“Hiền dữ đâu phải do tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên.”
Theo lời Hồ Chí Minh, bản tính của con người không phải sinh ra đã có sẵn mà phần nhiều do ảnh hưởng từ giáo dục mà nên. Nếu ngay từ nhỏ, trẻ được hưởng một nền giáo dục tốt, được sự quan tâm của gia đình, thầy cô và xã hội thì chắc chắn sẽ trở thành những con người tốt. Chính vì vậy, những phương pháp giáo dục trẻ mầm non luôn được gia đình, nhà trường và xã hội chú trọng và quan tâm phát triển.
Trẻ từ 1- 3 tuổi
Ở giai đoạn từ 1-3 tuổi thì phương pháp giáo dục trẻ mầm non chú trọng vào việc phát triển thế giới tình cảm và khả năng ngôn ngữ của trẻ. Theo đó, các giáo viên nên có những lời nói, hành động thân thiện và gần gũi để xây dựng lòng tin của trẻ đối với mọi người xung quanh. Khi các em mắc sai lầm thì các thầy cô cũng nên nhẹ nhàng giải thích và động viên trẻ, giúp trẻ ý thức được về những việc làm chưa tốt của mình, thay vì sử dụng những hình phạt nặng nề không cần thiết. Giai đoạn này trẻ học theo rất nhanh nên giáo viên cần sử dụng những từ ngữ chuẩn mực và phù hợp đối với từng hoàn cảnh và tình huống nhất định.
Trẻ từ 3 – 5 tuổi
Đối với lứa tuổi này, trẻ đã hình thành ý thức về thế giới xung quanh nên phương pháp giáo dục trẻ mầm non sẽ tập trung vào việc nâng cao thêm khả năng ngôn ngữ, phát triển ý thức và tư duy cho trẻ. Giáo viên mầm non nên có những mức thưởng phạt rõ ràng chứ không chỉ dừng lại ở lời nói như giai đoạn trước. Đối với trẻ mắc sai phạm thì ngoài việc phân tích cho trẻ thấy lỗi sai của mình, trẻ còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả của những hành động đó. Ngược lại, cần khen thưởng các bé hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để trẻ có thêm động lực phấn đấu cho những buổi học tiếp theo.
Theo Đông Dương