Bài viết dưới đây là câu chuyện của tác giả Shaun Rein – nhà sáng lập Tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc đồng thời là một chuyên gia marketing chiến lược – chia sẻ trên Tạp chí Forbes.
Tuy nhiên, trên thực tế không phải lúc nào bạn cũng áp dụng được lời khuyên từ những người thành công nổi tiếng đó. Trong cuộc sống, đôi khi người truyền cảm hứng thực sự lại là những người bạn vô tình gặp trên đường.
Đó có thể là một người đưa thư đang bận rộn với công việc nhưng vẫn nhiệt tình giúp đỡ một bà cụ qua đường. Đó cũng có thể là một cậu bé với đầy đồ đạc lỉnh kỉnh vẫn nhường chỗ cho một phụ nữ mang bầu trêu tàu điện ngầm. Và đó cũng có thể là chính bạn!
Trong trường hợp của tôi, người đã truyền cảm hứng lớn nhất cho tôi là anh Wang. Anh ấy không phải là một doanh nhân kiệt xuất như Jack Welch (cựu CEO GE), Warren Buffett (CEO Berkshire Hathaway) hay Howard Schultz (CEO Starbucks). Anh ấy chỉ là một người bán hàng rong ở tỉnh Cam Túc – một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc.
Wang bán hàng gần văn phòng công ty cũ của tôi. Anh bán gà rán và hamburger với giá 1 đô la mỗi lần phục vụ. Anh làm việc thực sự vất vả nhưng lúc nào cũng nở nụ cười trên môi như chính cách anh đối mặt với thế giới. Tôi đã học được nhiều bài học ý nghĩa từ người bán hàng vỉa hè này.
Thứ nhất, dù làm gì bạn cũng phải đặt mục tiêu lớn để thúc đẩy bản thân. Mục tiêu của Wang là kiếm đủ tiền cho con trai anh ấy vào đại học – một mục tiêu gần như không tưởng bởi Wang lớn lên ở vùng quê mà đến thực phẩm còn không có để ăn. Khi đối mặt với khó khăn mà những người bán hàng rong nghèo thường hay gặp phải, Wang luôn nhắc nhở bản thân phải ghi nhớ mục tiêu này.
“Tôi làm tất cả để con trai có cuộc sống đẩy đủ và được học hành tốt hơn”, anh chia sẻ.
Mục tiêu sẽ cho bạn động lực. Mục tiêu càng lớn thì động lực càng lớn. Khi bạn được thúc đẩy bởi những điều ý nghĩa, bạn sẽ không còn làm việc vì phiếu lương hàng tháng, bạn sống với giấc mơ của mình. Thứ duy nhất có thể ngăn cản bạn dừng thực hiện ước mơ chỉ là bản thân bạn nếu như bạn không thúc đẩy chính mình. Đừng để cho người khác nói với bạn rằng: “Bạn không thể làm được việc này đâu” và ngừng cố gắng.
Bài học từ 2 mà tôi đã học được đó là bạn phải làm việc thực sự chăm chỉ thì mới có được thứ mà mình muốn. Có rất nhiều cuốn sách nói về những con đường tắt dẫn đến thành công hay tiết lộ bí mật của việc làm giàu nhanh. Tuy nhiên, tất cả đều sẽ quay lại điểm xuất phát như cổ phiếu Enron một thời. Để tiến về phía trước, bạn phải biết hi sinh. Wang thường thức dậy từ 5 giờ sáng, sau đó làm việc chăm chỉ mỗi ngày và sống trong căn hộ 1 phòng ngủ.
Kiếm tiền, tạo sự tôn trọng và công nhận của mọi người là một quá trình dài, bạn không thể đạt được chỉ chúng chỉ trong vài tuần ngắn ngủi. Tôi biết có rất nhiều tỷ phú, ông chủ của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới không có cả thời gian đi nghỉ hè cùng gia đình vì họ luôn bận rộn với việc làm sao cho công ty dẫn đầu. Trên đời thứ gì đáng giá cũng đều phải đánh đổi!
Bài học thứ ba mà anh bán hàng rong này đã dạy tôi là bạn luôn phải kính trọng khách hàng của mình. Dù khách hàng là một cậu học sinh tiểu học hay một thương gia, Wang đều nở nụ cười và nhớ khẩu vị của từng người. Rất nhiều khách hàng của anh ăn ở đây 3 đến 4 lần mỗi tuần.
Khi tôi hỏi họ rằng: Nếu đã thích ăn gà rán đến vậy, tại sao không vào cửa hàng McDonald trên phố, thay vì đứng ăn ở hàng rong vỉa hè thế này? Họ trả lời: Chính sự chân thành và chăm sóc của anh Wang khiến họ trở thành khách hàng trung thành.
Trong kinh doanh cũng vậy, bạn cần phải nhớ rằng khách hàng là người trả tiền cho bạn. Vì thế, phục vụ tốt cho khách hàng, kính trọng họ và bạn sẽ nhận lại được doanh thu lớn.
Đó là ba bài học kinh doanh ý nghĩa và sâu sắc mà tôi đã học được từ anh bán hàng rong vỉa hè, chứ không phải từ trường lớp hay các doanh nhân thành đạt.
Theo Trí Thức Trẻ