Kiến thức quản trị Tác động tích cực – Giá trị của lời ngợi khen

Tác động tích cực – Giá trị của lời ngợi khen

32
Trong cuốn sách từng nằm trong danh sách: sách bán chạy nhất của tờ New York Times. cuốn “ Bí mật chiếc xô cảm xúc” tiến sỹ Donaloo Clifton người đựơc mệnh danh là ông tổ của nghành tâm lý học kết luận: một người quản lý thành cônglà người có khả năng truyền cảm hứng để nhân viên của mình làm việc hiệu quả hơn. 
Trong đó ông cũng đưa ra bằng chứng của cuộc nghiên cứu khi người ta phải làm việc trong một môi trường đầy áp lực hay khi phải làm việc với người quản lý và đồng nghiệp tiều cực. một vài con số cụ thể được nêu ra: 
– Ở mỹ thái độ làm việc tiêu cực đã gây ra thất thoát 250 – 300tỷ $/ năm.
– Làm việc với những quản lý kém hiệu quả có thể làm tăng 33% nguy cơ đột quỵ. 
– Ở các công ty thái độ làm việc tiêu cực có thể làm khách hang phật lòng và khiến họ tránh xa công ty đó mãi mãi. 
– Và lý do hang đầu khiến nhân viên của nhiều công ty bỏ việc là vì họ không đựoc tôn trọng và đánh giá đúng năng lực 
Nguợc lại với những công ty và những tổ chức có môi trường làm việc than thiện sẽ tăng cường được sự gắn bó với công ty và năng suốt làm việc hiệu quả hơn. Trong những cuộc khảo sát về long trunh thành của nhân viên với công ty hay tổ chức họ đang làm người ta phát hiện ra rằng: lý do quan trọng nhất khiến một nhân viên gắn bó với một công ty không phải là vì anh ta được trả bao nhiêu tiền mà là vì anh ta đựơc tôn trọng đúng mức và anh ta được tạo môi trường làm việc đúng với khả năng của anh ta. 
Những nhà quản trị cao cấp luôn biết rằng sức mạnh của một công ty chính là tinh thần làm việc của nhân viên. Có thể Ban lãnh đạo công ty đó gồm toàn những bộ óc xuất chúng, họ có tầm nhìn xuyên thế kỷ và có thể vạch ra chiến lược kinh doanh xuất sắc đi chăng nữa nhưng chính nhân viên của họ mới là người cụ thể hoá những ý tưởng đó hang ngày, hang giờ. Vì thế hiệu quả của từng nhân viên sẽ đóng góp chung vào kết quả của một doanh nghiệp hay một tổ chức. Vậy nên ở những tập đoàn lớn người ta rất đề cao văn hoá doanh nghiệp, người ta luôn tìm cách tạo ra môi trường làm việc cởi mở và thân thiện cho nhân viên. 
Vậy làm thế nào để có thể luôn tạo ra một môi trường làm việc tích cực và kích thích tinh thần làm việc cũng như phát huy khả năng của nhân viên? Ỏ nhiều công ty người bắt gặp những hình ảnh chủ tịch, CEO cùng ngồi ăn trưa cùng nhân viên trong Canteen, người ta cũng thường được nghe những lời động viên chân thành, những lời thăm hỏi tới gia đình nhân viên của cấp trên, họ sẵn sang bắt tay hay cho đi những cái ôm than mật để tận hưởng niềm vui và không thể thiếu là những món quà ý nghĩa sứng đáng với giá trị mà nhân viên đó đóng góp cho công ty. Khi đó người ta muốn gắn bó với tổ chức vì họ cảm nhận nơi đó là mái ấm của họ và họ là một phần của nơi đó.

Theo Saga