Nếu bạn cảm thấy mình không thể thực hiện được như đã hứa, hãy báo cho các bên liên quan càng sớm càng tốt. Điều này cho thấy bạn là người có trách nhiệm và đối tác luôn đánh giá cao tố chất đó ở bạn.
Đa số mọi người khi đã bước chân vào con đường sự nghiệp đều mong muốn có trình độ chuyên môn vững vàng, có thể kiểm soát hiệu quả công việc được giao. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress nặng vì công việc “ngập đầu”. Quá nhiều việc khiến bạn không thể nào quán xuyến nổi.
Trong trường hợp đó, liệu bạn có nên thừa nhận rồi yêu cầu giúp đỡ hay cứ ôm việc rồi âm thầm chịu đựng vì không muốn bị sếp đánh giá?
Dưới đây là những cách giải quyết thú vị mà không làm ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp của bạn:
Xác định lại mục tiêu
Khi cảm thấy bị quá tải với công việc, bạn hãy bình tĩnh ngồi lại xem xét nguyên nhân khiến bạn quá tải trong công việc. Ngài Ed Muzio – CEO tập đoàn Harmonic ở Albuquerque đồng thời là tác giả của hai cuốn sách “Để công việc trở nên tốt đẹp” và “bốn mẹo nhỏ để yêu thích công việc” cho rằng: “cách tốt nhất để giữ uy tín nghề nghiệp là đạt được những chỉ tiêu đã đề ra. Khi cảm thấy quá sức chịu đựng, bạn nên xem xem liệu kết quả và chỉ tiêu của bạn có vấn đề gì không. Nếu chúng vẫn ổn thì dù bạn cảm thấy mệt mỏi vì một sự thay đổi trong quá trình kinh doanh hay một chút chuyện gia đình, bạn cũng không cần yêu cầu sự giúp đỡ.”
Điều bạn cần làm lúc này là tìm ra cách để làm giảm áp lực. Điều này có nghĩa là bạn nên tập thể dục hay đi dạo để lấy lại thăng bằng. Nếu bạn cảm thấy không an tâm về những mục tiêu không rõ ràng hay lo lắng về cách thực hiện, bạn nên bàn bạc với người quản lí để có bước thực hiện tiếp theo cho phù hợp.
Đi tắt đón đầu
Nếu bạn cảm thấy mình không thể thực hiện được như đã hứa, hãy báo cho các bên liên quan càng sớm càng tốt. Điều này cho thấy bạn là người có trách nhiệm và đối tác luôn đánh giá cao tố chất đó ở bạn. Hơn nữa, khi nói ra, có thể sẽ có người đưa cho bạn giải pháp phù hợp, điều đó không có gì là khó hiểu bởi lẽ nhiều cái đầu cùng suy nghĩ sẽ dễ dàng đưa ra giải pháp nhanh hơn.
Theo ông Kerry Patterson – đồng tác giả của cuốn “Tầm quan trọng của việc trò chuyện”, nếu bạn chờ đến phút cuối mới nhờ tới sự giúp đỡ, bạn dễ bị rơi vào tình trạng tuyệt vọng.
Tuy nhiên, dù bạn có nhờ đồng nghiệp giúp đỡ hay trực tiếp nhờ tới sếp, Patterson khyên rằng bạn nên xem lại cảm xúc của mình trước đã: “hãy lấy lại sự điềm tĩnh vốn có trước khi nhờ người khác giúp. Nếu bạn nhờ họ khi tinh thần đang hoảng loạn, người ta sẽ nhìn thấy ở bạn sự bất lực, chán nản. Điều đó không tốt cho bất kỳ công việc nào, nhất là khi đang trong giai đoạn khó khăn”. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, khi bạn được giúp đỡ, bạn càng cần phải cố gắng. Những người giúp bạn sẽ có cảm giác bị lừa dối nếu bạn ỷ lại vào sự giúp đỡ của họ và không nhiệt tình giúp bạn nữa.
Đàm phán lại
Nếu cảm thấy chưa thực sự cần thiết phải nhờ vả, bạn có thể đàm phán lại để thay đổi những điều khoản chẳng hạn như giảm lượng công việc hay kéo dài thời hạn… Với những người chọn con đường này, trước hết, hãy tìm đến người đang mong đợi kết quả của bạn và thành thật nói cho họ về vấn đề này. Sau đó, bạn nên xem xét tỉ mỉ những cam kết của mình để họ biết rằng bạn ý thức cao độ về những gì họ mong đợi nơi bạn. Nếu muốn bạn có thể viện dẫn vài lí do, nhưng không nên quá lạm dụng điều đó và phải chọn những lý do có thể tác động hiệu quả nhất.
Phòng xa
Nhiều người vì muốn làm vui lòng sếp, lăng xăng giúp đỡ mọi người nên không ý thức được tình trạng quá tải của mình cho đến khi kiệt sức và sa sút nghiêm trọng. Để tránh bị công việc đè bẹp, đôi khi bạn nên tránh những tình huống này.
Theo Jim Camp, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hệ thống đàm phán Camp, chìa khóa để nói không trong những tình huống khó khăn nhất chính là khả năng thương lượng để có thể bày tỏ suy nghĩ của mình. Bạn có thể sắp xếp một buổi trò chuyện với người quản lý và trình bày bản chất vấn đề, quá nhiều khó khăn khi phải đơn thương độc mã.
Theo Zing