Các doanh nhân kể về triệu dollar đầu tiên của tôi ( Phần 2 )

Trong tất cả những mốc son quan trọng của toàn bộ quá trình thành lập và điều hành doanh nghiệp, thì con đường đạt đến doanh số 1 triệu USD đầu tiên làm thành câu chuyện hào hứng nhất.
Mời các bạn theo dõi bài “Triệu dollar đầu tiên của tôi (phần II)” do Kim Quy trình bày.

Dĩ nhiên, mỗi doanh nghiệp có hoàn cảnh và quá trình khác nhau. Thành công có thể đến đột ngột, có thể là kết quả của nhiều tháng năm cật lực lao động vượt qua thăng trầm. Nhưng, điểm chung của hầu hết doanh nghiệp thành công là hợp đồng “khủng” đầu tiên, là cột mốc doanh số đặc biệt, mở màn cho thời kỳ “xuôi chèo mát mái” về sau

Dự án 100 trang

“Mọi người đều có những dịp may nhưng hiếm người biết cách kiếm tiền từ chúng”.

Khi bạn đấu thầu để giành một hợp đồng công trình công cộng lớn, thì thời gian trôi qua thật chậm và nỗi lo ngày một tăng. Nhưng với nhà sáng lập kiêm CEO công ty phần mềm chăm sóc sức khỏe eClinicalWorks, anh Girish Kumar Navani, thì chẳng hề gì, vì anh đã đấu thầu trong tư thế hoàn hảo và chỉnh chu nhất.
Hợp đồng trị giá triệu dollar đầu tiên của Navani đến năm 2005, 6 năm sau khi thành lập doanh nghiệp… Lúc bấy giờ, dự án y tế Massachusetts eHealth Collaborative có tổng đầu tư 50 triệu USD được dư luận bang Massachusetts và toàn nước Mỹ quan tâm rất nhiều. Và mục tiêu của các công ty kỹ thuật là thắng thầu kết nối thông tin và dữ liệu y tế giữa những đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bang Massachusetts.

Navani ý thức rằng thắng thầu thực hiện phần kỹ thuật kết nối của dự án sẽ đem về khoản thu khổng lồ cho công ty, đồng thời, bảo đảm vị thế của eClinicalWorks trong thị trường tương lai.
Vậy nên, anh và tập thể nhân viên đã dành hơn một năm để chuẩn bị cho cuộc đấu thầu. Họ đã trình bản dự án 100 trang và đi khắp bang để quảng bá phần mềm của eClinicalWorks cho các quan chức y tế công cộng và những bác sĩ có thể sẽ sử dụng phần mềm trong tương lai.

Sự chuẩn bị kỳ công và những nỗ lực hết lòng đã được đền đáp xứng đáng. eClinicalWorks được chọn làm một trong bốn nhà thầu thực hiện công trình, đứng cạnh những tập đoàn lớn như GE. Và đúng như mong đợi, dự án lập tức đem về cho công ty 5 triệu USD năm 2005 và thêm 3 triệu USD những năm sau đó.

Riêng đối với Navani thì điều hài lòng nhất là việc các bác sĩ được phép chọn dùng sản phẩm nào họ thích trong 4 sản phẩm và 174 trong 180 đã chọn eClinicalWorks. Hơn thế nữa, công ty đã thể hiện đẳng cấp khi phục vụ lượng lớn khách hàng trong hệ thống và phức tạp, làm bàn đạp cho những dự án tương lai.

eClinicalWorks đã tham gia đấu thầu hai hợp đồng mới khi còn chưa kết thúc việc lắp đặt phần mềm cho Massachusetts. Và thật họ đã chứng minh mình đủ bản lãnh và năng lực: vừa chăm sóc tốt khách hàng hiện tại, vừa thắng thầu phục vụ hai khách hàng mới là mạng lưới bệnh viện và trung tâm sức khỏe tại Ohio và Idaho.

Năm ngoái, eClinicalWorks tỏa sáng khi ký hợp đồng 20 triệu USD với New York City để giới thiệu phần mềm theo dõi thống kê y tế cho 1.300 bác sĩ. Navani kỳ vọng doanh thu công ty sẽ đạt 75 triệu USD năm nay, tăng 75 lần so với doanh thu 1 triệu USD năm 2003. Anh không giấu niềm tự hào: “Bạn tạo ra may mắn cho chính mình. Mọi người đều có những dịp may nhưng rất ít người biết kiếm tiền từ chúng”.

Thêm bạn bè, tăng ảnh hưởng

“Có những lúc niềm vui tràn đến và xâm chiếm ta vài giây. Nhưng rồi hiện thực trở về, thức tỉnh rằng ta phải đi giao hàng”.
Làm thế nào một doanh nghiệp mới thành lập giành được những hợp đồng lớn? Đó là câu hỏi mà công ty sản xuất ăng-ten cho điện thoại di động và sản phẩm không dây theo yêu cầu Ethertronics trăn trở nhiều nhất. Ethertronics nhỏ, nhưng khách hàng là các công ty điện thoại di động thì lớn. Các anh khổng lồ dĩ nhiên do dự khi ký hợp đồng với Ethertronics xa lạ, bé nhỏ.
Vậy nên, Ethertronics đã không vội lao vào tìm kiếm khách hàng, mà chọn thuê những kỹ sư “xịn”, với hy vọng những anh chàng kỹ thuật giỏi sẽ gây ấn tượng với khách hàng. Jeffrey Crosby, CEO công ty cho biết: “Đây không phải là sản phẩm đơn giản và việc kinh doanh cũng chẳng dễ dàng, nên những kỹ sư sẽ là người quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tốt nhất”. Giám đốc Kỹ thuật Laurent Desclos trở thành Giám đốc Bán hàng không chính thức của công ty. Anh đánh giá những kỹ sư là các khách hàng tiềm năng, nên thường tổ chức các cuộc họp trò chuyện chuyên ngành

Những đơn đặt hàng nhỏ đến lai rai. Cuối cùng, năm 2005, Ethertronics ký kết hợp đồng với Samsung nhờ quan hệ của các kỹ sư. Lúc bấy giờ, Samsung đang kết hợp với thương hiệu sản phẩm nghe nhìn siêu cao cấp của Đan Mạch Bang & Olufsen để sản xuất điện thoại Serene và cần nén ăng-ten vào một không gian nhỏ.

Crosby cho biết: “Họ đã làm việc trong nhiều tháng nhưng chưa thể tìm ra giải pháp”. Ethertronics nhập cuộc và giúp Serene thành công. Nên Samsung ưu tiên Ethertronics tham gia thực hiện một dự án lớn hơn là thiết kế ăng-ten cho điện thoại U600, đem về triệu dollar doanh thu đầu tiên cho Ethertronics. “Khi nghe đề nghị của Samsung, chúng tôi có vài giây để hoan hỉ. Nhưng rồi sự thật trở về rằng công ty cần phải lao vào vòng chiến giao hàng”, Crosby kể lại. Ethertronics đã có nhà máy tại Trung Quốc, làm việc với những nhà cung ứng châu Á, và xây thêm những cơ sở sản xuất tại Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu mới.
Hợp đồng đó mở ra thêm nhiều cánh cửa mới cho Ethertronics, góp phần làm thành nhiều triệu USD trong tổng 40 triệu USD doanh thu của công ty. “Ban đầu, thật khó khăn vì trong tay mình chỉ có những slide thuyết trình dự án mang nặng tính lý thuyết. Nhưng đến khi có một khách hàng lớn rồi thì sẽ có thêm nhiều khách hàng khác”, Crosby tự tin cho biết.

Theo kienthuckinhte