Điều gì làm nên một marketer hiện đại

Điều gì làm nên một marketer hiện đại? Điều gì chúng ta sẽ tìm kiếm ở CMO trong tương lai? Infographic sau đây nói lên những kĩ năng và kinh nghiệm làm nên một marketer thời đại mới.


Ảnh minh họa

Người suy nghĩ linh hoạt

Những marketer hiện đại tự tạo ra vận may cho chính họ. Họ lên kế hoạch kĩ càng nhưngcũng đủ linh hoạt để có thể bắt lấy những cơ hội mới. Họ cũng có thể phản ứng nhanh chóng và linh hoạt trong những tình huống biến động. Trong quá khứ, họ dựa vào phân tíchsố liệu để hiểu được làm thế nào để ứng biến với kế hoạch. Còn ở hiện tại, họ sử dụng những phân tích tức thì đểkịp thời đưa những câu hỏi khác nhau về dữ liệu, và sử dụng những câu trả lời đó để phát triển chiến lược của họ.

Lori Marino, Senior Manager, Digital & Social Media của Raytheon đã nói rằng:

“Một marketer phải tạo ra nhiều mối quan hệ bởi vì đó chính là thứ cần thiết quan trọng nhất.”

Là bộ mặt của công ty

Họ chính là người đại diện của công ty trước cộng đồng. Họ xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người có thể giải quyết những khó khăn mà công ty gặp phải. Đó khôngchỉ là việc nói chuyện với các influencers – người có tầm ảnh hưởng, mà họ phải trở thành một trong số đó. Khả năng truyền đi thông điệp của họ là một phần của tiêu chí tuyển dụng.
Tập trung vào kết quả

Cũng là nhìn vào kết quả, nhưng họ nhìn xa hơn là những chỉ số KPI, lượt xem hay doanh số đơn thuần. Họ luôn hướng đến mục tiêu đầu tiên, kết quả cuối cùng và tầm nhìn xa hơn. Họ nắm bắt những hoạt động và đo lường những mức độ thành công theo nhiều cách khác nhau. Họ tìm kiếm kết quả nhưng cũng không quá cứng nhắc mọi hành động vào những chỉ số đo lường.

Đôi tai rộng mở

Họ biết lắng nghe con người và những con số. Trong khi, những lời ồn ào bàn tán về thương hiệu có thể gây ra khủng hoảng, họ sử dụng nhiều phương thức để điều chỉnh những lời ồn ào đó và lấy lại những thông điệp rõ ràng và đúng đắn, tích cực – về thương hiệu, sản phẩm và ngành hàng nói chung. Với kiến thức này, họ có thể tạo ra thông điệp theo một hướng hiệu quả và có ý nghĩa.

Rachel Miller, Customer Engagement Manager của Nimble nói rằng:

“Chìa khóa để xây dựng một cộng đồng là hiểu được rằng: điều bạn nghe quan trọng hơn điều bạn nói.”

Tầm nhìn có định hướng

Họ đang trò chuyện cùng với con người chứ không phải lànói cho người khác nghe thôi. Họ truyền đạt chứ không chỉ là quảng cáo. Thông điệp mà họ muốn truyền tải không chỉ tập trung xoay quanh những đặc tính của sản phẩm mà còn là ý nghĩa đằng sau chúng hay xa hơn nữa. Đó là điều mà các thương hiệu hiện đại đang muốn truyền tải: ý nghĩa thương hiệu.
Luôn quan tâm đến con người

Họ kết nối và xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng. Họ gây dựng để phát triển tinh thần tốt đẹp giữa cộng đồng và cái họ cần. Đó không chỉ là để tăng mức độ nhận biết (awareness), mà còn để phát triển sự am tường và thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng để mang lại cho họ những giá trị đích thực.

Không ngại lăn xả

Họ biết ứng biến và tháo vát. Sự tự tin linh hoạt là tài sản mạnh nhất của họ. Họ nhanh chóng tạo ra trải nghiệm mới, học hỏi và thích nghi với chúng. Họ luôn làm mới mình trước công chúng và không ngừng trải nghiệm.

David Smooke, Director of Social Media của Smart Recruiters nói rằng:

“Marketing là một câu chuyện cá nhân. Hãy có cho riêng mình câu chuyện có thể kể trong 1 giờ, câu chuyện có thể nằm trong 1 câu, và câu chuyện chỉ gói gọn trong 1 từ – sau đó hãy kể với thế giới ngoài kia – thị phần sẽ đến với bạn.”
Biến những ý tưởng thành hiện thực

Họ thấu hiểu sâu sắc về công nghệ – biết cách như thế nào để các công cụ khác nhau làm việc hiệu quả với nhau và họ cũng có thể cho ra những ý tưởng sáng tạo thú vị.

Theo Eva Papadimitriou / Traackr/ brandsvietnam