Giải Ngoại hạng Anh đã kết thúc, Manchester United đã đánh rơi chiếc cúp vô địch vào tay đội bóng cùng thành phố Manchester City. Tuy nhiên đối với rất nhiều người hâm mộ trên thế giới thì độ bóng với biệt danh “Con quỷ đỏ” này vẫn là một “tượng đài”. Ngài Alex Ferguson đã góp công xây dựng tượng đài này từ năm 1986.
Ferguson không phải là một thiên tài, nhưng về quản lý và kiểm soát con người, không ai giỏi hơn ông
Với 25 năm trong cương vị huấn luyện viên (HLV) của Manchester United, ông Alex Ferguson là vị HLV phục vụ lâu nhất trong lịch sử của đội bóng.
Trong một bài viết trên Thời báo tài chính (Financial Times) của tác giả Patrick Barclay về huấn luyện của Alex Ferguon có đoạn:
“Điều này không phải vì ông có một sự hiểu biết tuyệt vời về bóng đá, Ferguson không phải là một thiên tài, Brian Clough là người đánh giá cầu thủ tốt hơn, Jose Mourinho là một nhà chiến thuật giỏi hơn, có hàng ngàn huấn luyện viên giỏi hơn ông. Nhưng về quản lý, kiểm soát con người, không có ai giỏi hơn ông”.
Bài báo đã lên danh sách các bí mật lớn nhất trong việc huấn luyện của Alex Ferguson. Điều đặc biệt, bí mật lãnh đạo này hoàn toàn có thể áp dụng cho tất cả các giám đốc điều hành của các công ty ở giai đoạn đầu. Đó là:
Thống nhất bản thân với thương hiệu công ty: Đối với các công ty ở giai đoạn đầu, người giám đốc điều hành phải dẫn đầu trong việc xác định những nguyện vọng của công ty. Nguyện vọng này nên bao gồm cách công ty sẽ định vị trong thị trường và nó sẽ được biết đến vì điều gì. Về cơ bản, những gì thực sự sẽ làm công ty trở nên khác biệt, nghĩa là thương hiệu công ty là gì và nó sẽ chứng tỏ mình như thế nào.
Tập hợp các nguyện vọng khác nhau thành một khối thống nhất với những nguyện vọng của công ty là một nỗ lực phi thường, nhưng cũng là nhiệm vụ của CEO
Nuôi dưỡng và cân bằng các nhóm lợi ích trong công ty: Vị giám đốc điều hành phải quan tâm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong công ty, như nhân viên, đội ngũ cấp cao, ban giám đốc và các nhà đầu tư. Mỗi nhóm có động lực và nguyện vọng của riêng nó. Tập hợp các nguyện vọng khác nhau thành một khối thống nhất với những nguyện vọng của công ty là một nỗ lực phi thường.
Có nhiều vị giám đốc điều hành sáng lập thất bại ở bước này. Việc trở thành một nhà sáng lập với một đội ngũ nhỏ gồm những nhân viên sáng tạo là một chuyện. Việc trở thành một giám đốc điều hành của một công ty lớn với một ban giám đốc và các nhà đầu tư đến từ các quỹ đầu tư là một chuyện hoàn toàn khác.
Thu thập thông tin mọi nơi: Những công ty ở giai đoạn đầu thường có xu hướng hướng nội. Bởi hầu hết các công ty được thành lập từ một ý tưởng hoặc một vấn đề của thị trường, rồi xây dựng đội ngũ và sản phẩm để giải quyết nó. Khi công ty bước vào giai đoạn mở rộng, nó dường như ngày càng hướng nội. Vị giám đốc điều hành phải thúc đẩy một môi trường với việc thu thập thông tin chủ động về thị trường và khách hàng. Mỗi nhân viên phải được khuyến khích để chủ động quan tâm (và nhận thức được) thị trường, tính cạnh tranh và những động lực của khách hàng.
Tìm kiếm sự kiểm soát hoàn toàn nhưng nhận ra khi nào bạn không thể có nó: Khi công ty ở giai đoạn đầu phát triển, vị giám đốc điều hành phải xây dựng một đội ngũ phù hợp để giúp quản lý công ty. Những bộ kỹ năng được yêu cầu trong đội ngũ cấp cao sẽ thay đổi theo thời gian khi công ty tăng trưởng về quy mô và tính tổ chức. Điều đó nghĩa là vị giám đốc điều hành phải đấu tranh với những thay đổi liên tục của các nhà quản trị trong đội ngũ cấp cao. Bằng cách thực hiện điều này, vị gíám đốc điều hành phải học cách để sử dụng quyền kiểm soát và ảnh hưởng. Và phải biết cách để cân bằng những điều này với sự tin tưởng và phân công.
Đừng để người khác gây căng thẳng cho mình: Vị giám đốc điều hành sẽ không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả những cổ đông của công ty. Điều hành công ty là một công việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi phải ra rất nhiều quyết định cứng rắn. Nhiều người sẽ tập trung xoáy vào vị giám đốc điều hành và sẽ chất vấn khả năng lãnh đạo và quyết định của anh / cô ta. Khi điều đó xảy ra, vị giám đốc điều hành cũng không được bỏ ngoài tai hoàn toàn. Đôi khi những chỉ trích đó là thời điểm cho vị giám đốc điều hành lắng nghe và phản ứng.
Ghi nhớ rằng những cuộc khủng hoảng rồi sẽ kết thúc: Dù cho có chuyện gì xảy ra, một công ty ở giai đoàn đầu sẽ gặp phải những cuộc khủng hoảng. Điều này là không tránh khỏi. Quy tắc đầu tiên để vượt qua một cuộc khủng hoảng là nhận ra rằng nó sẽ qua. Quy tắc thứ hai là luôn chuẩn bị sẵn sàng. Quy tắc thức ba là phản ứng nhanh chóng và quyết đoán.
Luôn luôn không thỏa mãn: Để vượt trội hơn, vị giám đốc điều hành phải luôn phấn đấu cho mục tiêu cao hơn và truyền cảm hứng tương tự cho đội ngũ của mình. Không có điều gì nguy hiểm hơn tính tự mãn và tự tin quá mức. Lèo lái giai đoạn mở rộng đòi hỏi sự cải cách liên tục về mọi mặt hoạt động và gói sản phẩm của công ty. Điều này nghĩa là bạn phải luôn phấn đấu để ngày càng xuất sắc. Phát triển nghĩa là không bao giờ kết thúc!
Theo DNSG