Trong số những nhân sự lập trình các máy tính đầu tiên, đã có rất nhiều nữ giới. Trong suốt vài thập kỷ sau đó, số lượng nữ giới theo học ngành khoa học máy tính đã tăng trưởng nhanh chóng hơn cả nam giới. Chẳng hề có chuyện nữ giới thích hợp với ngành xã hội còn nam giới phù hợp hơn với khoa học như chúng ta vẫn tưởng.
Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ sau năm 1984. Tỉ lệ nữ giới tham gia vào ngành khoa học máy tính bất ngờ sụt giảm mạnh, bất chấp số lượng nữ giới theo đuổi các lĩnh vực khoa học và công nghệ khác vẫn tiếp tục tăng.
Chúng tôi đã dành nhiều tuần để tìm kiếm câu trả lời, và không có một câu trả lời đơn lẻ đầy đủ nào.
Mặc dù vậy, có một điểm khá thú vị ở đây: Lượng nữ giới theo đuổi ngành khoa học máy tính bất ngờ giảm mạnh gần như cùng lúc với thời điểm máy tính cá nhân trở nên phổ biến trong các gia đình Mỹ.
Những cỗ máy tính cá nhân đời đầu này, không có công dụng gì nhiều ngoài việc giải trí và được xem như một món đồ chơi. Các thành viên trong gia đình có thể chơi ping pong hoặc những trò chơi đơn giản khác. Và những đồ chơi kiểu này, luôn được hướng tới đối tượng là đàn ông hay các bé trai.
Những bộ phim nổi tiếng về lĩnh vực công nghệ như Weird Science, Revenge of the Nerds hay War Games đều ra mắt vào những năm 80 với nội dụng tương đồng: Những bé trai có tư duy dị thường, bị xem là ngớ ngẩn sử dụng công nghệ cao để vượt qua nhưng thử thách và chinh phục trái tim các cô gái.
Kể từ đây, ý nghĩ về việc máy tính là dành cho con trai mới bắt đầu được định hình. Dần dần, những tư tưởng này ăn sâu vào suy nghĩ của chúng ta và hình thành nên thứ gọi là “văn hóa công nghệ” bây giờ.
Theo Trí Thức Trẻ