Học sinh Tiểu học được dạy tin học theo chuẩn quốc tế tại TP.HCM

Sở GD&ĐT TP HCM hướng dẫn thực hiện việc dạy học Tin học cho học sinh tiểu học theo chuẩn quốc tế IC3 Spark từ năm học 2016 – 2017.


Ảnh minh họa

Đối tượng triển khai là các trường tiểu học thực hiện mô hình trường tiểu học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TP HCM; 50 trường đã tham gia thực nghiệm chương trình Tin học IC3 Spark từ năm học 2014 – 2015.

Các trường tiểu học có nguyện vọng đăng ký tham gia chương trình phải được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc và được phòng GD&ĐT quản lý chặt chẽ.

Các trường thực hiện chương trình tin học theo chuẩn quốc tế phải có hệ thống phòng máy tính đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh, sử dụng hệ điều hành tương đương Windows 7 hoặc mới hơn, cùng bộ công cụ văn phòng tương đương Microsoft Office 2010 hoặc mới hơn, đủ công suất vận hành đáp ứng cho học sinh được học tối thiểu 2 tiết/tuần tại phòng máy tính, phòng máy bảo đảm an toàn về điện và các điều kiện an toàn trường học khác.

Các giáo viên giảng dạy chương trình Tin học chuẩn quốc tế cần được tạo điều kiện để được học tập nâng cao trình độ, đảm bảo đạt chuẩn IC3 và IC3 Authorized Educator.

Các trường tiểu học có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, được sự đồng ý của cha mẹ học sinh có thể tổ chức dạy Tin học từ lớp 1; có thể sử dụng tài liệu “Luyện tập tin học” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hoặc bộ tài liệu “Máy tính thật đơn giản, Các ứng dụng chủ chốt, Cuộc sống trực tuyến” do nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM chịu trách nhiệm phát hành;

Chọn lọc các tài liệu tham khảo theo quy định để tích hợp, bổ sung các nội dung cần thiết vào chương trình hiền hành để đảm bảo chất lượng dạy tin học đạt chuẩn quốc tế, tìm kiếm và khai thác các phần mềm giả lập bài kiểm tra trực tuyến để giúp học sinh làm quen với hình thức kiểm tra đánh giá theo chuẩn quốc tế.

Tăng cường thời lượng thực hành trên máy tính, kết hợp giới thiệu lý thuyết song song với thực hành, sử dụng nhiều kỹ thuật dạy học tích cực để tạo không khí học tập cho học sinh

Theo Giáo dục và Thời đại