Thương mại điện tử – Triển vọng và tiềm năng

Theo kết quả của Báo cáo Nghiên cứu giám sát người tiêu dùng (NTD) với thương mại điện tử (TMĐT) của Visa 2012 vừa được công bố ngày 11/12/2012, cho thấy người Việt Nam đang ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến do sự phổ biến của internet và tin tưởng hơn vào các biện pháp bảo mật trực tuyến.
Để nắm tình hình phát triển TMĐT tại Việt Nam trong năm 2012, Visa đã tiến hành một cuộc khảo sát với đối tượng thuộc độ tuổi từ 18 – 55, thường xuyên sử dụng internet ít nhất một lần/tuần, bao gồm cả chủ thẻ và người không dùng thẻ. 

Thị trường tiềm năng
Cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 3 – 6/2012, khảo sát trên 1.021 đối tượng tại Việt Nam, trong đó nữ chiếm 51%, nam chiếm 49%. Mục tiêu của cuộc khảo sát là đánh giá hành vi mua bán trực tuyến của NTD, xác định cơ hội phát triển cho ngân hàng và đơn vị bán hàng, tìm hiểu rào cản cho việc thanh toán bao gồm vấn đề bảo mật trực tuyến.
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy 67% người sử dụng internet truy cập mạng hàng ngày (68% trên toàn cầu), 59% khách hàng mua hàng trực tuyến lần đầu tiên trong 12 tháng vừa qua. Trong số những người không mua hàng trực tuyến, 70% xác nhận rằng họ có ý định mua hàng hoặc thanh toán trực tuyến (TTTT) trong tương lai. 
Xét về mặt tổng quan thị trường TMĐT tại Việt Nam, mặc dù số lượng người sử dụng internet chưa cao nhưng mức độ sử dụng rất thường xuyên. Điều này chứng minh qua những con số: 67% người Việt Nam sử dụng internet truy cập mạng hàng ngày, 71% trong số những người truy cập mạng internet ít nhất 1 lần/tuần đã mua hàng trực tuyến trong 12 tháng qua.
Hành vi TTTT của NTD Việt Nam, cụ thể là những sản phẩm phổ biến nhất được mua trên mạng trong 12 tháng qua như: sản phẩm thời trang chiếm 28%, đồ điện tử cá nhân 23%, đồ điện tử gia dụng 23%, những người TTTT mua hàng ít nhất 2 – 3 lần/tháng chiếm 46%.
Những sản phẩm trực tuyến có mức tăng trưởng nhanh nhất trong 12 tháng qua: sản phẩm dành cho sức khỏe chiếm 4 – 11%, sản phẩm chăm sóc cho trẻ nhỏ chiếm 3 – 9%, thời trang chiếm 12 – 28%, đồ điện tử gia dụng 9 – 23%. Các hình thức thanh toán TMĐT: 43% sử dụng thẻ ghi nợ, 32% sử dụng thẻ tín dụng. 
Kết quả trả lời ưa chuộng thẻ ghi nợ quốc tế để mua sắm online vì thẻ này có thể sử dụng cả trang web trong và ngoài nước (42%), có thể sử dụng nguồn tiền từ chính tài khoản của mình và dễ dàng quản lý chi tiêu (36%), thẻ ghi nợ luôn là hình thức thanh toán chính trực tuyến cho các giao dịch trực tuyến (35%).
So sánh với 2 năm trước, 83% đối tượng khảo sát công nhận sự cải thiện về bảo mật trong TTTT, NTD Việt Nam nhận thức cao hơn về bảo mật trong giao dịch trực tuyến. 
Nghiên cứu của Visa cũng chỉ ra yếu tố nữa góp phần vào sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam là do NTD ngày càng tin tưởng vào độ bảo mật của TTTT. Gần 70% khách hàng mua hàng trực tuyến năm ngoái cho biết chính sự cải thiện về bảo mật đã thuyết phục họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn và thường xuyên hơn. 

Vấn đề bảo mật
Phần lớn đối tượng khảo sát (83%) ghi nhận rằng họ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều vào hệ thống TTTT. Những lý do chính góp phần tăng cường độ an toàn của các giao dịch trực tuyến bao gồm các chức năng bảo mật cho thanh toán điện tử của Visa, như: “Verified by Visa” (VbV) và các thông tin cập nhật thường xuyên từ phía ngân hàng và các nhà bán hàng trực tuyến về các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin tài chính của khác hàng. Tất cả những yếu tố này cộng lại đã giúp NTD tin tưởng hơn vào hệ thống mua hàng trực tuyến. 
Khảo sát của Visa cho thấy việc tăng cường bảo mật trực tuyến đã đem lại những tác động tích cực cho việc bán hàng trực tuyến. 85% đối tượng khảo sát nói rằng việc sử dụng dịch vụ VbV giúp cải thiện quan điểm của họ về tính bảo mật của trang web bán hàng. Hơn nữa, đối tượng khảo sát cũng cho biết họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn nếu các trang web áp dụng chức năng bảo mật như VbV. 
“Visa mong muốn được đem đến cho nhiều NTD hơn nữa những trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn và tiện ích”, bà Lorijon Bacchi – Giám đốc Visa Việt Nam, cho biết: “Chiến lược kinh doanh của Visa đi theo một định hướng rõ ràng và cụ thể: cung cấp phương thức chi trả tốt nhất. Chúng tôi nỗ lực để không chỉ đem đến một trải nghiệm thanh toán tiện ích, đáng tin cậy, an toàn, mà còn giúp nâng cao đời sống của NTD, hỗ trợ các tổ chức tài chính và các đơn vị bán hàng”.
Gần đây, Visa đã bắt tay với trang MyUS.com để giúp NTD trong nước làm quen và ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến hơn. Dịch vụ này giúp các chủ thẻ Visa tại Việt Nam có thể mua sắm tại các cửa hàng của Mỹ thông qua dịch vụ chuyển hàng cá nhân, bao gồm những cửa hàng vốn không chuyển hàng quốc tế hay không chấp nhận thẻ thanh toán quốc tế ngoài Mỹ.

Theo Lê Trang