7P cho doanh nghiệp làm dịch vụ

Ai cũng biết Marketing 4P cơ bản của Philip Kotler. Riêng đối với doanh nghiệp dịch vụ, bạn cần làm Marketing theo 4P+3P. 3 yếu tố sau cực kỳ quan trọng, nó quyết định đến việc khách hàng của bạn có mua hàng của bạn hay không khi ghé thăm website của bạn.

Ai cũng biết 4P ban đầu do Kotler đề nghị:

Product – what you are selling

Price – how much you are charging for your product

Promotion – how you tell people about your offer i.e. your product and price

Place – how people can buy your product

Khi nói tới doanh nghiệp dịch vụ: 3P tiếp theo cần quan tâm là:

People – dịch vụ được thực hiện bởi những con người có hiệu suất làm việc tốt, ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ.

Process – bao gồm có cả thái độ tôn trọng quy định của quy trình và chất lượng của từng phần trong quy trình đó.

Physical evidence – Những chứng nhận hoặc giải thưởng uy tín mà thương hiệu có được.

7P có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với nhau. Hãy chọn 1 chữ P nào đó để trả lời trước, các chữ P còn lại trả lời sau. Ví dụ tôi chọn giá thấp thì các chữ P khác cũng phải theo chữ Price. Bạn không thể bán một sản phẩm giá thấp với chất lượng dịch vụ cao, như thế sớm muộn bạn cũng không chịu được vì lỗ.

Nhân đây tôi xin chia sẻ một câu nói tôi đã từng được nghe: “Mọi chiến lược giá đều kết thúc bằng cái chết”, ngẫm lại thấy đúng với nhiều trường hợp thực tế. Chiến lược giá có lẽ chỉ dành cho các đại gia, khi họ muốn đánh bật đối thủ ra khỏi thị trường. 

Chữ P nào mới là quan trọng nhất và quyết định tới việc MUA của khách hàng ?

Marketing Mix: Chữ P quan trọng nhất chính là Product.

Lướt qua các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Microsoft, Dell, Cocacola,… có rất nhiều chiến lược Marketing khiến họ thành công. Và điều đầu tiên mang đến sự thành công cho họ là sản phẩm tốt, thỏa mãn nhu cầu hoặc trên cả nhu cầu của khách hàng.

Nếu tất cả các chữ P khác làm tốt mà sản phẩm (Product) không chất lượng thì thông điệp Marketing của bạn truyền tới khách hàng cũng chính là con dao giết chết bạn.

Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều là doanh nghiệp nhỏ vì chữ Product này. Khi bạn có sản phẩm tốt rồi thì “Viral Marketing” không làm cũng tự đến.

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp, hãy nghĩ đến việc làm tốt sản phẩm – thỏa mãn trên cả mong đợi của khách hàng. Chúc các bạn may mắ!

Theo Hocmarketing