Trùm truyền thông mù tin học

Ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim Helu tiếp tục là người giàu nhất hành tinh, theo bảng xếp hạng thường niên các tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố ngày 7/3.
Bên cạnh những phẩm chất của một doanh nhân thành đạt, Carlos Slim còn thể hiện một lối sống và trách nhiệm với xã hội mà không phải người giàu nào cũng có.\

“Mù” tin học vẫn làm trùm truyền thông
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, tỷ phú viễn thông người Mexico giữ vị trí này. So với năm 2011, tài sản của tỷ phú người Mexico đã giảm khoảng 5 tỷ USD và bị người thứ 2 trong danh sách là ông chủ của Microsoft rút ngắn khoảng cách. Tuy nhiên, với tài sản ước tính khoảng 69 tỷ USD, Carlos Slim vẫn giữ được ngôi vị quán quân. Phần lớn tài sản của ông đến từ việc cung cấp dịch vụ viễn thông và bất động sản.
Carlos Slim sẽ không thể giàu như ngày nay nếu ông không đầu tư vào công nghệ. Nhưng sự thật là tỷ phú này không hề sử dụng máy tính, mà thay vào đó là giấy và bút. Dù không biết chút gì về tin học, nhưng với tầm nhìn chiến lược của mình, Carlos Slim đã sớm nhận ra tin học và viễn thông sẽ là lĩnh vực kinh doanh có tính toàn cầu.
Năm 1990, Nhà nước Mexico quyết định tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia. Chẳng phải là một chuyên gia kỹ thuật, thậm chí ông còn không biết tiếng Anh và cũng chẳng dùng được máy tính, nhưng Carlos Slim đã mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực mới mẻ này.
Texmex là một trong những tập đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới có ngay dịch vụ Internet ADSL phục vụ khách hàng. Kề ngay sau những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, Carlos Slim tiếp tục làm các đối thủ cạnh tranh “giật mình” khi ông tuyên bố cung cấp miễn phí Internet cho thanh thiếu niên. Năm 2011, tập đoàn truyền thông của Slim nắm giứ 70% thị phần mạng không dây và 80% thị phần điện thoại cố định.
Năm 2000, với tầm nhìn chiến lược của mình, Slim đã đoán trước được sự giảm sút của mạng điện thoại dây truyền thống và thay vào đó sẽ là thời của điện thoại di động. Công ty America Movil của Carlos Slim là công ty nội duy nhất có thể cạnh tranh được với những đối thủ từ Mỹ và châu Âu. Đến cuối năm 2003, America Movil đã đạt số khách hàng là 40,4 triệu và dần dà kiểm soát phần lớn thị phần trong nước.
Sau khi thâu tóm trong nước, Slim tìm cách vươn ra các thị trường quốc tế, thoạt đầu là thị trường Mỹ Latinh. America Movil hiện có mặt tại 18 quốc gia, trong đó có Mỹ. Carlos Slim cũng đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông lớn nhất của Brasil là Embratel Participa. Hiện Texmex đã sát nhập với America Movil và trở thành tập đoàn truyền thông lớn nhất châu Mỹ Latinh, còn Carlos Slim nắm giữ 43% cổ phiếu của tập đoàn này với giá trị ước tính khoảng 39 tỉ USD.

Ở nhà cũ, tự lái xe
Mặc dù đa phần tài sản của Carlos Slim đến từ việc cung cấp dịch vụ điện thoại cho hầu hết người dân Mexico, Carlos Slim cũng mở rộng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác. Ông Slim còn có cổ phần trong các ngành thực phẩm, xây dựng, khai mỏ, thuốc lá, bán lẻ… Sự giàu có của Carlos Slim không phải là sản phẩm từ một công ty riêng lẻ nào, mà là của tổ hợp hàng trăm công ty. Carlos Slim và gia đình hiện đang kiểm soát trên 200 công ty khác nhau.
Trên tất cả các khu vực trung tâm mua bán sầm uất quan trọng nhất trong thành phố Mexico đều có các cửa hàng của Carlos Slim. Kế đó là sự ra đời và phát triển chóng mặt chuỗi nhà hàng Sanborns – hệ thống nhà hàng cao cấp lớn nhất Mexico và có mặt tại hầu hết thành phố lớn. Tầm ảnh hưởng của ông lớn đến nỗi người Mexico có một câu nói, “Không thể sống qua một ngày nếu không chuyển vào ví của Slim 1 Peso”.
Là người giàu có nhất thế giới nhưng không hãnh tiến và khoe khoang, ngược lại, Carlos Slim sống rất giản dị. Cũng giống như tỷ phú Waren Buffet, ông vẫn sống trong ngôi nhà cũ mà ông đã ở trong phần lớn thời gian của cuộc đời, thỉnh thoảng ông cũng tự lái xe đi làm.

Trách nhiệm xã hội
Khi được tạp chí Forbes hỏi rằng cuộc đời mình đã thay đổi thế nào sau hơn hai thập kỷ là tỷ phú, Slim trả lời, “Tôi có nhiều hoạt động hơn, nhiều trách nhiệm hơn và nhiều sự thỏa hiệp hơn”. Sự thỏa hiệp mà Slim nhắc tới, đó là những thách thức để giải quyết các vấn đề hiện tại ở Mexico. “Tôi đang nỗ lực trong phạm vi của mình đế đưa đất nước Mexico trở nên tốt đẹp hơn”, ông nói.
Carlos Slim có rất nhiều đóng góp cho xã hội. Bên cạnh số tiền thuế rất lớn nộp ngân sách cũng như hàng chục nghìn việc làm tại một đất nước có tỉ lệ thất nghiệp khá cao này, ông còn thành lập ra khá nhiều các quỹ tài trợ và quỹ từ thiện.
Trong năm 2010, quỹ Carlos Slim Foundation đã kết hợp với quỹ Bill & Melinda Gates và chính phủ Tây Ban Nha để xây dựng hệ thống tăng cường chăm sóc sức khỏe cho những người nghèo sống ở Nam Mexico và Trung Mỹ. Ước tính mỗi bên đã quyên góp một khoản tiền trị giá 50 triệu USD. Quỹ Slim Foundation của ông hiện có khoảng 4 tỉ USD và đang tập trung vào cải thiện các vấn đề về giáo dục và y tế.
Bàn về cách giải quyết các vấn đề hiện tại của nền kinh tế, ông Slim cho rằng, “Tôi không nghĩ đây chỉ là vấn đề của riêng chính phủ, mà chính các doanh nhân và doanh nghiệp lại có nhiều kinh nghiệp hơn trong việc quản lý nguồn lực, và có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này hơn so với các chính trị gia, những kẻ nhìn từ phía khác, những kẻ chỉ nghĩ tới bầu cử và làm cách nào để mình nổi tiếng”.
Mục tiêu lớn nhất mà ông muốn đạt được trong cuộc chiến chống lại nghèo đói là xây dựng một nền “kinh tế tốt đẹp, trong đó bao hàm cả đạo đức và luân lý”.
“Phải làm sao để người dân thoát khỏi cảnh nghèo đói và giúp họ gia nhập nền kinh tế hiện đại. Như thế mới là một nền kinh tế tốt cho đất nước, cho xã hội và cho chính các doanh nghiệp. Đó mới là khoản đầu tư tuyệt vời nhất”.

Theo Quốc Dũng