Lãnh đạo với Internet Marketing

Tính đến tháng 3 năm 2012, số người sử dụng internet tại Việt Nam đã lên đến 30,8 triệu người, chiếm 35,29% dân số (nguồn: Vnnic) và con số này đang ngày càng gia tăng rất nhanh. Sự gia tăng số lượng khách hàng dùng internet cùng với khả năng tương tác tốt với khách hàng đã thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) ứng dụng ngày càng nhiều internet marketing, nhất là trong thời điểm khó khăn phải cắt giảm chi phí.
Đối với internet marketing, ngân sách không quyết định tính hiệu quả của hoạt động tiếp thị. DN không thể thu hút được sự chú ý bởi “núi tiền” chi cho quảng cáo truyền thống, mà phải dựa trên tiếp thị nội dung (content marketing) chỉ đòi hỏi thời gian và sáng tạo.

Điều này đã tạo ra cơ hội cho các DN nhỏ có thể cạnh tranh ngang ngửa với các DN lớn trong việc thu hút, tiếp cận và tương tác với khách hàng trên internet.
Dù hiểu rõ xu hướng truyền thông mới nhưng một thực trạng đáng tiếc là DN Việt Nam lại ứng dụng internet marketing chưa thực sự hiệu quả. Đa số tập trung chủ yếu vào quảng cáo Google Adword, display ads, email, rao vặt để bán hàng…

Lãnh đạo DN, cấp quản lý chưa thực sự hiểu rõ và đánh giá đúng giá trị của từng công cụ internet marketing: công cụ nào để bán hàng và thúc đẩy doanh số, công cụ nào để tăng độ nhận biết và xây dựng thương hiệu, dẫn đến xác định mục tiêu không phù hợp và đánh giá sai năng lực của nhân viên trong triển khai hoạt động internet marketing.
Trong hơn 1.000 học viên internet marketing mà EQVN đã đào tạo chủ yếu là nhân viên thừa hành. Mặc dù các lãnh đạo đã ít nhiều nhận thức được vai trò của internet marketing, nhưng phần lớn học viên lại cho biết, khó khăn lớn nhất họ gặp phải là việc thuyết phục lãnh đạo thông qua các kế hoạch internet marketing, do các lãnh đạo cũng chưa biết cách đánh giá hiệu quả của hoạt động này.

Lãnh đạo DN cũng không đánh giá được các nỗ lực tự làm internet marketing của nhân viên, nên nhân viên cũng muốn thuê ngoài làm nhiều hơn. Trong khi đó, trong hoạt động internet marketing có rất nhiều công việc DN có thể tự làm.
Trong trường hợp thực sự cần đến các đối tác cung cấp dịch vụ bên ngoài, thì việc phối hợp với các nguồn lực bên trong của DN cũng là một yếu tố quan trọng để đạt được hiệu quả cao.

Internet không chỉ là một phương tiện truyền thông mới cho một kế hoạch marketing cũ mà internet đã làm thay đổi mạnh mẽ cách thức truyền thông.
Do vậy, để khai thác tốt internet cho hoạt động marketing, chúng ta cần phải thay đổi chiến lược và kế hoạch marketing cho phù hợp. Chi tiền nhiều, giao khoán hết cho các đối tác cung cấp dịch vụ không có nghĩa là sẽ chắc chắn thành.

Vì vậy, điều quan trọng là chính lãnh đạo và các cấp quản lý cũng cần thường xuyên cập nhật các công cụ internet marketing mới và xu hướng tác động đến nhóm khách hàng mục tiêu để có hướng đi phù hợp với sự phát triển của DN.

Theo strategy