Tuyển dụng thời kì suy thoái

Sức ép của nền kinh tế suy thoái buộc nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự với số lượng lớn. Thị trường lao động chứa đựng quá nhiều biến động khiến “bài toán nhân sự” trong giai đoạn này luôn làm đau đầu các nhà tuyển dụng.
Mâu thuẫn đối ngược giữa nhu cầu cần người tài để vượt qua khó khăn trước mắt trong khi vẫn phải quán triệt phương châm “thắt chặt hầu bao” buộc các công ty phải thận trọng và kỹ càng hơn nhiều trong quá tình tuyển dụng.
Nếu kinh tế ảm đạm tạo cảm giác bất an cả với nhà tuyển dụng và các ứng viên. Những nhân tài tài năng, đang được trọng dụng ở công ty cũ, sẽ có cảm giác an toàn hơn với vị trí hiện tại của họ thay vì chấp nhận một tương lai còn khá mập mờ tại một vị trí công việc mới. Chính vì vậy, tiến trình tuyển dụng sẽ phức tạp hơn nhiều và sẽ không dễ dàng để tiếp cận và thuyết phục người tài về “đầu quân” cho bạn.
Mặt khác, nhà tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ xin việc hơn thường lệ cũng xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm một cơ hội, một “lối thoát dự phòng”của người lao động. Cũng bởi động cơ này, sẽ có rất nhiều ứng viên không phù hợp và nếu không có các tiếp cận hợp lý, nhà tuyển dụng sẽ phải “đãi cát tìm vàng”.
Bổ sung tiêu chí chọn lựa
Để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, vai trò của nhà tuyển dụng phải là khớp đúng người vào đúng việc. Bạn đừng quá vội vàng tiếp nhận những ứng viên đầu tiên. Nhà tuyển dụng có thể mở rộng tiêu chí tuyển chọn ngoài kinh nghiệm và học vấn, như động lực làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mà công ty bạn đang theo đuổi, khả năng phù hợp với văn hoá doanh nghiệp và cả những “kỹ năng mềm” như giao tiếp trao đổi thông tin, khả năng thấu cảm…
Ưu tiên ứng viên nộp đơn từ những website tuyển dụng đặc thù
Nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn thông qua việc tìm kiếm ứng viên tại những website tuyển dụng đặc thù, chỉ tập trung vào một số ngành nghề cụ thể. Tại các website tuyển dụng đa ngành nghề, ứng viên thường nộp đơn cho nhiều vị trí, bao gồm cả những vị trí mà họ không thực sự phù hợp. Yếu tố này sẽ khiến doanh nghiệp đang cần người phải lãng phí thời gian và nguồn lực cho tiến trình tuyển dụng.
Ví dụ nếu công ty bạn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bạn có thể tìm kiếm ứng viên thông qua các website chuyên về xây dựng như www.diendanxaydung.com hay www.nhantaixaydung.com..
Tận dụng các mạng xã hội
Sự phổ biến của các mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp tiến hành tuyển dụng với chi phí bỏ ra tối thiểu. Ngay bây giờ, bạn có thể tự tạo cho mình các trang giới thiệu doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng tại nhiều mạng xã hội cả trong và ngoài nước.
Chỉ cần đầu tư một chút thời gian “chăm sóc” cho trang thông tin của doanh nghiệp và tạo tương tác với những người dùng khác, ngoài lợi ích marketing cho doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cũng có thể gia tăng đáng kể cơ hội lôi kéo người tài về làm việc cho mình.
Sàng lọc trước khi phỏng vấn trực tiếp
Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, điều quan trọng là nhà tuyển dụng không nên lãng phí thời gian quản lý của mình và cả thời gian của ứng viên. Những cuộc phỏng vấn mang tính sàng lọc thông qua điện thoại hoặc khuyến khích gửi hồ sơ bằng hình ảnh (video) nên được ưu tiên áp dụng. Thông qua những tiêu chí đã chuẩn bị sẵn, đội ngũ nhân sự của công ty cần xây dựng danh sách rút gọn và loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước vòng phỏng vấn cuối cùng.
Tận dụng tối đa các phần mềm hỗ trợ tuyển dụng miễn phí
Công nghệ thông tin phát triển, chỉ cần thông qua vài thao tác tìm kiếm đơn giản, bạn có thể có một loạt các ứng dụng hỗ trợ quá trình tuyển dụng hoàn toàn miễn phí. Chủ động sử dụng những ứng dụng này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được không ít thời gian. Ví dụ, bạn có thể đăng ký sử dụng miễn phí ứng dụng theo dõi và sàng lọc đơn ứng tuyển ATS (Applicant Tracking System) của Beyond (www.beyond.com)
Cơ hội “vàng” để tiết giảm chi phí trong khi vẫn tăng cường thương hiệu tuyển dụng
Giai đoạn khủng hoảng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp khi đàm phán về lương với các ứng viên và về chi phí với các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm rất tốt để tung ra các chiến dịch quảng bá thương hiệu tuyển dụng chỉ với chi phí thấp. Sẽ rất tuyệt vời nếu mọi người biết rằng doanh nghiệp của bạn vẫn tuyển dụng ngay ở những thời điểm kinh tế khó khăn.

Theo Doanh nhân cuối tuần