Marketing DN tham gia các tổ chức quốc tế

DN tham gia các tổ chức quốc tế

46
“Tuy nhà nước luôn khuyến khích các DN tham gia các tổ chức quốc tế, nhưng thực tế, quá trình này của DN đang gặp phải không ít rào cản, trong đó có quy định không được trừ thuế TNDN cho các khoản hội phí, lệ phí đóng cho các hiệp hội quốc tế”. Ông Nguyễn Hiền Vũ – Phó Giám đốc Cty Daco Daco Logicstics chia sẻ cùng DĐDN.
Theo ông Vũ, các DN ngành giao nhận thương mại (GNTM) VN thực hiện các dịch vụ giao nhận hàng hóa đi cả trong và ngoài nước, nên không chỉ cần tham gia vào các tổ chức hiệp hội ngành GNTM trong nước như Hiệp hội giao nhận kho vận VN (VIFFAS), Hiệp hội Chủ hàng VN (VNSC)… mà còn phải tham gia vào nhiều tổ chức GNTM quốc tế như Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận (FIATA), Liên đoàn các Hiệp hội Thương mại Quốc tế (FITA)…
– Tham gia vào các tổ chức GNTM quốc tế, các Cty GNTM VN được lợi gì, thưa ông?
FIATA, FITA… là các tổ chức GNTM lớn hàng đầu thế giới với hàng trăm ngàn DN trên toàn thế giới tham gia, được liên hiệp quốc công nhận. Tham gia các tổ chức này giúp DN bảo vệ và tăng cường lợi ích trên phạm vi quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ giao nhận, liên kết nghề nghiệp, tuyên truyền dịch vụ giao nhận, vận tải. Khi xảy ra tranh chấp thì được các tổ chức này hỗ trợ giải quyết.
– Vậy chi phí DN phải bỏ ra để tham gia các tổ chức này có quá cao so với DN VN không, thưa ông?
Mức hội phí khi tham gia 1 tổ chức GNTM quốc tế khoảng 2.000 USD/năm. Một DN GNTM VN quy mô trung bình thường tham gia khoảng 5 tổ chức GNTM quốc tế. Đây không phải là mức quá cao so trên thế giới, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, DN VN cũng phải cố gắng rất nhiều. Tuy nhiên, điều đáng không phải ở việc mức phí này cao hay thấp, mà tất cả các khoản phí tham gia Hiệp hội của tổ chức quốc tế đều không được trừ vào thuế thu nhập DN như khi DN tham gia hiệp hội, tổ chức trong nước.
Đây là bức xúc không chỉ của Cty tôi mà là của tất cả các DN GNTM có tham gia các tổ chức GNTM quốc tế.
– Theo ông, giải pháp nào để hạn chế những bất cập trên?
Hiện, nước ta đang hội nhập giao thương làm ăn với rất nhiều nước trên thế giới. Theo lộ trình gia nhập Tổ chức thương mại Quốc tế WTO, năm 2014 các DN nước ngoài sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để hoạt động trên lãnh thổ VN, đặc biệt là các DN logistics. Khi đó, sự cạnh tranh giữa các DN VN và DN nước ngoài sẽ càng khắc nghiệt hơn. Do đó, các ngành chức năng cần rà soát, điều chỉnh lại các văn bản, quy định chưa phù hợp và các quy định có liên quan tới các DN logistics , như phản ánh như trên – nhằm hỗ trợ các DN VN phát triển và phù hợp hơn với các thông lệ quốc tế.
– Xin cảm ơn ông.

Theo Khắc Dũng