Mặc cho tình hình kinh tế ảm đạm đến mức nào, giá trị thương hiệu của các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới vẫn không ngừng gia tăng. Điều này cho thấy khả năng chống đỡ của họ trước khủng hoảng là không hề nhỏ. Đó là thành quả của những chiến lược thông minh và đặc biệt là những nỗ lực không mệt mỏi.
Dưới đây là 23 thương hiệu đắt nhất thế giới năm 2012 do tổ chức quản trị thương hiệu Interbrand bình chọn:
1.Apple
Giá trị thương hiệu: 76,6 tỷ USD
Tăng 129% so với năm ngoái
Lượng cầu khổng lồ đối với các sản phẩm smartphone và máy tính bảng mang thương hiệu Apple đã giúp hệ thống cửa hàng của hãng thu lời khủng. Apple đã bán 11,8 triệu iPad vào năm ngoái. Hiện không có cái tên nào đủ sức cạnh tranh với dòng máy tính bảng này.
2. McDonald’s
Giá trị thương hiệu: 40 tỷ USD
Tăng 13% so với năm ngoái
Với các sản phẩm mới như Blueberry Banana Nut Oatmeal và Frozen Strawberry Lemonade, McDonald’s đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn. Giá trị thương hiệu của hãng cũng đã tăng trưởng khá ấn tượng.
3. Disney
Giá trị thương hiệu: 27,4 tỷ USD
Giảm 5 so với năm ngoái
Disney đã tái tổ chức lại hệ thống cửa hàng để mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Một trong những sáng kiến của hãng này là tạo ra những trò chơi tương tác dành cho trẻ em, khiến Disney trở thành cái tên vô cùng hấp dẫn đặc biệt là với các khách hàng nhí..
4. Louis Vuitton
Giá trị thương hiệu: 23,6 tỷ USD
Tăng 2% so với năm ngoái
Vẫn đang có được chỗ đứng vững chắc tại các thị trường Mỹ, châu Âu, châu Á, LV bắt đầu tính đến kế hoạch mở rộng sang thị trường Trung Đông.
5. Amazon
Giá trị thương hiệu: 18,6 tỷ USD
Tăng 46% so với năm ngoái
Kindle Fire của Amazon là một dòng máy tính giá rẻ từng gây sốt trên thị trường thế giới. Nhà bán lẻ này cũng đang rất nỗ lực trong việc phát triển dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh với các hãng lớn.
6. H&M
Giá trị thương hiệu: 16,6 tỷ USD
Tăng 1% so với năm ngoái
H&M tăng cường hoạt động thương mại điện tử và đạt được kết quả khá ấn tượng tại thị trường Mỹ, châu Á, và châu Âu. Nhà bán lẻ cũng đã cân nhắc về chiến lược mở rộng thương hiệu của mình sang khu vực Nam Mỹ
7. Nike
Giá trị thương hiệu: 15,1 tỷ USD
Tăng 4% so với năm ngoái
Doanh thu của Nike tại Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng này đã đạt được vô cùng xuất sắc trong năm nay. Hãng giày nổi tiếng thế giới cũng đã tích cực tham gia đầu tư và các mùa thế vận hội.
8. IKEA
Giá trị thương hiệu: 12,8 tỷ USD
Tăng 8% so với năm ngoái
Hãng nội thất khổng lồ của Thụy Điển đã đạt lợi nhuận kỷ lục vào năm ngoái và cũng đang đầu tư vào chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế. Như vậy chắc chắn triển vọng tăng trưởng sẽ chưa thể dừng lại.
9. eBay
Giá trị thương hiệu: 10,9 tỷ USD
Tăng 12% so với năm ngoái
PayPal của eBay đã đạt tốc độ tăng trưởng khủng vào năm ngoái. Nhà bán lẻ trực tuyến này cũng đã và đang rất nỗ lực trong việc cải thiện dịch vụ, giúp khách hàng thực hiện công việc mua sắm trực tuyến một cách dễ hàng và thuận tiện hơn.
10. Zara
Giá trị thương hiệu: 9,5 tỷ USD
Tăng 18% so với năm ngoái
Zara đã chính thức mở website thương mại điện tử của mình, cho phép khách hàng trực tuyến có thể đối sản phẩm tại các cửa hàng tại khu vực gần nhất. Zara cũng tiếp tục mở những cửa hàng mới tại châu Á.
11. Gucci
Giá trị thương hiệu: 9,4 tỷ USD
Tăng 8% so với năm ngoái
Gucci sẽ mở 43 cửa hàng mới trong năm nay. Hãng này cũng đã hốt bạc từ thị trường châu Á trong thời gian vừa qua.
12. Adidas
Giá trị thương hiệu: 6,7 tỷ USD
Tăng 9% so với năm ngoái
Người tiêu dùng Trung Quốc là fan cuồng của Adidas. Thương hiệu thời trang Adidas đã tăng trưởng như vũ bão tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Adidas cũng rất phát triển tại Mỹ.
13. Hermès
Giá trị thương hiệu: 6,2 tỷ USD
Tăng 15% so với năm ngoái
Hermès đã tiến hành mở rộng mạng lưới cửa hàng của mình thông qua việc tái tổ chức và mở thêm các cơ sở phân phối mới. Họ đang tiến hành xây dựng một cửa hàng tại Thượng Hải- thị trường được cho là vô cùng tiềm năng với lượng cầu khủng.
14. KFC
Giá trị thương hiệu: 6 tỷ USD
Tăng 2% so với năm ngoái
KFC tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn cầu đặc biệt là Trung Quốc. Thương hiệu đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới hấp dẫn khách hàng.
15. Cartier
Giá trị thương hiệu: 5,5 tỷ USD
Tăng 15% so với năm ngoái
Vừa qua Cartier đã thực hiện thành công chiến dịch quảng bá L’Odyssée de Cartier- Chiến dịch giúp thế giới hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu này.
16. Tiffany & Co.
Giá trị thương hiệu: 5,2 tỷ USD
Tăng 15% so với năm ngoái
Tiffany luôn thông mình và biết cách tận dụng lợi thế về sức mạnh thương hiệu để hấp dẫn khách hàng.
17. Avon
Giá trị thương hiệu: 5,2 tỷ USD
Giảm 4% so với năm ngoái
CEO mới của Avon, bà Sherilyn McCoy tập trung vào chiến lược quảng bá thương hiệu tới khu vực khách hàng chủ chốt và nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực. Bà cũng chủ chương mở rộng và phát triển hoạt động thương mại điện tử.
18. Burberry
Giá trị thương hiệu: 4,3 tỷ USD
Tăng 16% so với năm ngoái
Burberry đã rất biết cách quảng bá hình hình của mình thông qua mạng xã hội. Mới đây Burberry đã gửi lời cảm ơn tới 3.000 fan trên Twitter. Ngay sau đó lượng người dùng Twitter tham gia ủng hộ Burberry đã lên tới con số 1 triệu.
19. Prada
Giá trị thương hiệu: 4,3 tỷ USD
Prada đã mời nam diễn viên Edward Norton và người mẫu Werbowy làm người đại diện cho dòng sản phẩm điện thoại LG mới nhất của hãng. Thương hiệu cũng đã vượt qua được khó khăn khi lượng khách hàng tại thị trường Trung Quốc sụt giảm.
20. Pizza Hut
Giá trị thương hiệu: 4,2 tỷ USD
Tăng 2% so với năm ngoái:
Pizza Hut đã mở rộng thị trường sang khu vực Trung Đông. Họ cũng tích cực thực hiện các chiến dịch quảng bá và khuyến mại để củng cố giá trị thương hiệu.
21. Starbucks
Giá trị thương hiệu: 4,1 tỷ USD
Tăng 11% so với năm ngoái
Starbucks hấp dẫn khách hàng bằng phong cách phục vụ, sự phong phú, mới mẻ và chất lượng sản phẩm.
22. Ralph Lauren
Giá trị thương hiệu: 4 tỷ USD
Ralph Lauren vừa thực hiện một chiến dịch quảng bá thương hiệu thành công tại tuần thời trang New York danh giá. Họ cũng là một trong những hãng bán lẻ sở hữu những ứng dụng di động tốt nhất thế giới.
23. Gap
Giá trị thương hiệu: 3,7 tỷ USD
Giảm 8% so với năm ngoái
Gap tập trung quảng bá sản phẩm đến những khách hàng ”ruột” và đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Doanh thu gia tăng tích cực và tình hình kinh doanh của hãng này cũng rất sáng sủa.
Theo Thái Anh