Kiến thức quản trị Chi phí cho an ninh công nghệ thông tin doanh nghiệp của...

Chi phí cho an ninh công nghệ thông tin doanh nghiệp của bạn

14
Nói về công nghệ thông tin thì ta luôn phải liên tưởng ngay tới tính song đề của ngành công nghệ cao này. Điểm mạnh thì quá ưu việt rồi không có gì phải bàn cãi, nhưng bên cạnh đó ta không thể không đề cập tới những tác nhân xấu gây ảnh hưởng và làm thiệt hại không nhỏ về mặt kinh tế cho các doanh nghiệp có ứng dụng các thiết bị công nghệ.

Các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty công nghệ mạng và phần mềm đều nhận thức được rằng họ đang ngày ngày phải tham dự cuộc chiến thầm lặng bảo vệ máy tính của mình trước những vấn nạn hacker, virus, thư rác…v.v. Để giải quyết được vấn đề trên buộc phải động đến túi tiền, nhưng chi bao nhiêu thì vừa và bao nhiều sẽ bị coi là thừa thãi? Đó là câu hỏi thường nhật mà các doanh nghiệp thường hay gặp phải không chỉ ở giai đoạn hiện nay mà còn trong thời gian dài trước mắt.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và thương mại điện tử, nhiều công ty lớn – từ AOL Time Warner Inc. cho tới Oracle – đều thực hiện giải pháp tình thế là cho bổ nhiệm những trưởng phòng an ninh (CSO) – lực lượng chuyên thực hiện, thiết lập các tiêu chuẩn an ninh trên diện rộng. Theo hãng tư vấn Booz Allen Hamilton Inc có trụ sở tại bang Virginia, Mỹ thì trước năm 2002 hầu hết các doanh nghiệp thu lợi nhuận từ 1 triệu USD/năm trở lên đều có CSO.

Ngoài ra, theo công ty Thiết kế mạng truyền thông Communications Network Architects Inc. thì nhiều công ty nhỏ và cỡ trung bình đang có khuynh hướng tuyển mộ các CSO để gánh vác bớt nhiệm vụ đảm bảo an ninh thay cho giám đốc tài chính (CFO). “Các CFO thường theo đuổi các biện pháp an ninh riêng tại hầu hết các công ty bởi nó là một phần trong chính sách kinh doanh”, theo lời Frank Dzubeck – người đứng đầu hãng tư vấn Washington.

Ta không cần biết ai được bổ nhiệm vào chức vụ nào – CFO, CIO hay CSO – hầu hết các doanh nghiệp sẽ phải mất thời gian và dốc hầu bao khoản tiền không nhỏ cho việc thiết lập các biện pháp an ninh trong năm 2004.

Gartner cho biết khoản chi cho công tác đảm bảo an ninh sẽ nhiều hơn khoản chi cho việc trang bị các trang thiết bị IT là 5% và trong năm nay sẽ có gần 2/3 số công ty có kế hoạch tăng ngân sách cho công tác đảm bảo an ninh. Theo IDC thì khoản chi ngân sách cho an ninh sẽ tăng gấp 2 lần trong quãng thời gian 2001 và 2006, cụ thể có thể sẽ đạt tới con số 45 tỷ USD. Trong khi đó, theo nội dung các bản báo cáo thì trong nửa đầu năm 2003 khoản chi cho công tác đảm bảo an ninh đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2002.

Bên cạnh hàng rào lực lượng bảo vệ thường xuyên, kết hợp với các bức tường lửa, các phần mềm chống virus cho server – các doanh nghiệp đã bắt đầu chủ động tự mình tiếp cận nhiều hơn với những biện pháp an ninh trong năm tới đây.

Theo bwportal/Japantimes