Chiến lược Chiến thuật thuê Tây vờ làm nhân viên “lừa” đối tác ở...

Chiến thuật thuê Tây vờ làm nhân viên “lừa” đối tác ở Trung Quốc

9
Có vẻ như tại Trung Quốc vào thời điểm này, đây là một chiến thuật kinh doanh phổ biến.
Hiện nay, ở Trung Quốc có rất nhiều công ty thuê những ngoài ngoại quốc da trắng vờ làm nhân viên để khiến công ty mình trông chuyên nghiệp hơn với đối tác làm ăn. 
Đây thực sự là một công việc tuyệt vời dành cho những người ngoại quốc. Tiêu chuẩn việc làm vô cùng đơn giản: là người da trắng, không nói tiếng Trung, giả vờ rằng bạn vừa xuống máy bay hôm trước và trông thanh lịch trong bộ com lê. Những người thường làm công việc này là người mẫu bán thời gian, diễn viên, giáo viên tiếng Anh – những người mong muốn nhận được một tấm ngân phiếu nhanh chóng và dễ dàng.
Hiện tượng này phổ biến ở Trung Quốc đến mức có một công ty chuyên cung cấp dịch vụ này. Công ty này giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh bằng những nhân viên và đối tác ngoại quốc “giả”.
Loại hình dịch vụ này gắn với tín ngưỡng có từ nhiều thế kỷ trước của người Trung Quốc. Zhang Haihua – tác giả cuốn sách “Suy nghĩ như người Trung Quốc” cho biết: “Thể diện với chúng tôi còn quan trọng hơn cả sự sống”. 
Ông tin rằng vì một số nước phương Tây rất phát triển, nhiều người Trung Quốc nghĩ rằng nếu một công ty đủ khả năng thuê hoặc kinh doanh với một người da trắng, chắc hẳn công ty phải có rất nhiều tiền hoặc mối làm ăn ở nước ngoài. Đó là lý do tại sao một số doanh nghiệp thường thuê người da trắng ngồi trong một văn phòng gần cửa sổ – nơi mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy họ giả vờ làm việc.
Tuy nhiên, hầu hết số người ngoại quốc được thuê để đến thành phố khác nhằm gây ấn tượng với các cán bộ, quan chức và đối tác kinh doanh. Jonathan Zatkin – một diễn viên người Mỹ sống ở Bắc Kinh kể rằng 3 năm trước đây, ông đã được trả 2.000 nhân dân tệ để đi đến một thành phố nhỏ ở tỉnh Hà Nam và vờ làm phó chủ tịch của một công ty đồ trang sức Ý. Ông đã gặp Thị trưởng thành phố và đọc một bài diễn văn bày tỏ niềm tự hào của mình khi được làm việc ở công ty.

Theo Nhuongquyenvietnam