Bí mật của các tỷ phú

Không ít người băn khoăn với câu hỏi: Điều gì tạo ra một hoạt động kinh doanh trị giá hàng triệu đô la? Hãy tìm hiểu các bí quyết thành công của những chủ doanh nghiệp “triệu đô” và bạn sẽ sớm thấy được câu trả lời.

Nhiều chủ doanh nghiệp mới luôn nhìn vào những “đại gia” thành công khác trên thị trường và cảm thấy thèm muốn có được doanh thu “triệu đô” cùng sự thành đạt của họ. “Giá mà tôi biết được những bí mật của họ”, các chủ doanh nghiệp này nghĩ, “Tại sao công ty của mình không tăng trưởng và có lợi nhuận nhanh chóng như vậy?”. Bí mật rất đơn giản: Bên cạnh sự chăm chỉ, nỗ lực làm việc là phong cách hành động như một CEO thực thụ, không quan tâm tới quy mô công ty của bạn.

Các chủ doanh nghiệp “triệu đô” mong đợi một khoản tiền công thích đáng cho từng cuộc phiêu lưu mạo hiểm. Họ tập trung vào những hoạt động kinh doanh tạo ra các kết quả lớn nhất. Khi phải lựa chọn cách thức đầu tư thời gian, tiền bạc và các nguồn lực, họ hỏi: “Khoản lợi ích thu về là gì?”. Một khi họ tiến hành quyết định đầu tư đó, nếu lợi nhuận thu về không đủ, họ sẽ tìm một cách thức khác để dự án có được lợi nhuận lớn hơn, hoặc chấm dứt nó.

Các chủ doanh nghiệp “triệu đô” sử dụng 6 siêu bí mật dưới đây để đảm bảo những khoản lợi nhuận lớn nhất:

1/ Mọi thứ đều là tiếp thị

Thành công của một công ty dựa trên hoạt động tiếp thị nhiều hơn bản thân chất lượng và tính năng sản phẩm. Mọi thứ đều là liên quan tới tiếp thị, từ cách thức bạn nói “Chào buổi sáng” đến những giao tiếp trên máy bay, tàu hoả hay ngoài đường về tên công ty cũng như nhãn hiệu sản phẩm.

Dưới đây là những cách thức tiếp cận từng khía cạnh hoạt động kinh doanh của bạn như một thiên tài tiếp thị:

Xem mọi cơ hội đều là những cơ hội tiếp thị. Nhân viên phục vụ tại nhà hàng bạn yêu thích có thể giới thiệu cho bạn một khách hàng mới. Một người lạ trong tháng máy tại ngân hàng bạn giao dịch thường xuyên cũng có thể là những nguồn giới thiệu, quảng bá tiềm năng. Bạn phải nắm bắt tất cả những nơi nào mà khách hàng kế tiếp của bạn sẽ xuất hiện.

Nhận ra rằng không phải tất cả các cơ hội tiếp thị được tạo dựng đều hiệu quả như nhau. Việc nhờ người lau chùi ở bãi để xe đặt 30 tấm danh thiếp kinh doanh của bạn vào các tấm kính chắn gió xe hơi sẽ không hiệu quả bằng việc nói chuyện trước 30 người tại một bữa tiệc trưa. Và việc nói chuyện trước 30 người tại một bữa tiệc trưa sẽ không hiệu quả bằng việc quảng bá tại buổi hội nghị quốc gia có sự tham gia của hàng nghìn người.

Là fan số một của chính bạn. Điều này có nghĩa rằng bạn cần công bố những thành công của mình. Tuy không dễ dàng chút nào, nhưng nếu bạn không làm, ai sẽ làm? Với đôi chút khiêm tốn, hãy để mọi người biết khi nào công ty của bạn dành được một phần thưởng, khi nào bạn sẽ có một sản phẩm hay dịch vụ mới. Việc tuyên bố thành công và kết quả hoạt động cũng để cho khách hàng biết rằng họ đang giao dịch mua sắm với một “người chiến thắng”.

Biết rằng những khách hàng hiện tại của bạn cũng chính là những khách hàng tiềm năng tốt nhất. Sẽ tốn kém hơn rất nhiều để có được một khách hàng mới so với việc gia tăng tiền bạc thu về từ một khách hàng hiện tại. Khách hàng tốt nhất chính là khách hàng trung thành.

Đừng bao giờ ngừng tiếp thị, không quan tâm tới thành công của bạn đã ở cấp độ nào. Khi kinh doanh bận rộn, bạn có thể mong muốn cắt giảm bớt hoạt động marketing, thật không nên chút nào. Trái lại, đây là lúc cần tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị. Không bao giờ là thừa với việc tung ra các gói tiếp thị, khuyến mại sản phẩm/dịch vụ mới. Cũng không bao giờ thừa khi liên tục tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mới. Bạn hãy thường xuyên cập nhập và tối ưu hoá trang web của bạn. Đừng bao giờ chờ đợi cho đến khi bạn “đói khát” mới tái trồng trọt khu vườn rau.

2. Những ý tưởng “triệu đô” của thể đến từ bất cứ ai

95% các CEO thường không bao giờ hỏi ý kiến của các nhân viên làm việc 8 giờ/ngày. Quả vậy, các nhân viên đó là những người trực tiếp tạo ra sản phẩm và nói chuyện với khách hàng. Các ý tưởng tuyệt vời lại thường được nảy sinh từ những nhân viên như vậy, và bạn sẽ không bao giờ biết được những suy nghĩ của họ nếu bạn không hỏi.

Việc nắm bắt ý tưởng của các nhân viên đã giúp đỡ không ít chủ doanh nghiệp “triệu đô” thành công trong các kế hoạch tăng trưởng kinh doanh. Một số công ty có những buổi họp phát huy trí tuệ tập thể hàng tháng nơi mà toàn thể nhân viên công ty, từ vị trí tiếp tân, phục vụ cho đến các giám đốc, đưa ra những ý tưởng và đề xuất về các sản phẩm mới, các chiến lược tiếp thị và những cách thức hợp lý hoá hoạt động kinh doanh. Mọi người làm việc và gắn kết như một tập thể. Khi quay trở về với phòng ban của mình, họ tiếp tục phát huy trí tuệ tập thể của nhau và giải quyết các vấn đề khúc mắc thường nhật.

Nếu bạn không có một đội ngũ nhân viên hoàn chỉnh, hãy thu thập chất xám ở bất cứ nơi nào bạn có thể tìm thấy. Một người nào đó có thể vừa giải quyết thành công một khúc mắc mà bạn sẽ phải đương đầu trong tương lai. Đừng giới hạn bản thân với các chuyên gia; bạn có thể học hỏi từ tất cả mọi người. Huấn luyện viên thể thao của con gái bạn – người có 20 năm kinh nghiệm bán hàng – có thể là một nguồn vô giá những lời khuyên về hoạt động bán hàng. Việc tìm kiếm, phát huy những ý tưởng và tài năng của mọi người để thúc đẩy thành công trong tương lai luôn là bí quyết đơn giản mà hiệu quả.

3. Không dành hết thời gian cho hoạt động mạng lưới

Nhiều chủ doanh nghiệp mới dành khá nhiều thời gian cho những sự kiện mạng lưới hơn là cho hoạt động kinh doanh của họ. Những chủ doanh nghiệp triệu đố rất kỹ lưỡng chọn lựa khi xây dựng các mối quan hệ của họ. Bạn sẽ không thể tìm thấy họ tại các sự kiện mạng lưới. Họ rất bận rộn với việc xây dựng công ty, chứ không phải việc thu thập các tấm danh thiếp kinh doanh.

Những người bạn thực sự cần kết giao kinh doanh sẽ không có mặt tại các sự kiện mạng lưới. Hãy luôn nỗ lực kết giao với những người ở cấp độ trên bạn. Những việc rất đơn giản như cải thiện khả năng chơi tennis cũng rất hiệu quả để bạn giao tiếp với không ít chủ doanh nghiệp thành công khác.

Nếu bạn dành thời gian quý báu cho các sự kiện mạng lưới, hãy đảm bảo rằng tại đó có rất nhiều khách hàng tiềm năng hay các nguồn lực lớn mạnh. Bạn đừng từ chối xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội, nhưng cũng đừng vội vàng lãng phí thời gian kết giao với tất cả mọi người tại tất cả các sự kiện mạng lưới. Mặc dù các ý tưởng có thể xuất hiện từ bất cứ ai, bạn sẽ cần hết sức kỹ lưỡng về các quyết định kết giao của mình. Hãy luôn đánh giá tính thích hợp của một lời khuyên được đưa ra và đừng đón nhận lời khuyên từ những người mà bạn cho rằng không đủ khả năng để đưa ra.

4. Không định giá quá thấp sản phẩm/dịch vụ

Những khách hàng thông minh hiểu rằng cái gì giá rẻ có thể trở nên đắt về lâu dài. Họ sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn miễn là bạn đem lại cho họ những giá trị đáng đồng tiền bát gạo. Đối với rất nhiều công ty, phải trải qua hàng chục năm liền khách hàng thấy sản phẩm của họ quá đắt – cho đến khi họ mua sắm và sử dụng chúng.

Bất cứ những gì bạn làm, đừng xây dựng một hoạt động kinh doanh hàng hoá. Ví dụ, một số công ty tư vấn giáo dục không bán các đĩa DVD hay CD trị giá 16 USD mặc dù chúng có thể chứa đựng đầy đủ các thông tin dịch vụ giáo dục họ cung cấp. Thay vào đó, họ bán các hệ thống tư vấn, cung cấp thông tin đào tạo trị giá 7400 USD. Họ xây dựng giá trị bằng việc cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và các dịch vụ hiệu quả nhất, chẳng hạn như đào tạo tư vấn miễn phí. Họ xây dựng lòng tin bằng việc cung cấp một sự quan tâm chu đáo đặc biệt với dịch vụ khách hàng. Các đối thủ cạnh tranh có thể đánh cắp ý tưởng của bạn, nhưng họ không thể đánh cắp kinh nghiệm và sự quan tâm chu đáo mà các khách hàng của bạn nhận được. Hãy đánh dấu ấn cho công ty của bạn bằng yếu tố cách tân và độc đáo để nó không dễ dàng bị sao chép bởi những phiên bản giá rẻ và chất lượng thấp.

Hơn tất cả, bạn cần tạo ra lợi nhuận cho công ty. Những người nói rằng “Tôi rất yêu công việc này đến nỗi tôi sẽ miễn phí cho bạn” sẽ không phải là một chủ doanh nghiệp – họ là một nhà tình nguyện. Một doanh nghiệp phải phát sinh lợi nhuận còn bằng không sẽ không phải là một doanh nghiệp – mà là một quỹ từ thiện. Thuật ngữ “lợi nhuận” (profit) có nguồn gốc là một từ Latinh “profectus”, nghĩa là “tăng trưởng hay cải thiện”. Các chủ doanh nghiệp “triệu đô” có thể sẵn lòng khởi đầu nhỏ và tăng trưởng chậm chạp, nhưng mong muốn xuyên suốt của họ luôn là tìm kiếm lợi nhuận.

5. Mong đợi các tảng băng

Các chủ doanh nghiệp “triệu đô” biết rằng không quan tâm tới thành công của họ ở mức độ nào, không một công ty nào là không thể chìm. Chiếc tàu Titanic khổng lồ bị đắm ngay trong lần đầu tiên ra biển, nhưng nếu bạn chuẩn bị kỹ lưỡng, thậm chí cả những tảng băng khổng lồ cũng không thể đánh chìm bạn.

In 1990, Vicki L. Milazzo, giám đốc điều hành Công ty tư vấn dịch vụ y tế Milazzo đã va phải một tảng băng lớn khi một khách hàng lớn nhất của công ty bị phá sản. May mắn thay, Vicki đã kịp thời có một chiếc xuống cứu nạn. Ông nhanh chóng tái tổ chức lại công ty và có khả năng sử dụng thêm các nguồn lực để ổn định tình hình kinh doanh, tham gia thêm một số hiệp hội y tế lớn để tìm kiếm các khách hàng mới. “Hoạt động kinh doanh của tôi không bị chìm, và tôi đã hoạch định một con đường mới hướng tới thành công trong tương lai”.

Các tảng băng sẽ xuất hiên, nhưng bạn phải vững tay chèo lái trước khi thực sự va vào nó. Việc khởi đầu với một hoạt động kinh doanh nhỏ luôn tốt hơn việc không khởi đầu một cái gì cả. Hãy sẵn sàng chuẩn bị đối phó và lái tàu vòng qua tảng băng. Nếu bạn không thể rời bến tàu, bạn sẽ không bao giờ phải giữ cho con tàu luôn nổi và thẳng tiến. “Một khi vượt qua được tảng băng lớn, tôi có thể hạnh phúc tiếp tục thẳng tiến trên con đường phát triển, thoả mãn với những kết quả đạt được. Tảng băng đó đã trở thành một trong những điều tốt nhất đã từng xảy ra với tôi và với công ty”, Vicki cho biết.

6. Cạnh tranh duy nhất với bản thân

Trong khi đi xe chó kéo trên tuyết, bạn sẽ trực tiếp nhận ra rằng nếu bạn không chủ động dẫn dắt, bạn sẽ không thể đi đúng đường được. Bạn phải hoàn toàn làm chủ, nếu để những chú chó tự chạy sẽ không có được kết quả gì cả. Kinh doanh cũng vậy, bạn cần là người chủ động trong tất cả. Hãy cách tân – đừng bắt chước. Để kinh doanh tăng trưởng, bạn phải nắm rõ vị thế cạnh tranh, nhưng bạn không thể cho phép sự nhận thức đó chèo lái lệch con đường của bạn. Hãy cạnh tranh với chính bản thân bạn – hãy là “chú chó” dẫn đường khi đi xe kéo trên tuyết.

(!) 5 lời hứa cần giữ

Bạn cần luôn tuân theo những lời hứa dưới đây như một sự định hướng cho từng quyết định của mình. Những lời hứa này không có gì phức tạp cả và sẽ thích hợp với mọi chủ doanh nghiệp.

1. “Tôi sẽ sống và làm việc trong một cuộc sống tràn đầy đam mê”. Hãy lắng nghe trái tim của bạn, sau đó xây dựng công ty dựa trên những niềm đam mê nhiệt thành. Khi bạn thức dậy mỗi ngày cho một hoạt động kinh doanh bạn yêu thích, bạn sẽ làm tất cả những gì để nó được thành công.

2. “Tôi sẽ có những quyết định dứt khoát, không chần chừ”. Đừng dành cuộc sống của bạn cho những quyết định chần chừ. Hãy thực hiện nó hoặc chấm dứt nó. Bạn cần đảm bảo một kế hoạch thực tế. Bạn có đủ thời gian? Bạn có thể trang trải nó? Nếu không, hãy loại bỏ nó và tìm kiếm một mục tiêu mới khả thi hơn.

3. “Tôi sẽ thực hiện từng bước hành động một trong mỗi ngày để hướng tới viễn cảnh cuối cùng”. Những giấc mơ không trọn vẹn có thể khiến bạn đau khổ. Hành động để đạt được những giấc mơ đó sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Bằng việc hành động từng bước mỗi ngày, bạn sẽ xây dựng một thói quen và yếu tố kỷ luật đảm bảo cho giấc mơ sẽ trở thành hiện thực. Thành công hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của bạn.

4. “Tôi sẵn lòng học hỏi vào bất cứ thời điểm nào”. Mọi người đều có thể khởi sự một công ty mới. Tuy nhiên, để phát triển kinh doanh thành công, bạn sẽ phải học hỏi qua từng ngày từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như sách vở, lớp học và đặc biệt là các nhà tư vấn thành công có chuyên môn.

5. “Tôi tin rằng tôi có thể làm mọi thứ”. Niềm tin đã chiếm tới 90% của chiến thắng. Hãy hình dung thành công của bạn với những chi tiết cụ thể. Nếu bạn tin rằng bạn sẽ hoàn thành mục tiêu – không quan tâm tới thách thức là gì, không quan tâm tới bất cứ ai nói cho bạn – bạn sẽ nhanh chóng thành công.

(!) 09 việc cần làm và 09 việc nên tránh đối với các chủ doanh nghiệp mới khởi sự

Hãy gắn kết với những yếu tố có thể giúp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ.

Hãy thể hiện một sự chính trực và đáng tin cậy vào mọi thời điểm.

Hãy tiết kiệm tối đa các khoản chi phí kinh doanh và cuộc sống có thể trong ít nhất 6 tháng đầu tiên.

Hãy phát triển một kế hoạch kinh doanh chiến lược, không ngừng nhấn mạnh hoạt động tiếp thị.

Hãy lựa chọn một cái tên công ty sẽ tiêu biểu cho sản phẩm/dịch vụ trong 5, 10 và 20 năm tới.

Hãy gạt bỏ chủ nghĩa cầu toàn; thay vào đó là mau chóng đưa bản thân bạn và sản phẩm/dịch vụ của bạn ra thị trường.

Hãy tuyển dụng những chuyên gia để giúp bạn trong cứ lĩnh vực nào không phải chuyên môn của bạn, đặc biệt là cho các dữ liệu tiếp thị sản phẩm/dịch vụ.

Hãy có một kế hoạch dự phòng, không chỉ cho máy tính của bạn mà cho cả tất cả những hệ thống thiết yếu.

Hãy bắt đầu xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng trước khi bạn bắt đầu xây dựng các hoạt động kinh doanh.

Đừng bị rối bời bởi những lời buôn chuyện; hãy tin tưởng vào tầm nhìn của bạn.

Đừng rời bỏ công việc thường nhật của bạn cho đến khi bạn thực sự thu về những đồng lợi nhuận đầu tiên.

Đừng mạo hiểm rủi ro với các khoản vay có thể chấp bằng nhà cửa của bạn; hãy khám phá những lựa chọn tài chính khác.

Đừng mua sắm vào những thứ không cần thiết chẳng hạn như đồ dùng văn phòng đắt tiền.

Đừng cố gắng tự mình làm tất cả mọi việc; hãy uỷ thác bớt công việc cho các thành viên gia đình cho đến khi bạn có đủ tiền để tuyển dụng những nhân viên đầu tiên.

Đừng đầu tư dựa trên cảm tính và hình ảnh; hãy đầu tư một cách thông minh và những vật dụng, đồ dùng có chất lượng xúc tiến kinh doanh hiệu quả nhất.

Đừng quá chú tâm vào các công việc giết thời gian như e-mail và voice mail.

Đừng chờ đợi điện thoại reo; hãy chủ động gọi điện cho các khách hàng tiềm năng của bạn.

Đừng để sức ép hạ gục bạn; hãy dành thời gian để quan tâm tới bản thân.

Vicki L. Milazzo -đã từng khẳng khái nói rằng: “Nếu có ai đó nói với tôi 24 năm trước đây rằng tôi có thể sở hữu một công ty đạt doanh thu triệu USD, tôi sẽ không tin được. Phải mất gần 2 thập kỷ tôi mới có thể nhận ra được những sieu bí mật của một chủ doanh nghiệp “triệu đô” là thế nào”.

Quả thật, Vicki đã từng ước có một chủ doanh nghiệp “triệu đô” nào đó chia sẻ sớm hơn với ông những bí mật trên. Và hy vọng rằng bạn sẽ tiếp thu và ứng dụng các bí mật trên vào hoạt động kinh doanh mình để sớm thu về những khoản lợi nhuận lớn: Mau chóng tạo dựng thành công một công ty “triệu đô” của riêng mình.

Theo Bwportal/Dịch từ Entrepreneur