Kiến thức quản trị Để thúc đẩy thương mại điện tử: Phải đa dạng hoá hình...

Để thúc đẩy thương mại điện tử: Phải đa dạng hoá hình thức thanh toán

16
Qua hoạt động của 150 trang web thương mại điện tử đã được phân tích tại Mỹ, kết quả cho thấy từ trang web chỉ chấp nhận 1 phương thức thanh toán tới trang web có 4 phương thức thanh toán, tỉ lệ giao dịch thành công đã tăng lên 12%.

Chìa khoá cho sự thành công của thương mại điện tử chính là việc đa dạng hoá các phương thức thanh toán qua mạng, kết luận này được CyberSource, nhà cung cấp các giải pháp giao dịch điện tử đưa ra sau cuộc nghiên cứu. CyberSource đã tiếp nhận ý kiến của 147 người điều hành các trang web thương mại điện tử: 80% giao dịch được thực hiện bằng thẻ thanh toán, 20% còn lại được thực hiện bằng các phương thức khác. Để tận dụng được 20% này chỉ có một giải pháp duy nhất là đa dạng hoá phương thức thanh toán. Một công ty có 4 phương thức thanh toán đã đạt được tỉ lệ thành công tới 72%. Tỉ lệ này đã giảm xuống 60% đối với những công ty chỉ chấp nhận duy nhất một phương thức.

Các phương thức thanh toán qua mạng tại Mỹ

Bản thống kê trên cho thấy phương thức thanh toán bằng thẻ vẫn thông dụng nhất: có 99% trang web thương mại của Mỹ dùng nó để thanh toán với khách hàng. Sau đó là một loạt các phương thức thanh toán khác. Gần một nửa những trang web được nghiên cứu cho biết họ cố gắng đưa ra nhiều phương thức thanh toán nhất có thể.

Trong số các phương thức thay thế, tài khoản “PayPal” được 25% số trang web sử dụng. PayPal, phương thức thanh toán do eBay phát triển, cho phép người mua hàng trực tuyến duy trì một tài khoản trên mạng. Khi giao dịch được thực hiện, PayPal ngay lập tức tiến hành các nguyên tắc nhằm đảm bảo cho người bán tránh được các gian lận, hoặc thanh toán không thành công. Người bán sau đó sẽ phải trả cho PayPal một phần trăm hoa hồng nhất định.

Một phương thức khác cũng đang khá phát triển đó là tín dụng trực tiếp, “Bill Me Later”. Phương thức này hiện được 19% các trang web thương mại sử dụng, trong số đó có Hotels.com và FAI Earthlink. Từ số thẻ bảo hiểm và ngày sinh, người dùng trực tuyến có thể đăng nhập sử dụng dịch vụ “Bill Me Later”. Sau mỗi lần mua hàng trên mạng, họ sẽ nhận được một hoá đơn thanh toán trong vòng 15 ngày và hạn trong 25 ngày phải trả tiền trước khi phải chịu thêm lãi suất 17,99% trên tổng số tiền phải trả. 10% đơn hàng tại Hotels.com đã thanh toán theo cách này.

Theo Journaldunet