Mọi người thích gắn kết bản thân với sản phẩm mình mua, thường người ta sẽ có rất nhiều điểm chung với những người dùng sản phẩm giống mình. Những người đi mô tô thường rất thân thiết với những người đi mô tô khác, các phi công riêng thường gặp gỡ để kể chuyện cho nhau nghe và chia sẻ kinh nghiệm, và ngay cả hành khách đi xe lửa cũng thành lập các hiệp hội để vận động ngành đường sắt cải thiện dịch vụ.
Theo quan điểm tiếp thị, những nhóm như thế rất có sức ảnh hưởng – có thể tạo nên sự trung thành sâu sắc giữa các thành viên của mình (ví dụ như Harley owners Group, viết tắt là HOG, là câu lạc bộ dành cho các chủ xe mô tô Harley-Davidson) hoặc có thể trở thành cái gai trong mắt công ty, giống như nhóm hành khách đi xe lửa kể trên.
Ý tưởng từ Kimberly -Clark
Huggies là thương hiệu tã giấy của Kimberly-Clark, ngoài loại tã giấy cơ bản, còn có nhiều loại khác như loại dùng cho bơi lội và Pull-Ups (sử dụng khi tập cho bé đi vệ sinh). Thương hiệu này thành công trong thị trường cạnh tranh, nhưng nhân tố tiếp thị tạo nên điểm nhấn cho Huggies là Câu lạc bộ Huggies.
Câu lạc bộ Huggies dành cho các bà mẹ đang mang thai hoặc vừa sinh con, và có diễn đàn thảo luận, mục tư vấn của các bà mẹ vừa sinh con khác, và tạo cơ hội nêu phản hồi về các sản phẩm của Huggies. Trang web không dùng cách thức chuyên quyền kiểu “làm thế này này” như nhiều trang web khác – mà thật sự thuộc về các bà mẹ, và họ được tự do thảo luận về bất kỳ điều gì và về mọi thứ liên quan đến việc sinh và chăm sóc em bé, dù có liên quan đến Huggies hay không.
Các bà mẹ vừa sinh con có thể xem phần lớn trang web mà không cần đăng nhập, nhưng những ai muốn đăng nhận xét hoặc muốn xem toàn bộ trang web cần phải cung cấp một số thông tin cơ bản để đăng ký. Các bà mẹ được hỏi về ngày dự định sinh em bé, siêu thị nào họ thường mua sắm, và tên cùng với địa chỉ của họ. Đổi lại, họ được nhận một phiếu quá tặng trị giá 4 bảng dùng để mua các sản phẩm của Huggies. Những thông tin này giúp các nhà quản lý thương hiệu Huggies điều chỉnh phương thức tiếp thị, và dĩ nhiên còn dùng để tạo cơ sở dữ liệu. Phản hồi từ trang web giúp điều chỉnh các sản phẩm mới, nhận diện các vấn đề hay lặp lại, và phát hiện các tiềm năng thị trường mới.
Sinh con là thời khắc đáng lo nhất đối với đa số phụ nữ – sự hào hứng do có em bé hòa lẫn với nỗi sợ không đảm đương nổi, sợ việc thay đổi mối quan hệ với cha mẹ…: vì hiện nay có rất nhiều phụ nữ sống xa mẹ, dì, hoặc bà của mình nên bất kỳ sự hỗ trợ hay lời khuyên gì đều được chào đón. Huggies đã lấp đầy khoảng trống, và đồng thời tạo được lòng trung thành và sự hiểu biết sâu sắc hơn về các sản phẩm của mình.
Lời khuyên cho nhà quản lý
Đừng để bị cám dỗ mà giành lấy trang web để quảng cáo sản phẩm. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ dọa mọi người chạy mất.
Phải sử dụng thông tin cá nhân của các thành viên một cách cẩn thận. Đừng phụ lòng tin của họ.
Trao một phần thưởng nho nhỏ để cảm ơn đã cung cấp thông tin – chẳng đáng là bao cả!
Chọn ra một số phụ nữ để khơi mào diễn đàn. Khách mới tham quan sẽ không đăng bài lên một trang web trống, nhưng một khi trang web tăng trưởng thì nó có thể tự duy trì.
Quảng cáo câu lạc bộ không chỉ trên mạng mà còn ở những chỗ khác nữa.
Theo strategy