Marketing Giữa khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp công nghệ ra mắt

Giữa khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp công nghệ ra mắt

7
Sau 15 tuần “qua tay” 30 Huấn luyện viên thành đạt từ thung lũng Silicon và Việt Nam, 11 doanh nghiệp tốt nghiệp khóa huấn luyện khởi nghiệp từ thung lũng Silicon, TOPICA Founder Institute, đã tham gia TOPICA Founder Showcase vào ngày 28/8/2012 tại trụ sở VNG Corporation, 182 Lê Đại Hành, TP.HCM để trình bày trước hơn 20 nhà đầu tư và các quỹ đầu tư trong và ngoài nước các mô hình kinh doanh và demo sản phẩm của mình.
11 doanh nghiệp đã thuyết trình giới thiệu các mô hình kinh doanh và demo sản phẩm của doanh nghiệp trước 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến từ các quỹ đầu tư và các công ty công nghệ như IDG Ventures Vietnam, CyberAgent Ventures Vietnam, DFJ Vina Capital, VNG Corporation, Techcombank Capital, VTC Online,.. trong đó có nhà đầu tư Jackson Chan, giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực châu Á, Thái Bình Dương của tập đoàn DMGT, đã từ Singapore sang Việt Nam chỉ để dự sự kiện này. Ông Chan cho biết: “Qũy DMGT rất quan tâm tới đầu tư công nghệ truyền thông và phân tích dữ liệu. Tôi thấy rất thú vị với các mô hình thuyết trình ngày hôm nay và có ấn tượng tốt về cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam”.
Trong 4 tháng được huấn luyện trực tiếp bởi các Tổng giám đốc, nhà sáng lập của các công ty công nghệ và quỹ đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước, các học viên TOPICA Founder Institute (TFI) đã vượt qua những cột mốc khắc nghiệt và rất thực tế, ứng dụng được ngay cho doanh nghiệp của họ như xây dựng thương hiệu, xây dựng kế hoạch marketing, xây dựng phiên bản prototype cho ứng dụng trên mạng, xây dựng mô hình tài chính và luyện thuyết trình trước nhà đầu tư.
Anh Nguyễn Thanh Minh, CEO của trang web đào tạo kỹ năng mềm DeltaViet, là 1 trong 17 doanh nhân xã hội tiêu biểu của Việt Nam năm 2010. Anh Minh cho biết, nhờ tham gia khoá TFI, anh đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi riêng với 5 nhà đầu tư khác nhau, được tham dự các cuộc thi trong và ngoài nước như SAVVI TECx Demo Day 2012 tại Việt Nam, Intel DST Asia Pacific Challenge 2012 tại Ấn Độ. Anh Minh chia sẻ, qua 15 tuần huấn luyện, anh đã học được rất nhiều bí quyết và kĩ năng mà doanh nhân cần có khi khởi nghiệp. Các kinh nghiệm và kiến thức mà các huấn luyện viên chia sẻ rất gần gũi, thực tế và áp dụng ngay được cho các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam.
Chị Nguyễn Hải Hà, doanh nhân nữ duy nhất thuyết trình tại Showcase, đã trình bày về mô hình tadidi.vn, trang đặt phòng trực tuyến hỗ trợ đặt phòng khách sạnqua internet và mobile và tạo cộng đồng để người dùng có thể chia sẻ các trải nghiệm du lịch, đánh giá về khách sạn. Chị Hà chia sẻ, qua các buổi huấn luyện của các huấn luyện viên TFI, chị đã có cái nhìn rõ và đầy đủ hơn về quá trình xây dựng sản phẩm và điều hành một công ty khởi nghiệp, các hoạt động của TFI đã mang tới cho chị một mạng lưới kết nối với các nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty công nghệ trong và ngoài nước.
Tháng 4 vừa qua, Khóa 1 tại Hà Nội đã có 5 doanh nghiệp tốt nghiệp (Appota.com, Biaki.com, Giaytot.com, Duocgia.net và Vnplay.tv), và đã trình bày các mô hình kinh doanh và demo sản phẩm trước 15 nhà đầu tư. Appota đã chốt hợp đồng đầu tư mạo hiểm với một nhà đầu tư có tên tuổi trong ngành, được Microsoft đề cử thuyết trình tại DEMO Asia 2012 và bảo trợ tại Châu Á, và vinh dự sang thung lũng Silicon nhận giải Doanh nghiệp Đột phá nhất 2011 (Most Disruptive) trong số hơn 500 doanh nghiệp tốt nghiệp khởi nghiệp của Founder Institute toàn cầu. Các doanh nghiệp tốt nghiệp khác vẫn đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư và đẩy mạnh phát triển sản phẩm. 
Khóa 3 Hà Nội của TOPICA Founder Institute sẽ khởi động vào tháng 11, 2012 tại Hà Nội, với sự tham gia huấn luyện của 30 Huấn luyện viên là các CEOs, nhà sáng lập thành đạt từ Thung lũng Silicon và Việt Nam đến từ các công ty như VNG, IDG Ventures Vietnam, Vatgia.com, MJ Group, DFJ Vina Capital, Cyber Agent Ventures… Các Huấn luyện viên sẽ huấn luyện trực tiếp cho 30 doanh nhân khởi nghiệp là những doanh nhân đã/đang khởi nghiệp hoặc đang làm quản lý cấp trung tại các doanh nghiệp công nghệ. Các học viên này đều là những doanh nhân dày dạn, có đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực internet và mobile.

Theo Minh Hương