Người tiêu dùng đang chuyển sang xu hướng mua hàng qua mạng, sử dụng các thiết bị hỗ trợ như điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) để truy cập internet. Trong bối cảnh đó, làm thế nào để nâng được thị phần trong dịp mua bán cuối năm? Theo các chuyên gia, một số chiêu tiếp thị dưới đây nên được các doanh nghiệp xem xét vận dụng.
1. Làm cho trang web thân thiện hơn
Theo số liệu của Liên đoàn Bán lẻ Mỹ, tại nước này đã có hơn 50% chủ máy điện thoại thông minh và 70% người sử dụng máy tính bảng để mua sắm. Để những người sử dụng các thiết bị truy cập internet di động có thể tìm thấy trang web của doanh nghiệp một cách dễ dàng, cần phải làm cho nó thân thiện với môi trường hay phần mềm của các thiết bị đó.
Các trang web dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng nên có ít chữ và hình ảnh hơn so với giao diện của một trang web bình thường, nhưng phải cung cấp đầy đủ các thông tin, hướng dẫn về cách liên hệ với doanh nghiệp hoặc cách đặt mua hàng.
2. Tận dụng sức mạnh của các trang web tìm kiếm thông tin
Vào dịp cuối năm, nhu cầu ăn uống, mua sắm, đi du lịch của giới tiêu dùng tăng lên. Để khách hàng dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp khi tìm kiếm thông tin trên mạng, nên quảng cáo trên các trang web tìm kiếm thông tin nổi tiếng như Google Places, Local.com… và thể hiện rõ các thông tin liên quan như địa chỉ, điện thoại, hướng dẫn đường đi trong các kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, nên khuyến khích những khách hàng hài lòng viết lại nhận xét, cảm nhận của họ trên trang web của doanh nghiệp.
3. Phát hành phiếu mua hàng khuyến mãi (coupon) trên mạng
Phiếu mua hàng khuyến mãi ngày càng trở nên phổ biến trong thương mại điện tử. Theo nghiên cứu mới đây của WhaleShark Media, mỗi năm, các khách hàng chủ động tìm phiếu mua hàng trên mạng để mua sắm trên mạng chi nhiều hơn 800 USD so với những người ít sử dụng hay không sử dụng phiếu mua hàng trực tuyến.
Doanh nghiệp có thể gửi phiếu mua hàng cho khách hàng bằng thư trực tiếp hay kèm theo tờ rơi, cũng có thể gửi qua thư điện tử, điện thoại di động hay máy tính bảng. Theo một khảo sát của Prosper Mobile Insights, hơn 40% người tiêu dùng ở Mỹ sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để lấy phiếu mua hàng dưới dạng mã vạch hay tin
nhắn văn bản.
4. Tạo ra một kênh bán hàng trực tuyến thuận lợi
Để giúp khách hàng tìm ra thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp đang chào bán trên mạng, hãy sử dụng các chương trình phần mềm chuyên kết nối với hệ thống các điểm bán hàng (Point of Sales – POS). Những kết quả sẽ được thể hiện trên các chợ “ảo” như eBay, PriceGrabber, Yellowbook… Hiện nay, phần mềm Milo Fetch của trang web Milo.com (thuộc sở hữu của eBay) đang được nhiều công ty ở Mỹ sử dụng.
5. Tham gia vào các chương trình bán hàng đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực
Năm ngoái, ở Mỹ có chương trình Small Business Saturday (Thứ Bảy dành cho doanh nghiệp nhỏ), khuyến khích người tiêu dùng mua hàng của các doanh nghiệp nhỏ ở địa phương vào ngày thứ Bảy, 26/11/2010.
Những chương trình như vậy đã đưa ra nhiều ý tưởng, công cụ hỗ trợ và tư vấn, giúp khách hàng mua sắm thoải mái hơn và hiệu quả hơn. Những đợt bán hàng khuyến mãi hay các hội chợ có chủ đề đặc biệt, gắn liền với các sự kiện văn hóa tại địa phương và các dịp lễ hội cuối năm nay – đầu năm sau cũng là những cơ hội tốt để doanh nghiệp tăng doanh thu.
6. Kết hợp với các hoạt động cộng đồng
Những dịp lễ hội cuối năm nay – đầu năm sau là dịp mà người tiêu dùng dễ mở lòng tham gia các hoạt động từ thiện và họ sẽ cảm giác thấy hạnh phúc hơn nếu biết rằng việc mua sắm của mình gắn liền với những ý nghĩa cao đẹp. Do đó, họ có khuynh hướng thích mua hàng của những công ty tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện hay mang tính cộng đồng cao.
Theo strategy