Tầm quan trọng của tên miền .vn trong tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam

Tiếp thị trực tuyến đã và đang trở thành xu thế tất yếu tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhiều chuyên gia cho rằng, tên miền quốc gia .VN sẽ là một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp trong việc triển khai các kênh tiếp thị trực tuyến.


Ảnh minh họa

Sự ảnh hưởng của tên miền đối với lĩnh vực tiếp thị trực tuyến

Các kênh tiếp thị trực tuyến ngày càng phát triển đa dạng giúp cho các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn trong việc vươn lên giành thị phần và tăng doanh thu. Trong đó, Facebook và Google là hai kênh tiếp thị trực tuyến phổ biến nhất. Trước thềm sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF) 2017, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Nếu doanh nghiệp mỗi tháng chi 1 tỷ đồng cho tiếp thị trực tuyến thì có thể có đến 900 triệu đồng đổ vào 2 kênh Facebook và Google. Tiếp theo đó là các kênh Email, Zalo, Mobile Messaging, Affiliate,… lần lượt chia nhau thị phần còn lại.

Điều quan trọng là, dù đầu tư vào kênh nào thì cuối cùng để tăng hiệu quả chuyển đổi mua hàng, các kênh tiếp thị trực tuyến đều cần dẫn đến trang đích (landing page) hoặc website.

Có nhiều tiêu chí để đo lường hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị trực tuyến, như lượt xem, lượng like, share, tương tác…. Tuy nhiên, một trong những chỉ số quan trọng nhất vẫn là lượt click vào liên kết website để mua hàng. Chỉ có điều đó mới mang lại doanh thu cho doanh nghiệp và cũng là mục đích cuối cùng của tiếp thị.

Trên thực tế, theo số liệu khảo sát của VECOM công bố vào đầu năm 2017, có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng. Đồng thời, khảo sát này cũng cho hay, 46% doanh nghiệp cho biết đơn hàng tới chủ yếu từ cửa hàng, 38% tới từ website, 29% tới từ các sàn thương mại điện tử, 13% từ Facebook và 4% tới từ các kênh khác. Điều đó cho thấy website tiếp tục là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất.

Do đó, để tận dụng tốt nhất kết quả từ việc tiếp thị trực tuyến, các doanh nghiệp cần đầu tư cho mình tên miền phù hợp, dễ dàng quảng bá trên các kênh tiếp thị, đồng thời chú trọng xây dựng nội dung trang web để giới thiệu đến người tiêu dùng.

Bên cạnh tên miền chính dẫn về website, việc mua các tên miền phụ cho chiến dịch tiếp thị cũng là gợi ý tốt giúp doanh nghiệp có thể quảng bá riêng cho từng sản phẩm, dịch vụ hoặc chiến dịch. Ví dụ, công ty may mặc Lam Sơn có tên miền chính là lamson.com.vn, có thể đăng ký thêm tên miền phụ là quanaothietke.vn, trangphuctreem.vn,… trỏ về landing page hoặc trang con trong website chính của mình.

Vì sao nên chọn tên miền .VN cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến?

Trong sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến vào ngày 15/08 vừa qua, ông Huỳnh Ngọc Duy – Giám đốc điều hành công ty CP Mắt Bão, nhà đăng ký tên miền .VN – cho biết: “Sở hữu tên miền .VN là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp trong việc triển khai các kênh tiếp thị trực tuyến. Việc quảng bá tên miền .VN rất dễ dàng vì đây là tên miền uy tín bậc nhất tại thị trường nội địa, tạo độ tin cậy khi truy cập website. Hơn nữa, các bộ máy tìm kiếm thường ưu tiên liệt kê địa chỉ web có tên miền .VN khi người dùng search tại Việt Nam.” Được biết, công ty CP Mắt Bão đồng thời cũng là đơn vị đạt thành tích phát triển tên miền .VN tốt nhất năm 2016.

Theo chia sẻ của ông Thái Hữu Lý, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), các website với đuôi tên miền .VN sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ bị gián đoạn truy cập khi mất liên lạc quốc tế. Với máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam, khi mất liên lạc quốc tế như những trường hợp đứt cáp quang biển thì liên lạc và giao dịch Internet trong nước vẫn còn nguyên.

Ngoài ra, do hệ thống quản lý chặt chẽ từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tên miền .VN cũng hạn chế được rủi ro xảy ra vi phạm và tranh chấp thương hiệu hơn các tên miền khác.

Theo thống kê của VNNIC, hiện nay có hơn 200.000 tên miền .VN được đăng ký bởi doanh nghiệp (1 doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền). Con số này vẫn còn quá ít so với số lượng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó chủ tịch VECOM – cũng cho rằng số lượng doanh nghiệp sử dụng tên miền .VN vẫn còn thấp và chúng ta phải thúc đẩy nhiều hơn nữa cho việc sử dụng tên miền này.

Theo trí thức trẻ