáng quý nhất. Chính tình cảm mà chồng tôi dành cho công ty đã giúp tôi vượt qua nỗi đau để đứng lên”, Miyoko chia sẻ.
Trong 14 năm qua, tháng nào Yazu Miyoko cũng đi viếng mộ chồng, kể cho ông nghe về những bước tiến của Yazuya và cũng đã 14 năm bà quen với sự ra đi của ông.
Ở tuổi 64, Yazu Miyoko cho biết, sắp tới bà sẽ lui về hậu trường, lần lượt nhường vị trí Tổng Giám đốc và Chủ tịch cho con trai lớn. Trong tương lai, Yazuya sẽ vươn ra ngoài biên giới nước Nhật. Đó là quan điểm mới của người kế nhiệm tiếp theo và theo Miyoko đã đến lúc phải để cho giới trẻ tự chủ trong mọi quyết định. 

Theo marketingchienluoc