Chiến lược Những chiến lược kinh doanh mới của McKesson

Những chiến lược kinh doanh mới của McKesson

28
Công ty McKesson được thành lập năm 1833 tại New York bởi John McKesson và Charles Olcott.

Những chiến lược mà lãnh đạo của McKesson đưa ra qua từng thời kỳ phát triển đã đưa công ty từ một cửa hàng nhỏ tại Manhattan vào thế kỷ XIX trở thành tập đoàn hàng đầu về phân phối dược phẩm và là công ty lớn thứ 15 trên thế giới.

Mở rộng dòng sản phẩm
Tiếp tục tập trung vào hoạt động phân phối, và với mục tiêu mở rộng sản xuất ra các lĩnh vực liên quan, năm 1967, McKesson & Robbins tiến hành sáp nhập với nhà máy sản xuất sữa Foremost Dairy của California để hình thành nên liên minh Foremost – McKesson Inc.
Tuy nhiên, đây lại được xem là một sự kết hợp “vô duyên” của hai ngành không hề có mối liên quan trong kinh doanh, và điều này đã tác động không nhỏ đến mọi hoạt động của công ty, làm cho thu nhập giảm sút. Và để ngăn chặn nguy cơ phá sản đang đến gần, năm 1974, ban lãnh đạo công ty đã buộc chủ tịch công ty và là cố vấn viên cho vụ ký kết sáp nhập, Rudolph Drews, phải từ chức, người thay thế là ông William Morison.
Với những định hướng đúng đắn, Morison đã tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động của liên minh Foremost – McKesson với 4 công ty thành viên, bao gồm: Công ty thuốc McKesson & Robbins, Công ty thực phẩm Foremost, Công ty dung dịch dược phẩm McKesson và Công ty hóa chất McKesson. Những hoạt động tái cơ cấu và phân quyền này đã giúp cho mọi hoạt động của công ty cùng các công ty thành viên được tiến triển thuận lợi và nâng cao được lợi nhuận.
Năm 1976, nhà lãnh đạo này bán đi 11 chi nhánh có lợi nhuận thấp và mua lại công ty C.F.Mueller – nhà sản xuất mỳ ống lớn nhất Hoa Kỳ, và Công ty Gentry International – chuyên sản xuất và chế biến hành – tỏi, là những công ty tầm cỡ trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, với định hướng đưa McKesson từ một nhà phân phối dược phẩm, đồ uống và dung dịch trở thành nhà sản xuất những sản phẩm độc quyền.
Và chỉ sau gần 5 năm, vào năm 1978, khi Morison về hưu, Foremost – McKesson không chỉ trở thành một nhà phân phối hàng đầu đến mọi vùng miền trong nước Mỹ về các sản phẩm thuốc, các sản phẩm từ sữa, đồ uống có cồn và hóa chất, các thiết bị bệnh viện và phòng thí nghiệm, mà còn là nhà sản xuất có quy mô lớn nhất với hệ thống công nghệ cao tại nước này.

Trở về thị trường truyền thống
Khi Morison về hưu, vị CEO mới là Thomas P.Drohan lên thay vị trí chủ tịch. Ngay khi lên nắm quyền điều hành, vị lãnh đạo này đã đặt ra mục tiêu là cải thiện sản xuất và tiết kiệm mọi chi phí cho công ty. Để đạt được mục tiêu này, ông đã cập nhật quá trình nhập hàng lưu kho, dùng máy tính để quản lý kho hàng. Chiến lược này đã giúp Foremost – McKesson cắt giảm được 1/3 chi phí nhân công.
Mặc dù việc mở rộng thị trường và sản phẩm đã giúp Foremost – McKesson mang về doanh thu cao và định vị công ty trên thị trường, nhưng đến năm 1983, khi vị lãnh đạo mới là Neil Harlan lên nắm quyền điều hành với vai trò là Chủ tịch Foremost – McKesson, công ty đã quyết định chuyển đổi mọi hoạt động đầu tư kinh doanh, và tập trung nhiều hơn vào ngành kinh doanh truyền thống ban đầu là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Foremost – McKesson đã bán đi dây chuyền sản xuất thực phẩm Formost và toàn bộ cơ sở nhà xưởng chi nhánh, bao gồm McKesson Chemicak, McKesson Wine& Sprit, Armor All Products, và C.F. Mueller. Theo quan điểm của Neil Harlan, vụ mua lại C.F.Mueller của công ty vào năm 1976 là “không mấy sáng suốt” bởi Foremost – Mckesson không có bất kỳ đại diện nào ở vùng này và có ít cơ hội kết hợp đẩy mạnh doanh thu, văn phòng khu vực hay nỗ lực marketing.

Do vậy, với tên mới là McKesson Incorporation, công ty tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho con người, và từ bỏ đầu tư vào Foremost cùng nhiều công ty không mấy liên quan về lĩnh vực này.
Năm 1983, McKesson mua lại Công ty Automated healthcare, và General Medical, là những nhà phân phối lớn nhất các thiết bị y tế. Và nhằm để đảm bảo vị trí số một trong kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng trong năm này, công ty mua lại HBO với 14 tỷ USD cổ phiếu, trở thành công ty cung cấp các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân và với các giải pháp phần mềm quản lý chăm sóc cho ngành công nghiệp y tế lớn nhất thế giới. Các chiến lược “thôn tính thị trường” đã mang về cho McKesson những lợi thế lớn trong phát triển và mở rộng, nâng cao tiềm lực và giúp công ty luôn đạt được vị trí dẫn đầu trong ngành hơn một thập kỷ qua.
Ngày nay, với trên 200.000 bác sỹ điều trị, 26.000 nhà thuốc bán lẻ, 10.000 trung tâm chăm sóc dài hạn, 5.000 bệnh viện, 2.000 nhà máy sản xuất dược phẩm, 150 hãng chăm sóc tại nhà, 600 trung tâm chăm sóc sức khỏe, 450 khách hàng là nhà sản xuất dược phẩm, McKesson thực sự tập trung vào việc làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng và cung cấp giải pháp công nghệ thông tin cho bệnh nhân. Đây chính là cơ sở để công ty đứng ở vị trí 15 trong bảng xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới theo bình chọn của Fortune 500 với doanh thu hàng năm lên đến 106,6 tỷ USD.

Theo thoibaokinhdoanh